วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เทคนิคการเรียนภาษาอังกฤษให้เก่ง ด้วยตนเอง



เพื่อนๆหลายๆคน มาหารือ หรือ บ่นกลุ้มใจเรื่องลูกอ่อนภาษาอังกฤษ หรือ ตัวเองอ่อนภาษาอังกฤษจะทำอย่างไรดี วันนี้ ดิฉันก็อปปี้ คำแนะนำดีๆมากฝาก จาก คุณจิตว่าง สงบเย็นค่ะ


โพสดีๆ กับการเรียนภาษาอังกฤษ
..............................................................................
คาถาสำเร็จที่ครูใช้เมื่อสมัยที่ครูเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง คือ

1. ต้องเรียนอังกฤษอย่างจริงจัง อย่างน้อย 6-8 ชม ทุกวัน ห้ามเว้นเลยสักวัน ยิ่งเรียนมากยิ่งเก่งไว ทำให้ได้ 365 วันเลย ฝึกฟังและอ่านเยอะๆ บ่อยๆ ซ้ำๆ เพื่อสร้างธนาคารคำศัพท์และประโยคเข้าไปในสมองให้มากๆ ก่อน

2. ทำความเข้าใจแกรมม่าพื้นฐานเพื่อช่วยในการฟังและการอ่านให้เข้าใจมากขึ้น ส่วนตัวครูเอง ครูมีหนังสือหลายเล่มมาก แต่อยากแนะนำ Essential Grammar in Use สีแดงส้ม เป็นเล่มเบสิค มีแปลไทยให้เสร็จแล้ว อ่านให้จบ และทำแบบฝึกหัดทุกบท เสร็จแล้วต่อด้วยอีกเล่ม ระดับสูงขึ้นมาหน่อย English Grammar in Use เล่มสีน้ำเงิน มีแปลไทย อ่านให้จบ และทำแบบฝึกหัดทุกบท ห้ามเว้นเลยซักบท ย้ำ...ห้ามเว้นซักบท

3. หาบทเรียนภาษาอังกฤษใน Youtube เลือกบทที่เราพอจะอ่าน/ฟังรู้เรื่อง ฝึกทุกวัน หรือจะเลือก อ่าน/ฟัง/copy จาก http://www.voanews.com/specialenglish อย่างน้อย 1 บท ทุกวัน

ถ้าอยากฝึกเขียน ก็ให้พิมพ์ตามหรือจับปากกามาเขียนตามที่เราได้ยิน คือ อ่าน 1 ประโยค แล้วก็พิมพ์หรือเขียนตามให้เสร็จ แล้วก็อ่านประโยคต่อไป พิมพ์ต่อไป

4. ถ้าสงสัย ไม่เข้าใจคำศัพท์อย่าปล่อยทิ้งไว้ ให้เปิดดิก นักเรียนเด็กๆ ครูแนะนำhttp://dict.longdo.com/ แต่โตๆ แล้ว ควรใช้http://www.ldoceonline.com/ ก็ดี ถ้าอยากให้เจ้าใจแน่นๆ ก็ใช้ทั้งสองที่

5. หาข้อสอบ Grammar พวก TOEFL, TOEIC, IELTS เก่าๆ มาทำทุกวัน อย่างน้อยวันละ 2-3 ชม.

ถ้าพวกเราทำตามเงื่อนไขพวกนี้ได้ พวกเราก็มีสิทธิ์เก่งได้




แถมด้วย File ของ Essentail Grammar in use ไป download กัน จะได้เอาไปสอนลูกและฝึกฝนตัวเอง เลิกบ่นได้แร่ะ ลงมือทำ จะได้เก่งๆ

http://mi.anihost.ru/Murphy/Essential%20Grammar%20in%20Use%20(second%20edition)%20by%20Hicks81_for_rutracker_org.pdf

ไม่มีความคิดเห็น: