วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2554

เรียนสนุกในโลกกว้าง เลี้ยงอาหารปลาโลมาที่ Monky Mia

ที่ Monky Mia (อ่านว่า มังกี้ มาย) นี่ถือว่าเป็นเมืองแห่งปลาโลมา ตั้งอยู่ใน Shark Bay ซึ่งเป็นมรดกโลก มีธรรมชาติที่สงบและงดงาม เพราะไปยาก อากาศร้อนและแห้งแล้ง ไม่ค่อยมีน้ำจืด ทำให้เพาะปลูกยาก มีแต่ทะเลทราย จึงไม่ค่อยมีคนไปอาศัยอยู่ เมืองก็เล็กมากค่ะ ระยะทางของเมิองนี้ อยู่ริมทะลทางตอนเหนือของ Perth ประมาณแปดร้อยกว่ากิโลเมตร มาได้ทั้งทางรถและทางเครื่องบิน ตลอดเส้นทางถนนจาก Perth มาที่นี่ จะไม่ค่อยมีที่แวะ ต้องขับไกลหลายร้อยกิโล แต่เส้นทางนี้ มีที่แวะที่น่าสนใจ คือ Pinnacles (ทุ่งหินประหลาด) ที่สวยงามลึกลับ และ แม่น้ำสีชมพู หากจะมาที่นี่ สามารถค้างได้ที่เมืองเล็กๆแห่งหนึ่ง อยู่ห่างจากที่ดูปลาโลมาประมาณ ๒๐ นาที ที่เป็นที่ตั้งของสนามบินมีที่พักหลายราคา หรือจะพักที่ Monky Mia รีสอร์ต นี่ก็ได้ แต่ค่าห้องพัก คืนหนึ่งราคาประมาณ ๖ พันบาทค่ะ

ที่ Monky Mia นี่น้องแชงได้เลี้ยงปลาโลมาอย่างใกล้ชิด เพราะมันว่ายมาถึงฝั่งเลยค่
น้องแชงจับแก้มปลาโลมา

ภาพแห่งความทรงจำของลูกสองคนที่ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนให้อาหารปลาโลมา

ตอนมาถึง จนท.บอกว่า วันนี้ปลายังไม่มา หากคุณโชคดี ก็อาจจะเห็นเย็นนี้ หรือพรุ่งนี้ แต่ไม่มีใครรู้ โห...คืนนั้น ดิฉันงัดมนตราเรียกปลามาเลย สวดกันใหญ่เลย แม่ลูกสามคน ตอนเช้ามากันแบบเต็มคณะ มารอแต่เช้ามืด

มนต์เรียกปลาได้ผล เพราะสองพระสังข์มาเอง

ปลามารอแต่เช้า หกโมงเศษค่ะ มีคนมายืนรอดูและเล่นกับปลา

ลงมาดูใกล้ๆได้ค่ะ แต่ห้ามว่ายน้ำในบริเวณนี้เด็ดขาด

แต่ที่แย่ๆ ก็คือ ในแถบนี้มีอากาศที่ร้อนและแห้งแล้วมาก มีแต่หญ้าแห้งๆที่ขึ้นในดินทราย ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของแมลง Bush Flies  แมลงวันพวกนี้ ชอบตอมคนค่ะ  ตอมหน้า ตอมตา เพราะต้องการโปรตีนที่เหงื่อและน้ำตาของสัตว์และคน ไปเป็นอาหาร เพื่อฟักไข่   ตอนที่ไปนี่ แทบไม่กล้าลงจากรถเลยค่ะ เพราะกองทัพแมลงวันไล่ตอม ไม่งั้นจะได้ภาพสวยๆของ Shark Bay มาฝากอีกมาก   ใครจะไปนี่ต้องระวังมากๆเลยนะคะ สยองมากกก  ตอนที่ถ่ายรูปลูกๆที่หาดนี้ ดิฉันต้องคอยไล่ปัดแมลงวันไปด้วย เท่าที่ัสังเกตเวลาฝนตก หรือ ตอนกลางคืนจะไม่มีแมลงวันค่ะ หากแสงอาทิตย์ขึ้นเมื่อไหร่ มันก็มากันเมื่อนั้น

ภาพจากอินเตอร์เนต แมลงวัน ตามเกาะคนแบบนี้ค่ะ

ต้องป้องกันตัวแบบนี้ค่ะ หากจะเที่ยวโดยไม่ต้องกลัวแมลงวัน อย่ากลัวไม่สวย
หน้าตาแมลงวันค่ะ ภาพจากอินเตอร์เนต

น้องเชียร์เดินเล่นยามเย็นรอปลาโลมา

น้องแชงสร้างงานศิลปะ

พิสูจน์หลักฐานใครเป็นเจ้าของรอยเท้าบนผืนทราย หมา หรือ คน แชงหรือเชียร์

ระหว่างการสร้างผลงานศิลปะบนพื้นทรายของแชง