วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2554

สร้างลูกให้เป็น Self Learner ด้วยการเรียนสนุกในโลกกว้าง (๖)

ในการสร้างลูกให้เป็น Self Learner นั้น มิได้จำเป็นที่จะต้องพาลูกเดินทางท่องเที่ยวอย่างเดียว  การพาลูกเรียนรู้ผ่านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการเที่ยวหลายๆวันในต่างแดนนั้น เป็นแค่กลอุบายหนึ่ง เหมือนพาลูกไปออกค่าย ลูกได้ใกล้ชิดพ่อแม่เป็นเวลานานหลายวัน และทั้งวัน ทำให้มีโอกาสฝึกลูกหลากหลายเรื่อง เป็นองค์รวม    แต่หากเราไม่มีโอกาสพาลูกไปท่องเที่ยว เพราะมีปัจจัยแวดล้อมที่ไม่อำนวย เช่น บ้านอยู่ห่างไกลที่เที่ยว  ต้องทำมาหากิน  ค่าใช้จ่ายสูง   เราก็ยังมีโอกาสฝึกลูกได้เช่นกันค่ะ






ทำอาหารกับลูกค่ะ ให้เขาช่วยทำงานง่ายๆไปด้วย

สิ่งที่ดิฉันนิยมทำกับลูกๆเสมอ ตั้งแต่ลูกเล็กๆ และอยู่ที่ฮานอย ซึ่งเป็นที่ๆไม่มีที่ท่องเที่ยวสนุกๆใกล้ๆ  ดิฉันมักทำอาหารกินเอง  วันสุดสัปดาห์ ดิฉันจะชวนลูกมาทำอาหารสนุก  โดยให้ลูกเลือกเมนูที่ลูกชอบจากหนังสือที่มี  ดิฉันมีหนังสือทำอาหารสำหรับเด็กที่น่ารักเล่มนึงค่ะ  รูปวาดเป็นแบบการ์ตูน น่ารักมาก เด็กๆชอบ หลังจากนั้น ดิฉันก็จะสอนลูกอ่านเมนู เพื่อเตรียมเครื่องปรุง  และมีการค้นคว้าวิธีการปรุงในยูทูปด้วย เพื่อให้ลูกเห็นขั้นตอนการทำ   จากนั้นก็ลงมือทำ และชิม  โดยกิจกรรมนี้ เด็กๆจะได้ช่วยหัดทำอะไรง่ายๆ ไปด้วย เห็นทุกขั้นตอน ตั้งแต่เป็นวัตถุดิบ จนออกมาเป็นอาหาร   สังเกตว่าลูกๆสนุกมากค่ะ กินอาหารอร่อยขึ้นมาก และมีความรู้ความสนใจพอสมควร เกี่ยวกับ โภชนาการ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน วิตามิน เกลือแร่    หลังจากการสอนวิธีนี้ เวลาลูกกินอะไร ก็มักจะบอกได้ว่า อาหารที่กิน มีโภชนการอะไร และมีประโยชน์อย่างไร  การฝึกทำอาหารนี่ มีประโยชน์หลายด้านค่ะ เป็นการฝึกลูกให้ช่วยทำงานง่ายๆ รับผิดชอบ เรียนรู้เรื่องวิทยาศาตร์ง่ายๆ ฝึกการอ่านและกินก็อร่อย

ในการที่จะสร้างลูกให้เป็นคนรักการเรียนรู้ สามารถค้นคว้าหาข้อมูลด้วยตนเองนั้น มีหลักง่ายๆ คือ ต้องมีแหล่งค้นคว้าข้อมูลที่ดี  หลายๆบ้านอาจจะมีห้องหนังสือ ตู้หนังสือที่บ้าน หรือใกล้ห้องสมุด ก็จะเป็นเรื่องดี เพราะเด็กๆสามารถหยิบอ่านได้เสมอ เวลาว่างๆ  แต่หากไม่มีเราก็สอนลูกให้ค้นคว้าจากอินเตอร์เนต ซึ่งผู้ที่อ่านเวบบล็อกนี้ ต้องมีอยู่แล้ว ดิฉันเองก็แชร์เครื่องคอมกับลูกค่ะ  ไม่ได้ซื้อต่างหาก  แต่ที่สำคัญคือ อ่านแล้ว ต้องสอนลูกวิเคราะห์ข้อมูล  ด้วยการตั้งคำถามให้ลูกตอบ  และ ต้องลงมือทำ หรือ พาไปดูด้วย    ที่บ้านของดิฉันมีหนังสือสวยๆหลายเล่ม เพราะซื้อที่ฮานอยราคาไม่แพง  เป็นหนังสือสารานุกรมสวยๆ เรื่องสัตว์ เรื่องไดโนเสาร์และอื่นๆ   เมื่อให้ลูกอ่านแล้ว ก็ชวนไปลงมือทำ หรือ ดูของจริงไปด้วย  เมื่อดูแล้วก็กลับมาทบทวนอีกรอบว่าตรงกับหนังสือว่าไว้หรือไม่ หรือต่างกันอย่างไร  มีอะไรผิดพลาดหรือเปล่า

หนังสือที่สร้างความเข้าใจและความสนใจเรื่องดาราศาสตร์ ก่อนพาไปท้องฟ้าจำลอง และเรื่อง Gravity

หนังสือที่ให้ศึกษาเกี่ยวกับสัตว์ทะเล ก่อนและหลังไปเที่ยว Aquarium


หนังสือที่ให้ลูกเล่นยามว่างและยามต้องการความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์บางเรื่อง



การพาลูกเที่ยวนี่ ก็เหมือนกัน ไม่ว่าจะแบบใกล้บ้าน หรือ ต่างแดน หากเลือกสถานที่ที่เหมาะสมกับการเรียนรู้ของเด็ก เช่น สวนสาธารณะ กลางแจ้ง  การไปเที่ยวป่าเขา หรือ พิพิธภัณฑ์ต่างๆ ก็สามารถช่วยสร้างเด็กๆให้รักการเรียนรู้จากโลกกว้างได้ แต่ต้องด้วยขั้นตอนที่ถูกต้อง  เพราะเด็กๆ จะตื่นตาตืนใจกับทุกสิ่ง แต่อาจจะไม่ได้สังเกต และจดจำ ยกเว้นเมื่อเราตั้งคำถามให้เขาค้นหาคำตอบ และมีการค้นคว้าศึกษาล่วงหน้ามาบ้างแล้ว  เขาก็จะเริ่มสังเกตสิ่งที่เป็นรายละเอียด

น้องแชงผู้ชอบถ่ายรูปเงาของตัวเองเป็นที่สุด
ลูกสนใจอ่านข้อมูลแผนที่และแผ่นพับของสถานที่ๆไปเที่ยว

ไม่มีความคิดเห็น: