วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

10 เรื่องที่ต้องตระหนัก เกี่ยวกับการลักพาตัวเด็ก-



-1- คนร้ายมักไม่ใช่กลุ่มแก๊งค์ ไม่ต้องไปกลัวรถตู้ กลัวคนที่พูดจาดีๆ หว่านล้อมเด็ก ชักชวนเด็ก ด้วย เงิน ขนม ของเล่น เกมส์ หรืออ้างว่าพ่อแม่ให้มารับ

-2- คนร้ายมักเลือกเด็กจากความเสน่หา ดังนั้น คนร้ายอาจเห็นเด็กหลายครั้ง ไม่ใช่เจอกันครั้งแรกแล้วลักพาตัวไปเลย

-3- คนร้ายอาจชวนเด็กหลายครั้ง กว่าเด็กจะยอมไว้วางใจและยอมตามไป ดังนั้น พ่อแม่ต้องหมั่นคุยกับลูกว่ามีคนแปลกหน้ามาชักชวนไปไหน มาให้เงิน ให้ขนมหรือไม่อย่างไร

-4- อายุเฉลี่ยของเด็กที่จะถูกลักพาตัว อยู่ที่อายุ 4 ขวบ มีโอกาสพอๆ กันทั้งเด็กหญิงและเด็กผู้ชาย เพราะเป็นวัยที่ยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ข้อมูลเกี่ยวกับครอบครัว ชื่อพ่อแม่ ที่อยู่ เด็กยังจำไม่ค่อยได้

-5- สถานที่ปลอดภัยที่สุด คือ สถานที่ที่อันตรายที่สุดที่เด็กจะถูกลักพาตัว ในบ้าน หน้าบ้าน ในหมู่บ้าน วัดในชุมชน หน้าโรงเรียน ห้างสรรพสินค้า สวนสาธารณะ คือสถานที่ที่เด็กมักถูกลักพาตัว

-6- ไม่มีคนร้ายรายใด ใช้กำลังประทุษร้าย หรือฉุด กระชาก ลากถูเด็ก ดังนั้น คนร้ายจะหลอกล่อเด็กจนเดินตามไปดีๆ อย่างปกติ ไม่มีสิ่งผิดสังเกตุ ดังนั้น คนในชุมชน คนบ้านใกล้เรือนเคียง ต้องช่วยกันดูเวลาเห็นเด็กในชุมชนเดินกับคนแปลกหน้า

-7- พ่อแม่และสถานศึกษา ต้องสอนลูกหลาน อย่าหลงเชื่อคนแปลกหน้า อย่ารับขนม หรือเชื่อว่าคนร้ายจะพาไปซื้อ ขนม ของเล่น หรือพาไปเล่นเกมส์ อย่ารับเงินจากคนที่ไม่รู้จัก

-8- พ่อแม่และสถานศึกษา ต้องติดตั้งทักษะ การร้องขอความช่วยเหลือ เพราะเด็กที่ถูกลักพาตัว เกือบทั้งหมด ถูกพาไปโดยการเดิน นั่งรถโดยสารสาธารณะ นั่งรถไฟ ผ่านคนและแหล่งชุมชน แต่เด็กไม่กล้าร้องขอความช่วยเหลือ

-9- เมื่อลูกน่าจะถูกลักพาตัว หรือหายไปแบบผิดปกติ สามารถไปแจ้งความได้ทันที ไม่ต้องรอให้ครบ 24 ชั่วโมง

-10- ศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงาwww.facebook.com/thaimissing เบอร์ตรงถึงเจ้าหน้าที่ 0807752673


ขอบคุณข้อมูลจาก
ศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา
4 กรกฏาคม 2556

ไม่มีความคิดเห็น: