วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2554

หนังสือเล่มแรกของ MNSHANG






เมื่อวานได้มีโอกาสเห็นหนังสือเล่มแรกในชีวิตของตัวเองเป็นครั้งแรก  หนังสือ สอนลูกให้ชนะ "โลก"  วางเด่นเป็นสง่าในร้านหนังสือ ซีเอ็ดบุ๊ค ใกล้บ้าน  ไม่อยากเชื่อสายตาตัวเองเหมือนกันว่า จะมีวันใดในชีวิตที่มีโอกาสเป็นเจ้าของผลงานเขียนที่มีความหมายกับตัวเองเช่นนี้


หนังสือเล่มนี้ เป็นการรวบรวมผลงานที่เขียนกระทู้ยาว ที่เขียนมาตลอดเวลากว่า ๔ ปี ในเวบบอร์ด ห้องเรียนของลูก และคุยกันฉันพ่อแม่  ในเวบไซด์โมมี่พีเดีย   เป็นการทำงานแบบจิตอาสา  แบ่งปันความเห็น ความรู้ และมุมมอง ในฐานะ มนุษย์ทำงานในองค์กรหลายๆองค์กร  ทั้งในฐานะผู้บริหาร ในฐานะครู ในฐานะที่ปรึกษา ในประเทศไทย และประเทศเวียดนาม    ในฐานะมุมมองของผู้ที่ต้องร่วมงานกับคนทำงาน รุ่นน้อง รุ่นหลาน  พบเห็นปัญหาอุปสรรคในการทำงาน ที่คนทำงานธุรกิจต้องเผชิญอย่างมาก ทำให้รู้ว่า  การที่จะทำงานให้ประสบความสำเร็จในอนาคตนั้น   แค่เก่ง...มีความรู้สูง มันไม่เพียงพอ  การที่คนเราจะสามารถดำรงชีิวิตอย่างมีความสุขได้ในอนาคต ที่มีการแข่งขันในเรื่องอาชีพการงานสูงนั้น คนเราต้องมีทักษะรอบด้าน มีทักษะชีวิต และมีกำลังใจที่แข็งแกร่ง และมีสติปัญญาในการพลิกแพลง แก้ปัญหาให้ได้

ในฐานะแม่ของเด็กเล็กๆสองคน  ดิฉันเองก็เฝ้าคิดหาวิธี ที่จะปลูกฝัง ฝึกลูกให้รับมือ กับการแข่งขันในอนาคต   จึงเกิดกระทู้ขึ้นมากมายในเวบบอร์ดโมมี่พีเดีย ที่ได้กระตุ้นเตือนให้ิเพื่อนๆพ่อแม่ ให้หันมาฝึกทักษะลูกๆให้รอบด้าน  เพื่อให้เด็กๆ สามารถ ชนะ "โลก"  และสามารถมีชีวิตที่มีความสุข และประสบความสำเร็จตามศักยภาพของเขาได้ในอนาคต

สารบัญในหนังสือ



  • ความรู้สึกของคนเริ่มทำงาน ที่เราเคยฟัง แต่ไม่ได้ยิน
  • สอนเด็กให้ค้นหาเป้าหมายในชีวิต
  • มองเห็นสิ่งที่ตัวเองคิด
  • เป้าหมายชีวิตที่มีคุณค่า ต้องมีความหมายต่อสังคม
  • เล่าเรื่องความสำเร็จของคนรุ่นใหม่
  • เลือกทำในสิ่งที่รัก
  • ล้มเหลวได้ แต่ไม่ล้มเลิก
  • Self Learner รู้จักเรียนรู้ด้วยตนเอง ฝึกทักษะรอบด้าน
  • CRM
  • อย่ากลัวลูกลำบาก เพราะลำบากแน่ๆในภายหลัง
  • ทำงานในยุคโลกาภิวัฒน์ แค่เก่งไม่พอ
  • ค้นหาการยอมรับนับถือตนเอง
  • รู้ใช้ เข้าใจเรื่องการบริหารเงิน
เป็นต้น

อยากขอบคุณทางทีมงานเวบบอร์ด และเวบมาสเตอร์ของเวบไซด์รักลูกกรุ๊ป และ โมมี่พีเดียในปัจจุบัน รวมทั้งเวบบอร์ด Managerroom ของอาจารย์วรภัทร ภู่เจริญ ที่เป็นเวทีที่เปิดกว้าง และเปิดโอกาสให้ดิฉันได้แสดงความเห็นอย่างเปิดเผย และตรงไปตรงมา มาหลายปี  จนได้มีโอกาสเสนอผลงานต่อทางสำนักพิมพ์  การฝึกฝนทักษะด้านการเขียนที่ทิ้งร้างไปหลายปีในวัยเด็ก ได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในเวทีสาธารณะที่เปิดกว้างสองแห่งนี้

ดิฉันขอขอบพระึคุณทางผู้บริหาร และทีมงานบริษัท แฮปปี้บุ๊ค พับลิชชิ่ง จำกัด ที่ได้ให้เกียรติและให้โอกาสดิฉันในการได้ร่วมงานกับทางสำนักพิมพ์  และได้จัดทำหนังสือเล่มนี้ ได้น่าอ่าน เกินกว่าที่ดิฉันจะจินตนาการได้  ทางสำนักพิมพ์ และบริษัทจัดจำหน่ายได้ ทำให้ข้อมูลที่ดิฉันตั้งใจนำเสนอต่อสังคมไทย ได้กระจายออกไปกว้างขวางออกไปในสังคม  ซึ่งก็เป็นความตั้งใจของดิฉันที่จะเห็นครอบครัวไทย ช่วยกันสร้างเยาวชนของชาติให้มีคุณภาพ มีความสามารถรอบด้าน และสามารถที่จะต่อสู้ แข่งขันได้ในอนาคต ซึ่งเป็นทางรอดที่สำคัญยิ่งของประเทศชาติในยุคโลกาภิวัฒน์เช่นกัน

สุดท้ายนี้ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย โปรดช่วยคุ้มครองเพื่อนๆในสังคมทุกๆครอบครัวให้มีสติปัญญาที่แจ่มใส เบิกบาน มีกำลังใจที่เปี่ยมพลัง และนำพาประเทศชาติและครอบครัวของพวกเราไปสู่ความรุ่งเรือง เบิกบาน และไม่พ่ายแพ้แก่ชนชาติใดในโลกค่ะ

3 ความคิดเห็น:

Rick กล่าวว่า...

ขอชื่นชมในความตั้งใจและเสียสละแบ่งปันความรู้ครับ ว่างๆจะแวะไปอุดหนุนหนังสือนะครับ

Rattana MNSHANG กล่าวว่า...

ขอบพระคุณมากๆค่ะ อีกไม่นาน ดิฉันจะเปิดหน้า Fan Page ของหนังสือเล่มนี้ เพื่อรับข้อติชม และข้อเสนอแนะ ในการมุมมองต่างๆ เพื่อใช้ในการทำงานชิ้นต่อไปนะคะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอขอบคุณในการแบ่งปันความรู้และสาระดีๆ ให้คะ ขอให้ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นคะ