วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เอาชีวิตรอดเมื่อเครื่องบินตก (1)

ตอนนี้ข่าวดังเรื่องหนึ่งจากต่างประเทศคงไม่พ้นเรื่องของเครื่องบิน Asiana ตกที่ San Fran เลยทำให้ฉุกคิดถึงหนังสือเล่มหนึ่งที่พี่ที่นับถือคนหนึ่งเคยแนะนำให้อ่านเมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว ตอนนั้นเราก็คุยเรื่องสับเพเหระไปเรื่อยๆถึงอะไรบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยและการเอาตัวรอดยามคับขัน พี่แกบอกว่า รู้ไม๊ว่า พนง.ต้อนรับบนเครื่องทำไมถึงต้องมายืนต้อนรับลูกเรือทุกคนตอนขึ้นเครื่อง นอกจากจะคอยอำนวยความสะดวก ยิ้มและไหว้ต้อนรับลูกค้า รู้ไหมว่างานที่แท้จริงของพวกเขาเมื่อผู้โดยสารทยอยเข้ามาในเครื่อง คือ คอยสังเกตพฤติกรรมของผู้โดยสารว่า มีคนไหนมีพฤติกรรมน่าสงสัยบ้าง จะได้คอยระวัง หรือจัดการกับผู้ต้องสงสัยก่อนที่จะสายเกินไปหรือผู้โดยสารคนไหนจะเป็นที่พึ่งได้บ้างเมื่อเกิดเหตุคับขัน ฟังแล้วอึ้งไปเหมือนกัน ที่คิดว่าแต่ละสายการบินคอยจัดให้มี พนง.คอยยิ้มเพื่อเรียกเรตติ้งให้สายการบิน จริงๆแล้ว ภารกิจที่สำคัญกว่านั้นคือการรักษาความปลอดภัยก่อนเครื่องออกบิน

ที่เขาเล่ามาทั้งหมดเป็นแค่ส่วนหนึ่งของหลังสือเล่มหนึ่งที่เกี่ยวกับการเอาชีวิตรอดยามคับขัน เลยคิดว่า หนังสือเล่มนี้ต้องน่าสนใจมาก คืนนั้นอยากอ่านมาก ไม่อยากรอไปดูที่ Asiabook ตอนเช้าเลยรีบจัดการสั่งซื้อหนังสือเล่มนี้จาก Kindle ซึ่งเป็นหนังสือ eBook เล่มแรกที่ลงทุนซื้อจาก Kindle จากอีกหลายๆเล่มเลยทีเดียว

หนังสือเล่มนี้มีหน้าปกดังรูป ซึ่งปรากฏว่าเป็น New York Time Best Seller ด้วย เดี๋ยวจะมาสาธยายและเล่าถึงบทที่เกี่ยวข้องกับการเอาชีวิตรอดถ้าอยู่ในเครื่องบินที่กำลังจะตก ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับทุกๆคนที่เดี๋ยวนี้ “ใครๆก็บินได้” รู้ไว้ประดับความรู้น่าจะดี และมีหลายเรื่องน่าสนใจมาก ใครอยากจะรู้ก็ตามมาอ่านในตอนต่อไปได้




The Survivals Club – The Secrets and Science that Could Save Your Life

ก่อนอื่นมารู้จักกับหนังสือเล่มนี้กันก่อนดีกว่า

หนังสือเล่มนี้รวบรวมและเรียบเรียงโดย Ben Sherwood ประธานบริษัท ABC News และผู้ก่อตั้ง The Survivors Club Interactive, Inc. ในปี 2009 (http://www.thesurvivorsclub.org/)

ในเล่มนี้มีทั้งหมด 15 บท ที่เกี่ยวกับ case study ของคนที่รอดจากนาทีเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายจากอุบัติเหตุหรือภัยพิบัติต่างๆ ซึ่งในแต่ละเรื่องจะสอดแทรกการอ้างอิงบทวิจัยและสถิติในเรื่องที่เกี่ยวข้อง เรียกได้ว่า ไม่ได้มั่วข้อมูลหรือนั่งเทียนเอา ทำให้หนังสือเล่มนี้น่าสนใจมากเช่นเดียวกับหนังสือฝรั่งอีกหลายๆเล่ม อยากให้หนังสือไทยมีมาตรฐานแบบนี้เยอะๆจัง แต่อย่างว่านะ เขียนหนังสือไทย ขายได้แต่ในเมืองไทยนอกจากจะได้ไม่กี่เล่มแล้ว คนที่ได้เนื้อๆก็เป็นสำนักพิมพ์กับคนขายซะหมด คนเขียนได้ไม่เท่าไหร่ คงไม่มีทุนไปทำการค้นคว้าหรือได้ข้อมูลที่ดีมา นอกจากว่าจะแปลและขายได้ในระดับโลก

หนังสือเล่มนี้ พูดถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและวิธีเอาชีวิตรอดจากหลายๆเหตุการณ์ เช่น โดนเข็มถักนิตติ้งแทงเข้าทะลุหัวใจ เอาชีวิตรอดในท้องทะเลที่หนาวเย็นเมื่อเรืออับปาง เมื่อเครื่องบินตก เมื่อโดนสิงโตขย้ำ และอื่นๆอีกหลายสถานการณ์ ซึ่งแต่ละเรื่องเป็นเรื่องที่อาจเกิดขึ้นกับตัวเราก็ได้ หนังสือเล่มนี้ค่อนช้างหนา สารภาพว่ายังอ่านไม่หมดแต่ก็ได้อ่านเรื่องที่สนใจอยู่ 4-5 เรื่อง สำหรับครั้งนี้ขอเล่าเรื่องเอาชืวิตรอดเมื่อเครื่องบินตกละกัน ถ้าสนใจก็คอยติดตามต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: