วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2555

ตกผลึก...จากสัมมนา เคล็ด (ไม่)ลับลงทุนอย่างไรให้ได้ 100 ล้าน (9)


คราวนี้  ก็อาจจะมีคำถามจากเพื่อนๆหลายๆท่าน ว่า  หากเราลงทุนทุกๆเดือน ๆละ  10,000 บาท  และจะเพิ่มทุกๆปี ปีละ 10%  คือ ปีที่สอง ก็จะลงทุนเป็นเดือนละ 11,000 บาท  เราจะไปลงทุนในอะไรดี  รูปนี้น่าจะบอกอะไรบางอย่างได้



ตารางนี้ เป็นตารางการจัดอันดับผลตอบแทน ด้วยการลงทุนแบบต่างๆ  

สีน้ำเงิน เป็นการลงทุนหุ้นในตลาดหลักทรัพย์

สีแดง เป็นการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล

สีเหลือง เป็นการลงทุนในทองคำ

สีฟ้า เป็นการฝากเงิน แบบหนึ่งปี

จะเห็นว่า ตั้งแต่ปี  1999-2011  การฝากเงินในธนาคารให้ผลตอบแทนเป็นอันดับท้ายๆโดยตลอด เป็นอันดับสาม หรืออันดับสี่   ในขณะที่การลงทุนในหุ้น และทองคำนั้น จะให้ผลตอบแทนเป็นอันดับต้นๆ โดยตลอด ยกเว้นบางปี ที่เศรษฐกิจโลกมีปัญหามากๆ  การลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล จะให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า เพราะการลงทุนในหุ้นและทองคำ อาจจะมีผลตอบแทนที่ติดลบ

จากข้อมูลนี้ ก็มีวิธีคิดได้หลายแบบ  เช่น เราควรลงทุนกระจายๆไว้  เพื่อกระจายความเสี่ยง ป้องกันความเสียหาย แต่ผลตอบแทนก็อาจจะต่ำหน่อย  แต่ก็ค่อนข้างมั่นคง   หรือ ในแต่ละปีที่เราลงทุน เราควรศึกษาดีๆว่า ในการลงทุนแต่ละปี เราควรเลือกลงในอะไร  การจัดพอร์ตแต่ละปี อาจจะมีการปรับเปลี่ยน ตามสถานการณ์ของโลก  แม้เราลงทุนเท่าๆกันทุกๆเดือน ทุกๆปี แต่เราต้องเลือกตัวที่จะลงทุนในจังหวะนั้น     หรือ หากเราไม่มีความชำนาญ ก็เลือกกองทุนที่เค้าลงทุนแบบผสมเอาไว้ให้เราแล้วก็ได้ค่ะ

คราวนี้ จะมาถึงประเด็นสำคัญของเรื่องนี้ คือ ลงทุนอย่างไร ให้ได้ 100 ล้าน   จะมีหลายๆกรณี  หลายสูตรให้เพื่อนๆได้ลองดูว่า เราจะทำได้อย่างไร แค่ไหน  หากเพื่อนๆ ลองนับเวลาจากวันนี้ ถึงวันที่เพื่อนจะเกษียณอายุการทำงาน แล้ว มีเวลาเก็บเงินอีก 30 ปี  เพื่อนๆสามารถลงทุนตามสูตรเหล่านี้ได้ค่ะ

โดยที่เพื่อนๆต้องลงทุนเดือนละ 10,000 บาท และเพิ่มการลงทุนปีละ 10%  ต้องลงทุนต่อเนื่อง 30 ปี   และต้องเลือกลงทุนในกองทุนที่ให้ผลตอบแทนที่สูงมากๆ คือ เฉลี่ย 13.5% ต่อปี  ซึ่งคงต้องเป็นกองทุนหุ้นค่ะ  ในสิ้นปีที่ 30 หากสะสมและลงทุนได้ผลตอบแทนประมาณนี้ เราก็จะมีเงินประมาณ 97.96 ล้านบาท  หากเราโชคดี หุ้นดี  เราก็อาจจะได้ผลตอบแทน ถึง 100 ล้านไม่ยากเลย


ในกรณีที่สอง เป็นแบบตามรูปนี้ค่ะ คือเรามีรายได้มากพอ ซื้อกองทุน LTF RMF ปีละ 240,000 บาท เพื่อลดหย่อนภาษี ซึ่งทำได้ไม่ยากนะคะ เดี๋ยวนี้ เด็กที่ทำงานไม่นาน เพิ่งจบ ได้เงินเดือนสูงพอสมควรเลยทีเดียว ก็ทำสูตรนี้ได้   หรือคนโสด หากไม่ฟุ่มเฟือย ก็สามารถเก็บในรูปแบบนี้



ในรูปนี้ หากเรามีระยะเวลาในการลงทุน 30 ปี คือ มีอายุประมาณ 20 กว่า  ลงตามสูตรนี้ได้เลยค่ะ  เรามีรายได้มากพอที่จะลงทุนเดือนละ  20,000 บาท  และจะเพิ่ม10% ทุกๆปี   เราก็ไม่จำเป็นต้องลงทุนในกองทุนที่ลงทุนในหุ้นทั้งหมด แต่สามารถเลือกกองทุนที่มีความเสี่ยงตำลงหน่อยนึง  คือ พวกกองผสม ที่ลงทุนในหุ้นเยอะหน่อย  แต่มีลงใน   ตราสารหนี้ หรือพันธบัตร  ให้ได้เฉลี่ยผลตอบแทนปีละ 8.61%   ในปีที่ 30  หรือในวันเกษียณ เราก็จะสามารถมีเงินออม เกือบ 100 ล้านเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น: