วันอาทิตย์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2555

ตกผลึก...จากสัมมนา เคล็ด (ไม่)ลับลงทุนอย่างไรให้ได้ 100 ล้าน (6)



ย้อนกลับมาที่รูปด้านบน  มีหลายๆคน อาจจะกังวลว่า เราอาจจะไม่มีเงินเหลือพอ ในการลงทุนแม้แต่อย่างเดียว  จะให้ลงทุนกระจัดกระจาย ยิ่งทำไม่ได้   แต่อยากแนะนำว่า ให้เริ่มต้นจากสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันก่อน  ยกตัวอย่างเช่น คนเราทุกคน ต้องมีที่อยู่อาศัย  หากเราไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นของเราเอง เราก็ต้องเช่าคนอื่นอยู่ ค่าเช่านี่ เป็นค่าใช้จ่ายค่ะ  หากเราเปลี่ยนจากการเช่า มาเป็นการซื้อคอนโด  ผ่อนเอา  ก็ถือว่าเป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง เมื่อเราอดทนผ่อนไปเรื่อยๆ จนครบทรัพย์สินนี้ก็เป็นของเรา และมูลค่าก็เพิ่มขึ้น  มิได้ด้อยค่าลงเหมือนรถยนต์  ต่อไป หากเรามีโอกาสขยับขยาย  เราอาจจะสามารถขายต่อ หรือปล่อยเช่า เป็นการเพิ่มพูนรายได้อีกประการหนึ่ง   แต่อาจจะมีนักลงทุนบางคน นิยมซื้ออสังหาริมทรัพย์ เพื่อการลงทุน  ก็ต้องศึกษาให้ถ่องแท้ เพราะอสังหาริมทรัพย์นั้น บางทีก็ขายยากค่ะ ต้องใช้เวลาในการขายไม่ค่อยมีสภาพคล่อง  ยกเว้นที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ ที่อยู่ในทำเล ที่เหมาะสม เป็นที่นิยม ก็จะมีโอกาสในการทำรายได้ ทำกำไรได้สูง  

การลงทุนในส่วนที่สอง ที่เราทุกคน ทำได้ไม่ยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนที่ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา  คือการซื้อกองทุนลดหย่อนภาษี  LTF  RMF  และการซื้อประกันชีวิตแบบบำนาญ ซึ่งเราสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ ไม่เกิน 100,000 บาท   เพื่อนๆหลายๆคน ก็อาจจะรู้จักวิธีการนี้เป็นอย่างดี  แต่สำหรับคนทำงานใหม่  หรือ คนที่ไม่เคยคิดจะซื้อ เพราะคิดว่า ต้องใช้เงินก้อน ลงทุนหลายๆปี เอาออกมาไม่ได้จนกว่าครบกำหนด   ก็ควรคิดเสียใหม่ค่ะ     การขอลดหย่อนภาษีที่เราเสียไป ไม่ใชเป็นเรื่องน่าอาย หรือเอาเปรียบคนยากจน เหมือนคนโกงภาษี รวยแล้วโกงแต่อย่างใด    แต่เป็นสิ่งที่รัฐบาลพยายามผลักดัน  เพราะเป็นการผ่อนภาระ การดูแลประชาชนในอนาคต   สังคมไทยในปัจจุบัน กำลังกลายเป็นสังคมของผู้สูงอายุ  อัตราการเกิดต่ำ และคนวัยทำงาน ก็ร่วงโรยเป็นวัยชรา   ดังนั้น ในอนาคตอันใกล้ ประเทศชาติ ต้องแบกภาระดูแลคนแก่จำนวนมาก  ทั้งด้านการรักษาพยาบาล  เงินสงเคราะห์คนชราก็ต้องมีมากขึ้น มิฉะนั้น คนชราจะอยู่อย่างยากลำบาก  ดังนั้น การกระตุ้นให้ประชาชน มีเงินออม จนสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในวัยเกษียณเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ภาครัฐต้องรีบทำ    ดังนั้น จึงเกิดสารพัดโครงการเพื่อลดหย่อนภาษี  เพื่อให้ประชาชน นำเงินไปออมให้มากขึ้น     การออมจึงเป็นหน้าที่สำคัญของคนไทยทุกคน ต้องทำ และต้องเร่งทำค่ะ   เมื่อมีการออมและลงทุน ในรูปแบบของกองทุน RMF  LTF หรือ ประกันชีวิตแบบบำนาญ  เงินตัวนี้ ก็จะกลายเป็นการลงทุนอีกส่วนนึงที่เรามีโดยอัตโนมัติ

การลงทุนในส่วนที่สามนั้น เราก็ทำได้ไม่ยากอีกเช่นกัน  ในสมัยที่ดิฉันอายุน้อยๆ  ดิฉันเป็นคนเก็บเงินไม่เป็น  เป็นตนมีเงินไม่ได้เหมือนกัน จะต้องรีบกำจัดมันออกไปจากกระเป๋า  แต่โชคดีที่ดิฉันเป็นคนชอบทองคำ  ดิฉันมักเอาเงินไปซื้อทองคำเส้นเล็ก เส้นน้อยมาใส่  เวลาโบนัสออก ดิฉันจะให้รางวัลชีวิตกับตัวเองด้วยการซื้อทองสวยๆแบบที่ชอบมาใส่   เวลาผ่านไปหลายปี  ดิฉันไม่มีเงินเหลือเก็บ แต่มีทองคำที่ซื้อไว้ โน่นที นี่ที  ราคาของทองคำที่ซื้อ ก็ไม่เคยด้อยค่าลง มีแต่สูงขึ้น  แม้ในช่วงที่ขาดเงิน ดิฉันก็ไม่ยอมเสียทองคำแม้แต่เส้นเดียว   จึงกลายเป็นการลงทุนอีกส่วนนึงที่เรามีใน Port การลงทุนของเรา  ข้อดีของทองคำ ก็คือ มีสภาพคล่องสูง  และไม่ค่อยด้อยค่า บางปีการลงทุนในทองคำ ก็มีราคาขึ้นลงที่หวือหวา ให้ผลตอบแทนที่เอาชนะการลงทุนประเภทอื่น  แต่ในหลายๆปี ราคาก็ทรงๆ นิ่งๆเอาแน่เอานอนไม่ได้  แต่อย่างไรก็ตาม  ก็ถือว่าเป็นทางเลือกในการลงทุนที่ดีในความรู้สึกส่วนตัวของดิฉันนะคะ

อย่างไรก็ตาม คนที่เพิ่งลงทุนใหม่ๆ  กำลังเริ่มศึกษา และเพิ่งเริ่มต้น ควรมีความพอเพียง และระมัดระวังในการลงทุน  ดังนั้น โดยส่วนตัว ดิฉันอยากแนะนำให้ลงทุนในสิ่งที่มีความเสี่ยงต่ำ  แม้ผลตอบแทนไม่มาก   เมื่อสะสมความมั่งคั่งได้จุดนึง  มีทุนรองรังที่ปลอดภัยพอสมควร  จึงค่อยๆเพิ่มการลงทุนในส่วนที่ให้ผลตอบแทนสูง มีความเสี่ยงสูง   ในครอบครัวของเรา ของเราก็เช่นกัน ในอดีตดิฉันและสามีก็ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องการลงทุนมากนัก  แต่เดิมสามีก็เริ่มต้นด้วยการฝากเงินธนาคาร เพราะไม่รู้จะทำอย่างไร แม้ผลตอบแทนจะต่ำ  เมื่อเก็บเงินได้ จึงมาซื้อที่ดินเพื่อเตรียมปลูกเรือนหอของเรา  ต่อมาเมื่อไม่ได้สร้างเรือนหอ ก็ตัดสินใจมาผ่อนคอนโด  นี่คือจุดเริ่มต้นของการออมของครอบครัวของเรา ในเวลานั้น เราเองก็เริ่มศึกษาเรื่องกองทุนลดหย่อนภาษีต่างๆ  แม้ว่าจะยังผ่อนคอนโดของเรา แต่เราก็ยังแบ่งเงินอีกส่วนเพื่อมาซื้อกองทุนลดหย่อนภาษี ทั้ง RMF และ LTF   โดยในกอง RMF เราจะไม่กล้าเสี่ยงมาก จึงเลือกซื้อกองทุนที่ลงทุนในพันธบัตรและตราสารหนี้  ส่วนกองทุน LTF นั้น ลงทุนในหุ้นอยู่แล้ว   ตลอดระยะเวลา 6 ปี สามีเป็นคนที่มีวินัยทางการเงินค่ะ  ประคับประคองวางแผนทางการเงิน จนชำระหนี้คอนโดได้หมด และ เมื่อเรามาศึกษาผลของการลงทุน ใน LTF RMF ที่ผ่านมา  ผลก็เป็นที่น่าพอใจ   กล่าวคือ กองทุน RMF ที่ลงทุนในพันธบัตร และตราสารหนี้ ให้ผลตอบแทนสม่ำเสมอ แต่ไม่สูงนัก  ในขณะที่กอง LTF ให้ผลตอบแทนในบางปีติดลบก็มีค่ะ แต่โดยเฉลี่ยให้ผลตอบแทนสูงกว่า  และการลงทุนที่ทำอย่างต่อเนื่องทุกปี อย่างมีวินัย ทำให้ฐานะทางการเงิน ปลอดภัย ณ ระดับนึง  ดังนั้น ดิฉันจึงเปลี่ยนแผนการลงทุนให้มีสัดส่วนความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น เพื่อโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ดีขึ้น

ที่เล่านี่ เป็นตัวอย่างเล็กๆน้อยๆ ในการเริ่มต้นของครอบครัวเรา ที่เราได้ทำมาแล้วกว่า หกปี  ซึ่งก็คงไม่ต่างกับเพื่อนๆหลายๆท่านใน FB นี้ ที่อยากเริ่มต้น  ลองใช้เป็นไอเดียในการปรับแผนชีวิต เผื่อว่าจะได้มีก้าวแรกแห่งการออม เพื่ออนาคตวัยเกษียณได้นะคะ

ไม่มีความคิดเห็น: