วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2554

หนังสือน่าอ่าน สำหรับเด็กมัธยมต้น

 ในวัยของเด็กประถมปลาย ถึงมัธยมต้นนั้น เป็นวัยที่มักจะมีปัญหาเรื่องพฤติกรรม (ในความรู้สึกของพ่อแม่)   เป็นวัยแห่งการเปลี่ยนแปลง จากวัยเด็กเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ มีการเปลี่ยนแปลงเรื่องรูปร่างหน้าตา และฮอร์โมน ซึ่งส่งผลต่อนิสัยใจคอ และพฤติกรรมของเด็กๆค่ะ   ดังนั้นการสนับสนุนให้อ่านหนังสือที่ดี ปะปนด้วยหนังสือที่ให้ความรู้  ความบันเทิงเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตที่เหมาะสม ดีงาม ก็จะช่วยเตือนสติลูกได้หลายเรื่อง

ในปัจจุบัน โรงเรียนหลายๆแห่ง ให้เด็กอ่านหนังสือเทอมละ 40 เล่ม และทำการบันทีกการอ่านส่งเป็นคะแนน  หากคุณพ่อคุณแม่ ให้ลูกอ่านหนังสือเหล่านี้ ปะปนไปด้วย ก็จะมีประโยชน์รอบด้านคะ อ่านง่าย และได้สาระที่เด็กๆเอาไปใช้ได้  ในชีวิตจริง



ปลุกความกล้าหาญในตัวของทุกคน ด้วยเรื่องราวของ...อิมอันซู คนตาบอดคนแรกของเกาหลีที่เรียนสำเร็จดอกเตอร์ เด็กหญิงผู้ช่วยเหลือสายลับของเหล่าพันธมิตรในสงครามโลกครั้งที่ 2 เอมี มัลลนส์

นางแบบผู้พิการขา รวมไปถึงผู้ที่พิชิตยอดเขาที่สูงที่สุดของเทือกเขาแอลป์ และอีกหลายวีรกรรมทั้งเล็กและใหญ่ที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงตัวคุณและสังคม




กำจัดอารมณ์ไม่ดีที่ครอบงำจิตใจและพัฒนาอารมณ์ที่ดีเพื่อเติบโต เป็นคนที่มีความสุข ในเล่มมีวิธีดีๆที่จะช่วยกำจัดอารมณ์ไม่พึงประสงค์ทำให้ เราสามารถที่จะมีชีวิตที่มีความสุข เรียนได้ประสบความสำเร็จ มีสมาธิ และปรับตัวเข้ากับการอยู่ในท่ามกลางคนหมู่มาก


หนังสือเล่มนี้ไม่เพียงแนะนำหนังสือที่เด็กๆควรทำเท่านั้น แต่ยังบอกเหตุผลที่เป็นหลักวิทยาศาสตร์ เช่น เราต้องแปรงฟันวันละกี่ครั้ง นั่งเบาะหลังต้องคาดเข็มขัดนิรภัยหรือเปล่าทำไมถึงกินน้ำฝนหรือหิมะไม่ได้ จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อกลั้นปัสสาวะนานๆเป็นประจำ ข้ามทางม้าลายแล้วต้องรอดูอะไรอีกเหรอ


เป็นต้น

ส่วนหนังสือที่ควรจะอ่านควบคู่กันไป นอกจากวารสาร หรือ การพัฒนาตนเอง  เช่น





ไม่มีความคิดเห็น: