วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2555

กว่าจะเป็นหนึ่งในตำนานของสตีฟ จ็อบส์ (1)






ตอนแรกที่เห็นหนังสือเล่มนี้ ไม่ได้มีความคิดที่จะซื้อมาอ่านเลย เพราะดิฉันเอง ก็ไม่ไ้ด้เป็นสาวกของพวก แก็ตเจ็ตอะไรพวกนี้ ใช้ก็ไม่ค่อยเป็น แต่เคยอ่านเรื่องราวของสตีฟ จ็อปส์ในหลายๆที่ และมีบางตอน ดิฉันเองก็ได้นำบทสุนทรพจน์ของเขา มาแบ่งปันให้เพื่อนๆพ่อแม่อ่าน เพราะเขาเป็นหนึ่งในผู้ที่ประสบความสำเร็จ โดยไม่ต้องมีปริญญา ความนอกกรอบของเขา ทำให้เขาสามารถสร้างความแตกต่างให้เพื่อนมนุษย์ได้ด้วยการสร้างสิ่งที่ คนในยุคปัจจุบันหลงใหล คลั่งไคล้ เป็นการเปลี่ยนโลกไอทีในปัจจุบันก็ว่าได้ แต่ดิฉันก็ไม่รู้ว่า อีก 20-30 ปี ในวันที่เทคโนโลยี จะล้ำหน้าไปกว่านี้อีกมาก จะมีใครที่จำเขาได้หรือไม่ หากไม่มีหนังสือเล่มนี้

แต่เมื่อได้อ่านบทความในกรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ ทำให้อดซื้อหนังสือเล่มนี้มาอ่านไม่ได้ เพราะสัมผัสได้ว่า เป็นความตั้งใจของเขา ที่จะถ่ายทอดเรื่องราวของเขา ชนิดหมดเปลือก เพื่อเป็นบทเรียน หรือ เพื่อเป็นอุทาหรณ์ในหลายๆแง่มุม ให้กับคนเป็นพ่อแม่ ให้กับคนทำงาน  เรื่องราวชีวิตและความล้มเหลวของเขา ถูกถ่ายทอดชนิดที่แทบจะไม่ปิดบังจากมุมมองของเขา และคนที่เกี่ยวข้อง เป็นเรื่องราวที่น่าศึกษา และติดตาม พ่อแม่อย่างเรา สามารถเรียนรู้ได้มากมาย เกี่ยวกับการอบรมดูแลลูก มีหลายตอนทีอ่านแล้ว ต้องถามตัวเองว่า หากเรามีลูกที่เป็นแบบนี้ เราจะทำใจได้อย่างไร ต้องชื่นชมพ่อแม่ของสตีฟ จ็อบส์ ว่า สุดยอดมากๆ เสียตายที่ตายไปซะก่อน อยากสัมภาษณ์ว่าทำใจได้อย่างไรที่ลูกเดินเส้นทางชีวิตที่เหมือนอยู่บนปากเหวแบบนั้น

ในเรื่องราวที่ดิฉันอยากแบ่งปัน ในบทความนี้ เป็นเรื่องราวของสตีฟ จ็อบส์ในวัยเด็ก ที่หล่อหลอมตัวตน ความคิดของเขา หนทางที่เค้าใช้ในการค้นหาตัวเอง จนในวันที่เขาค้นพบตัวเอง และเบ่งบาน จุดเริ่มต้นของธุรกิจ Apple ที่โด่งดัง  เพราะในเรื่องราวของจุดเริ่มต้นนี้ เป็นจุดสำคัญที่เพื่อนๆพ่อแม่ และเด็กๆ ที่อยู่ในวัยค้นหาตัวเอง ควรจะมีโอกาสเรียนรู้  บทเรียนที่เจ็บปวดของเขา และความมานะ พยายาม การฝ่าฟันของสตีฟ จ็อบส์ และความอดทน อดกลั้น ความทุ่มเทของพ่อแม่ของเขา ที่ทำให้เขามีวันที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง ก่อนที่เขาจะเสียชีวิต ในวันที่ ๕ สิงหาคม 2554 ที่ผ่านมา

สตีฟ จ็อบส์ ได้เคยกล่าวกับผู้ใกล้ชิดว่า สิ่งที่เค้าค้นพบตั้งแต่เป็นวัยรุ่น ติดยาเสพติด คือ" การได้มีโอกาสสร้างสรรค์งานอันยิ่งใหญ่  ไม่ใช่เอาแต่หาเงิน ผมอยากให้ผลงานที่ผมสร้่างเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ และความทรงจำของมนุษย์ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้"

เมือไม่นานมานี้ ก็มีศิลปินผู้โด่งดังในเมืองไทยท่านนึง ก็มีปัญหาเรื่องยาเสพติด  คนติดยาเสพติดนั้นส่วนมากก็ฝันเฟื่องที่จะสร้างผลงานอิสระ หลุดโลก ที่เป็นสุดยอดในตำนาน แต่ไม่ใช่คนทุกคน และเชื่อว่ามีน้อยคน ที่จะโชคดีที่ทำได้อย่างที่ตัวเองคิด เหมือนสตีฟ จ็อบส์  แต่เรื่องราวนี้ เป็นเรื่องราว ที่เราในฐานะพ่อแ่ม่ ควรที่จะได้เรียนรู้ หากคนในครอบครัวหรือลูกหลาน  ต้องพานพบใกล้ชิดกับสิ่งเหล่านี้  เราจะต้องรับมืออย่างไร  ที่จะประคับประคองให้ผู้เป็นที่รัก หลุดออกจากวงจรของมัน และสามารถไปตามความฝันอันยิ่งใหญ่ของเขาได้มากที่สุด   เพราะหากเราไม่สามารถช่วยกันอดทน ประคับประคองจน ผู้เสพยาให้สามารถฝ่าความอำนาจอันรุนแรงของยานั้นออกมาได้ แทนที่จะได้อัจฉริยะมีหนึ่งคน เราอาจจะได้ ปัญหายิ่งใหญ่ให้สังคมในอนาคตก็ได้








ไม่มีความคิดเห็น: