วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2554

สร้างลูกให้เป็น Self Learner ด้วยการเรียนสนุกในโลกกว้าง (๒)







วิธีการต่อมา ที่ดิฉันใช้เมื่อตอนที่ย้ายกลับมาประเทศไทยเมื่อปลายเดือนมกราคม  คือ การพาลูกสองคนออกไปเที่ยวในที่ต่างๆในกรุงเทพ เป็นการปูพื้น การไปท่องเที่ยวที่ประเทศออสเตรเลีย  สถานที่แรกที่พาไป คือ  Siam Ocean World ซึ่งเด็กๆได้สนุกสนาน ไปกับการเรียนรู้เรื่องปลาทะเลนานาชนิด การจัด Layout รวมทั้งการอธิบาย ใกล้เคียงกับแบบ AQWA ใน Western Australia  คราวแรกที่ไปที่ Siam Ocean World เด็กๆดูจะตื่นตาตื่นใจ แต่ยังไม่ Get อะำไรมากมาย ออกจะกลัวๆ กลัวความมืด กลัวปลาแปลกๆที่ไม่ค่อยได้เห็น   แต่ดิฉันก็บอกว่า นี่จะคล้ายสิ่งที่เราจะเห็นในออสเตรเลีย  ซึ่งมีผลมากค่ะ ตอนที่ลูกมา AQWA นั้น ลูกดูคุ้นเคย ไม่กลัว และสนุกกับการดู สังเกต และสัมผัสสัตว์น้ำต่างๆ อย่างใกล้ชิด  และอยากรู้อยากเห็นไปหมด ว่าชื่อปลาอะไร กินอะไรเป็นอาหาร อันตรายหรือไม่ และเฝ้าสังเกตพฤติกรรมของสัตว์เหล่านั้นนานๆ 

สถานที่อีกที่พาลูกไปบ่อยๆ ตั้งแต่กลับมาเมืองไทย คือ ซาฟารีเวิร์ด ฟาร์มจระเข้ คอกม้าของเพื่อน  (ไม่ได้ไปสวนสัตว์ดุสิต เพราะติดเรื่องประท้วง)   เด็กๆได้ศึกษาเรียนรู้เรื่องสัตว์ต่างๆครั้งแล้วครั้งเล่า ที่คอกม้าของเพื่อนของครอบครัวเรา เด็กๆได้เห็นการอาบน้ำ แปรงขนม้า เห็นคอกม้า อาหารที่ม้ากิน อย่างใกล้ชิด ตอนแรกๆก็กลัวและเหม็น ไม่ยอมเข้าใกล้  แต่ดูๆำไปก็กล้าจับ กล้าดูใกล้ๆ   ผลก็คือ การมาเที่ยวที่ Western Australia คราวนี้ เด็กแทบจะกระโดดไปกอดสัตว์เลยค่ะ กล้าจับ กล้าดูใกล้ๆ ไปถ่ายรูปในฟาร์มสัตว์ในระยะประชิด  แถมกลับมายัง Search Youtube ดูเรื่องราว อิริยาบทของสัตว์เหล่านั้น  เวลาสะกดคำไม่เป็น Search ไม่ได้ ก็อาจจะถามสามีหรือดิฉัน หรือ ไปเปิดหนังสือที่ตัวเองมี    เป็นการจดจำเรื่องตัวสะกดไปด้วย  ฟังภาษาอังกฤษ อ่านภาษาอังกฤษไปด้วย

สถานที่อีกแห่งที่ดิฉันและสามีเพิ่งพาลูกไปไม่นานนี้ คือ ท้องฟ้าจำลองที่รังสิต  ที่นั่นมีศูนย์วิทยาศาสตร์เล็กๆด้วย  ทุกทริปที่กลับบ้าน ดิฉันมักพาลูกไปเที่ยวท้องฟ้าจำลองที่เอกมัย หรือที่ พิพิธภัณฑ์องค์การวิทยาศาสตร์ นับแล้ว ปีละหลายครั้ง  แรกๆเด็กๆก็ไม่่รู้เรื่องหรอกค่ะ กลัวกลิ่นอับๆ และของรูปร่างหน้าตาประหลาด บางชิ้น ก็พังแล้ว ไม่รู้ว่าเป็นอะไร  แต่พอดูไปบ่อยๆหลายๆครั้ง ลูกก็สนุกและเริ่มสนใจ ไปแล้วไม่ค่อยยอมกลับ   คราวนี้ ตอนที่ไปชม Science Tech และ Gravity Discovery Center ลูกๆ โดยเฉพาะน้องแชง ที่อยู่ในวัยพร้อมจะเรียนรู้อย่างเต็มที่ ก็ลุยเล่นลองทุกอย่าง สังเกต และจดจำ ไม่กลัวเลย  และอยากให้อธิบาย อยากให้อ่านให้ฟัง ในการลองเล่นการทดลองต่างๆ   แม้แต่การปีนขึ้นหอเอน 220 ขั้น ที่ Gravity Discovery Center  เพื่อทำการทดลองของกาลิเลโอ เขาก็อยากทำ    ไปชมห้องโดมดูเรื่องราวของท้องฟ้า ดวงดาว ก็ชอบค่ะ  เล่นทั้งวัน ไม่ยอมกลับเหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น: