วันพุธที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สอนลูกเรื่อง เวลา (1)


ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ได้สังเกตว่า คนสมัยนี้ ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับเวลา  เวลานัดหมายกัน ก็ไม่ค่อยตรงต่อเวลา  ไม่เคารพเวลาของตัวเอง  รับปาก ตั้งใจว่า จะทำอะไร กลับไม่ได้ ทำ  และไม่เคารพเวลา คนอื่นด้วย    พอมาดูรายละเอียดการใช้เวลาของคนจริงๆ กลับพบว่า คนเราส่วนมาก ใช้เวลาที่ไม่คุ้มค่า ใช้เวลาไปกับการเดินทาง รถติดขัดเช้าเย็นวันละหลายๆชม. หรือ ดูทีวี  หรือ การเที่ยวเตร่นั่งดื่มกินในยามค่ำคืน  วันนึงๆ  หมดเวลาไปมากกว่า 30-40%  กับสิ่งไร้สาระ และไม่เกิดประโยชน์ใดๆ กับชีวิต  นอกจากความสนุกสนาน และบันเทิง

ดิฉันเคยคำนวณให้ลูกดูว่า คนเรามีเวลา ที่ไม่พักผ่อนนอนหลับ วันละ 16 ชม. เวลาสอง ชม.นี่ เท่ากับ 10% หากเราเอาเวลาที่คนไปเสียเวลาพวกนี้ มาเรียนอะไรสนุกๆ หรือดูรายการที่มีประโยชน์ เราก็มีความสามารถมากกว่าคนอื่นๆ มีความรู้มากกว่าคนอื่นปีละ 10% ปีนึง 600 ชม. เป็นอย่างน้อย นี่มันไม่น้อยนะคะ ยิ่งหากเราใช้เวลาในวันหยุดอย่างมีค่า ลูกจะเรียนรู้มากกว่าคนอื่น ปีนึง เป็นพันชม. หากคำนวณแบบนี้ แล้วจะเสียดายเวลา ที่เอาไปดูอะไรที่ไม่มีสาระ   และดิฉันเองก็เคยเขียนเรื่องนี้ ในหนังสือ "สอนลูกให้ชนะโลก"  เกี่ยวกับการหาที่อยู่อาศัย ที่ใกล้ที่ทำงาน ใกล้โรงเรียน  นอกจากจะประหยัดค่าน้ำมันแล้ว ยังประหยัดเวลาเดินทางไปได้อีกมาก  ซึ่งเวลาที่ประหยัดได้นี่ บางครั้งคิดเป็น 10-20% ของเวลาที่เรามีในแต่ละวัน   วันๆเรา ประหยัดเวลา ในแง่นั้น แง่นี้ มีเวลาที่มึคุณภาพ มากกว่าคนอื่น วันหนึ่ง 3-4 ชม.  ไม่ใช่น้อยนะคะ หากสามารถเปลี่ยนเป็นศักยภาพ และรายได้ได้นี่  เรียกว่า มากกว่าคนอื่น 20-30% ทีเดียว ยิ่งใช้เวลาเป็น ยิ่งมีโอกาสมากกว่านี้อีกหลายเท่า   ดังนั้น เคล็ดลับความสำเร็จ ของผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิต คือ การใช้เวลาอย่างไรให้เกิดประโยชน์กับเขา ในการบรรลุเป้าหมายในชีวิต !!

ในหนังสือพ่อรวยสอนลูกให้ลงทุน มีตอนนึงกล่าวเรื่องเวลาไว้น่าสนใจดี ทำให้ระลึกถึงคุณค่าของเวลาได้


"คนส่วนใหญ่จะวัดราคากันที่จำนวนเงิน แต่ถ้าเธอมองให้ลึกอีกหน่อย เธอจะเห็นได้ว่า ราคานั้น วัดกันด้วยจำนวนเงินไม่ได้ แต่ต้องวัดกันด้วย "เวลา"  และระหว่างเงิน กับ เวลา  แท้จริงแล้ว เวลาเป็นทรัพย์สินที่มีค่ามากกว่า  คนส่วนใหญ่ต้องการรวย แต่กลับไม่สนใจที่จะลงทุนใน "เวลา" เป็นอันดับแรก  พวกเขาจะทำตามตำแนะนำเด็ดๆ หรือเริ่มทำธุรกิจเองอย่างรีบร้อน และลงมือทำโดยไม่มีทักษะพื้นฐานทางธุรกิจเลย  นี่เป็นเหตุให้ ธุรกิจขนาดเล็ก 95% ต้องปิดตัวลงภายในช่วงเวลา 5-10 ปีแรก"

- พ่อรวยสอนลูกให้ลงทุน-

จะเห็นได้ว่า เวลาเป็นสิ่งที่พระเจ้า ให้คนเราอย่างยุติธรรมที่สุด คือ ทุกคน มีเวลาที่เท่ากัน คือ วันละ 24 ชม.  ขึ้นอยู่กับว่า เราจะใช้เวลา 24 ชม.นี้ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด  สร้างมูลค่า  สร้างผลประโยชน์อะไรกับเราได้บ้าง

ดิฉันเองได้มีโอกาส อ่านหนังสือการ์ตูนเด็กเรื่อง 50 วิธีบริหารเวลาดี เราทำได้  ซึ่งเขียนโดย Ja, Woon-Young  แปลโดย พิริยาพร ค้าเจริญดี   ก็รู้สึกเข้าท่าดีค่ะ  ซื้อมาให้ลูกอ่าน มีการ์ตูนสั้นๆประกอบด้วย  แต่คิดว่า หากเด็กอ่านรวดเดียวจบ คงไม่ค่อยได้อะไร  เพราะข้อมูลค่อนข้างมาก และเนื้อหาที่สั้นไป ไม่ละเอียด ทำให้เด็กอาจจะไม่เข้าใจ หรือไม่ซึมซับ  แต่หากเราให้ลูกอ่านทีละตอน แล้วมาพูดคุย  Discuss กัน ก็น่าจะได้ประโยชน์กว่า  เพราะการฝึกเด็กให้รู้จักคุณค่าของเวลานั้น และสามารถใช้เวลาได้ดี มันต้องอาศัยเวลาในการฝึกอย่างสม่ำเสมอ เช่นกัน

เทคนิค การบริหารเวลาที่คนเกาหลีใช้สอนเด็กนั้น มีหลายๆอย่าง ดิฉันเองก็ใช้มาตั้งแต่เด็กๆ หรือ ในวัยทำงาน  ด้วยความที่ดิฉันมีพื้นเพทำงานด้านอุตสาหกรรม  เวลาทุกวินาที จึงเป็นเงินเป็นทอง   การทำงานไม่ทัน ทำงานผิดพลาด หรือ อู้งาน เล็กๆน้อยๆ เสียเวลาในขั้นตอนการทำงาน หมายถึงกำไรขาดทุนของบริษัท และชีวิตของคนหลายร้อย หรือเป็นพันคนได้  ดังนั้น ดิฉันจึงติดนิสัยในการทำงานให้ประหยัดเวลา ใช้เวลาอย่างคุ้มค่าที่สุด

มีหลายๆตอนใน 50 วิธีนี้ที่เราน่าจะเริ่มสอนลูกได้ หรือนำมาใช้ในการพัฒนาการทำงานของเราค่ะ  เช่น  การเริ่มต้นวันด้วยการวางแผน  การทำตารางเวลา การทำการบ้านให้เสร็จก่อน การอ่านหนังสือล่วงหน้า  การดูทีวีเล่นเนต อย่างพอดี การจดบันทึก  กำหนดเป้าหมายในการทำสิ่งต่างๆ  รู้จักปฎิเสธในสิ่งที่ควรปฎิเสธ  การอ่านหนังสือ และอื่นๆ  ซึ่งหากมีโอกาสจะมาคุยให้ฟังค่ะ

เพื่อนที่สนใจ เรื่องการพัฒนาตนเอง  พัฒนาลูก  อยากมีชีวิตที่มีโอกาส เจริญก้าวหน้าในทุกๆด้านกว่า ที่เป็นอยู่ ลองมาทบทวนการใช้เวลา ของตัวเองกับลูกๆสักนิด  ลองปรับการใช้เวลา ให้เสียเวลาน้อยลง ครั้ง 10-20 %  ก็จะมีเวลาเหลือพอที่จะศึกษาโน่นนี่  หรือ ใช้เวลาที่มีคุณภาพมากกว่านี้ค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น: