วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เอาชีวิตรอดเมื่อเครื่องบินตก (2)

Ninety Seconds to Save Your Life – The Wrong (and Right) Thing to do in a Plane Crash. (ตอนที่ 1)

เป็นชื่อการเอาชึวิตรอดในยามคับขันบทที่ 3 ว่าด้วยการเอาชีวิตรอดเมื่อเครื่องบินที่นั่งอยู่เกิดอุบัติเหตุในหนังสือ The Survivals Club

ความเข้าใจผิดข้อที่ 1 – เมื่อเครื่องบินตก อย่าหวังว่าจะมีชีวิตรอด

จริงหรือไม่ว่าเมื่อเครื่องบินตก ทุกคนในเครื่องจะต้องตาย หลายคนคิดอย่างนั้น เรามาดูจากสถิติกันว่าจริงหรือไม่

จากสถิติในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาพบว่าโอกาสที่คนเราจะตามจากอุบัติเหตุทางเครื่องบินอยู่ 1 ใน 60 ล้าน หรืออีกนัยหนึ่งคุณจะต้องบินทุกๆวันไปอีก 164,000 ปีกว่าคุณจะถูกฆ่าตายโดยอุบัติเหตุทางเครื่องบิน และเชื่อหรือไม่ว่าโอกาสรอดของคนที่ประสบอุบัติเหตุทางเครื่องบินโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 95.7% และแม้ในกรณีของอุบัติเหตุที่ร้ายแรงมากๆหลายครั้ง อัตราการมีชีวิตรอดจะอยู่ที่ 76.6%

สิ่งที่เป็นอันตรายที่สุดเมื่อคนที่อยู่ในอุบัติเหตุทางเครื่องบินเชื่อว่าจะไม่มีสามารถเอาชีวิตรอดได้ก็คือความสิ้นหวังเมื่อคนในเครื่องเชื่อว่าเราจะไม่สามารถทำอะไรได้เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ก่อนที่เครื่องจะขึ้นบิน ผู้โดยสารหลายๆคนดื่มจนเมา เมื่อขึ้นเครื่องก็จัดแจงถอดรองเท้า อ่านหนังสือ หรือเปิดเครื่อง iPad บางคนจัดการห่มผ้าเตรียมตัวหลับตานอนโดยไม่สนใจที่จะดูและสังเกตุตัวเครื่อง ไม่สนใจฟังพนง.ต้อนรับบรรยายหรือวีดีโอแนะนำ (ก็เหมือนกันทุกครั้งแหละจะฟังไปทำไม) ไม่อ่านเอกสารแนะนำที่เสียบไว้ตรงกระเป๋าหน้าที่นั่ง

จากสถิติอีกเช่นเคย ผู้โดยสารที่ตายในอุบัติเหตุทางเครื่องบินกว่า 40% ไม่ควรจะต้องตายถ้ารู้วิธีปฏิบัติที่ถูกวิธี และความเป็นจริงก็คือ เครื่องบินในปัจจุบัน (คงไม่ได้หมายถึงเครื่องบินจีนกับเครื่องรัสเซีย) ถูกสร้างมาอย่างดีและมีมาตรฐานความปลอดภัยที่สูงมาก
ความเข้าใจผิดข้อที่ 2 – การตื่นตระหนกมักจะเกิดขึ้นในเครื่องเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางเครื่องบินและเป็นสิ่งที่เลวร้ายในสถานการณ์เช่นนั้น

แน่นอน ความตื่นตระหนกลดทอนโอกาสของการมีชีวิตรอด คนเราเชื่อว่าหากเครื่องบินตก จะเกิดความโกลาหลและก่อให้เกิดความหายนะมากกว่าที่มันควรจะเป็น แต่ในข้อเท็จจริงแล้ว แทบจะไม่เกิดความโกลาหลภายในเครื่องขึ้นเลยเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางเครื่องบิน ผู้คนจะไม่ตื่นตระหนกและวิ่งพล่าน ในทางตรงกันข้าม แทบทุกคนจะอยู่นิ่งและรอฟังคำสั่งจากใครสักคน ในเครื่องที่ไฟกำลังไหม้ การวิ่งไปยังประตูทางออกเพื่อเอาชีวิตรอดกลับเป็นสิ่งที่ดีกว่าการอยู่นิ่งๆโดยไม่ทำอะไรเลยเพราะเรามีเวลาน้อยมากในการเอาตัวเองออกจากเครื่องที่กำลังไฟไหม้อยู่และเต็มไปด้วยควันไฟ

ไม่มีความคิดเห็น: