วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ทำอย่างไรดี...เมื่อลูกหายไป

เด็กหาย!!!

ข่าวหนาหูขึ้นเรื่อยๆ เหมือนมันอยู่ใกล้ตัวเรามาก แต่มันแค่ยังไม่ใช่ข่าวของเราเอง ทุกครั้งที่ได้ยินข่าว เหมือนมันกระเพื่อมให้เราตื่นตระหนกเป็นพักๆ ตอนนี้น่าจะหมดเวลาที่จะมานั่งหวาดผวาแล้วล่ะ หยุดคิดว่าเราเป็นพ่อแม่ที่โชคดีกันเสียที ไม่แน่ข่าวต่อไปอาจเป็นข่าว "ลูกเรา" คนไทยบางคนอ่านปุ๊บ จะคิดว่าเราแช่ง แต่อย่างไรก็ช่างเถอะ คนเขียนบทความนี้โคตรจะหวังดีกับครอบครัวคุณเลย (ความจริงเค้าหาข้อมูลมาเพื่อป้องกันลูกเค้าเองแหละ เพราะเค้าอาจเป็นคนโชคร้ายก็ได้..นี่จริงจัง)

เตรียมความพร้อมให้ตัวเองมากที่สุดในกรณีที่ลูกของเราจะกลายเป็นเด็กที่หายไป?

1.ให้คุณพ่อคุณแม่เขียนคำอธิบายรูปพรรณสันฐานที่สมบูรณ์ที่สุดของลูกตัวเองไว้ ถ้าเปลี่ยนทรงผม สูงขึ้น อ้วนผอมขึ้นลงต้องมาอัพเดทใหม่ (เพราะถ้ามันเกิดขึ้น คุณจะตื่นตระหนก ขวัญหายที่สุด คุณอธิบายไม่ถูกหรอก)

2. ถ่ายภาพสีของบุตรหลานของคุณอัพเดทไว้ทุกๆ เดือน เอาแบบหน้าตรงๆชัดๆ (เคยเห็นใช่มั้ยเวลาที่ญาติมาตามหาคนหาย นำรูปที่ไม่ใช่รูปปัจจุบัน มันทำให้การติดตามยากลำบากเข้าไปใหญ่)

3. ถ้ามีหมอฟันที่ลูกของคุณทำอยู่เป็นประจำ ให้ทางคลินิกเตรียมความพร้อมและเก็บประวัติการรักษารวมถึงแผนภูมิทางทันตกรรมของลูกคุณไว้และให้แน่ใจว่าเขามีการปรับปรุงในแต่ละครั้งอย่างเป็นปัจจุบันทุกครั้งเพื่อสามารถใช้ในการตรวจสอบหรือใช้ประวัติทางด้านทันตกรรมมาอ้างอิงตัวบุคคล (อันนี้สำคัญมากๆ ไปคราวหน้า ไปขอสำเนาประวัติมาเก็บไว้บ้างก็ดีค่ะ)

4. เราน่าจะรณรงค์ให้กับหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายในประเทศของเราเร่งให้เด็กไปทำบัตรประชาชนกันอย่างจริงจังได้แล้ว (อันนี้แหละประโยชน์ของบัตรประชาชนของเด็ก) เพราะเมื่อไปทำจะมีการพิมพ์ลายนิ้วมือของลูกเราไว้และมันจะถูกเก็บไว้ในทะเบียนประวัติที่เป็นฐานข้อมูลประชากรในที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย (บันทึกเลข 13 หลักลูกไว้ในมือถือเสียด้วย)

5.เก็บตัวอย่างดีเอ็นเอจากลูกของคุณเช่น เส้นผม ฟันซี่ที่หลุดแล้ว เศษเล็บ แปรงสีฟันเก่า ใส่ไว้ในซองจดหมายสีน้ำตาลให้เรียบร้อยแล้วให้ลูกใช้น้ำลายเลียปิดผนึก เก็บไว้ที่อุณหภูมิห้อง ที่แห้งที่สามารถหยิบมาใช้ได้ทันทีที่ต้องการ อ้อเก็บให้ห่างจากความร้อนด้วยค่ะ

6. ช่วงนี้ ที่สำคัญสุดๆ คุณต้องบอกกับลูกแล้ว หัดให้ลูกท่องหัดเขียนที่อยู่บ้านเค้าให้ได้ อย่างไรเสีย ภาษาไม่เก่ง พูดและเขียนคำว่า Thailand ได้ก็ยังดี เผื่อพลัดไปไกลถึงต่างแดน เบอร์โทรพ่อแม่ (สำคัญนะ!!!)

7. สอนเรื่องความปลอดภัยให้ลูกมากๆ ถ้าโดนจับไป ต้องปลอดภัยกลับมา บอกลูกไว้ให้อดทน เอาตัวเองให้รอด อย่าร้องไห้ อย่าขัดขืน(เก็บชีวิตของลูกเอาไว้ รอกลับมาเจอแม่ ช้าหรือเร็วไม่เป็นไร ให้ลูกปลอดภัยที่สุด). ถ้าไม่ปลอดภัย อย่าหนี

8. บอกลูกให้มั่นใจว่า ถ้าลูกถูกใครพาไป ให้ลูกรู้ว่า พ่อกับแม่จะตามหา ให้พบโดยเร็วที่สุด และอย่าเชื่อใคร ถ้าเค้าจะใช้อุบายโกหกลูกว่าพ่อกับแม่ไม่รักลูก หรืออะไรก็ตามทำให้เค้าต้องเอาลูกไปเลี้ยง มันไม่มีวันเป็นเรื่องจริง

9. จดจำสถานที่ ที่ลูกอยู่ให้ดีๆ ดูป้ายตามซอยต่างๆ ว่ามีตัวอะไรบ้าง สอนลูกเรื่องการดูชื่อสาขาของธนาคาร อะไรก็ตามที่ง่ายที่สุดต่อการจดจำสำหรับเด็ก และย้ำเสมอ อย่าเชื่อใครถ้าเค้าบอกลูกว่า ถ้าลูกไปให้คนอื่นช่วยเหลือ หรือไปหาตำรวจ จะโดนตำรวจจับเพราะลูกทำความผิด(เพราะคนพวกนี้อาจให้ลูกคุณไปช่วยมันทำสิ่งเลวๆ เช่นส่งยาเสพติด ย้ำ!!!ลูกต้องทำที่สั่งเพราะเอาตัวรอด ลูกเป็นคนดีเสมอ และลูกจะปลอดภัย ถ้าแจ้งตำรวจให้พากลับมาบ้าน

ตื่นตูมกันบ้างก็ได้ เด็กหายทั่วโลก ไม่ได้หายเฉพาะในประเทศไทย AEC ที่กำลังจะเปิดปลายปี 58 ไม่ใช่จะมีแต่สิ่งดีๆ คนดีๆเข้ามาในบ้านเรา ถ้าติดตามข่าว พวกขบวนการต่างๆมันจะไหลเข้ามาบ้านเราด้วย เรื่องนี้ไม่ตลก ถ้าเราไม่เตรียมพร้อมรับมือกับสิ่งเหล่านี้ ไม่ใช่คำว่าสายเกินแก้

ไม่มีความคิดเห็น: