วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2554

จ่ายไหวไม๊ เรียนโรงเรียนไทย หรือ อินเตอร์ดีหนอ (1)

ที่ผ่านมาหลายปี เห็นทุกปี จะมีกระทู้เพื่อนๆพ่อแม่ หลายๆท่าน ที่พิจารณาเรื่องการเลือกโรงเรียนของลูก การเรียนในโรงเรียนไทย หรือ สองภาษา หรือ อินเตอร์ดี แม้ว่าหลายๆคนก็คิดว่า เรียนอินเอตร์ดีกว่า เพราะได้เปรียบเรื่องภาษา เทคนิคการสอน ส่วนมาก ก็กังวลเรื่องค่าใช้จ่าย เมื่อวานดิฉันได้หนังสือเล่มใหม่ มาเล่มนึง คือ

"ปั้นเศรษฐีน้อยจากร้อยสู่ล้าน" โดยทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจ BizWeek

มีการเขียนเรื่องนี้พอดีค่ะ จะขอก็อปเน้นๆมาให้อ่านกัน

ใครสนใจเรื่องการสอนลูกเรื่องการเงิน ไปซื้อมาอ่านได้นะคะ เป็นหนังสืออีกเล่มหนึ่งที่ชอบเลยค่ะ เพราะเรื่องการบริหารเงิน เป็นเรื่องสำคัญมากอีกเรื่องนึง ที่เราต้องสอนลูกๆของเรา ไม่งั้นเรียนเก่งแค่ไหน ทำงานเก่งแค่ไหน ก็ล้มละลายถังแตกอยู่ดี หากบริหารเงินไม่เป็น
"การ เรียนในโรงเรียนนานาชาติในไทย หรือ เรียนต่างประเทศ จะเป็นภาระผูกพันระยะยาวนานถึง ๒๐ ปี ขณะที่ค่าใช่จ่ายในการเล่าเรียนจะเพิ่มขึ้นทุกๆปี ราว ๕-๖ เปอร์เซ็นต์ นี่คือเรื่องที่ผปค. ต้องเตรียมตัว" ธีระ ภู่ตะ...ล ประธานกรรมการบลจ. ฟินันซ่า กล่าว


การเลือกเรียนโรงเรียนของลูก ปัจจุบัน แบ่งคร่าวๆได้ ๓ ระบบ คือ

แบบประหยัด คือ เรียนโรงเรียนของไทย

แบบ Deluxe คือ ส่งไปเรียนนานาชาติในเมืองไทย

แบบ Luxury คือ ส่งไปเรียนในต่างประเทศ




ระบบ Deluxe คือ การเรียนในโรงเรียนนานาชาติในเมืองไทย งบประมาณตั้งแต่อายุ ๓-๒๓ อยู่ในราว ๒๙-๓๒ ล้านบาท

แยกเป็นระดับอนุบาล ถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย ๑๐.๘ ล้านบาท

ระดับปริญญาตรี ๑๓.๔๔ ล้านบาท และปริญญาโท ๕-๘ ล้านบาท

"หากคิดจะให้ลูกเรียนโรงเรียนนานาชาติในเมืองไทย ตั้งแต่อายุ ๑๐ ปี ไปจนถึง ๑๘ ปี ในช่วงเวลา ๙ ปีนั้น ต้องใช้งบประมาณ เฉลี่ยปีละ ๕ แสนบาท"

ค่า ใช้จ่ายในระบบ Luxuary หรือ ส่งลูกไปเรียนตปท.แบบเรียนประจำ ทั้งระบบอเมริกัน และอังกฤษ ตั้งแต่อนุบาล ถึงปริญญาโท ต้องใช้งบประมาณสูงถึง๔๑-๔๔ ล้านบาท

แยกเป็นประดับอนุบาล ถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย ๒๓ ล้านบาท
ปริญญาตรี ๑๓.๔๔ ล้านบาท และปริญญาโท ๕-๘ ล้านบาท

ขณะที่ ไฟแนนซ์เชียลไทม์ ได้รายงานว่า ถ้าส่งลูกไปเรียนในโรงเรียนประจำในระบบอังกฤษ ต้องใช้งบประมาณปีละ ๑.๗๒ ล้านบาท รวมค่ากินอยู่

ถ้าเรียน ๑๐ ปี ค้องใช้งบประมาณ ๑๗-๒๐ ล้านบาท ถ้าเรียน ๒๐ ปี เงินที่ต้องใช้ประมาณ ๔๐ ล้านบาท
ธีระให้แนวทางการบริหารเงินว่า พ่อแม่ ต้องออมเงินปีละ ๙ แสนบาท หรือ ๗๕,๐๐๐ บาทต่อเดือน และต้องทำให้เงินก้อนนี้โต ๑๐ เปอร์เซ็นต์ทุกปี จึงจะได้รับเงิน ๒๙-๓๒ ล้านบาท เพื่อครอบคลุมการศึกษาของลูกในอีก ๒๐ ปีข้่างหน้า

"ถ้าบอกว่าออมเงินเดือนละ ๗๕,๐๐๐ บาท จะไม่มากเกินไป แต่ถ้าบอกว่าคุณต้องเตรียมเงิน ๓๐ ล้าน ถือว่าเยอะเหลิอเกิน ต้องดูว่า ตอนนี้ลูกคุณอายุเท่าไหร่แล้ว ถ้าทำให้เงินโตเป็นสองเท่า เช่นได้รับผลตอบแืทน ๑๐ เปอร์เซ็นต์ ทุกปี จะต้องใช้เวลาราวๆ ๗.๒ ปี แต่หากเอาไปฝากธนาคารได้ ๔ เปอร์เซ็นต์ จะใช้เวลานานถึง ๑๘ ปี"


ไม่มีความคิดเห็น: