วันจันทร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

แรงบันดาลใจในการสร้างเวบบล็อกนี้

ดิฉันได้มีโอกาสเข้าไปมีส่วนร่วมในเวบบอร์ดของรักลูกพอสมควร เป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว มีความรู้สึกผูกพันต่อเพื่อนในเวบ แม้จะไม่เคยพบหน้ากันก็ตาม ดิฉันสัมผัสได้ถึงความรัก ความห่วงหาอาทรของเพื่อนๆส่วนมาก ที่มีต่อลูก ซึ่งส่วนมาก จะเป็นกลุ่มเพื่อนที่มีลูกเล็ก เพราะพ่อแม่มือใหม่นั้น มักวิตกกังวล และประสบการณ์น้อย จึงใช้เวบบอร์ด เป็นสื่อกลางในการขอความช่วยเหลือ และขอข้อมูลกันอยู่เสมอ

ตลอดเวลา่ที่อยู่ในเวบรักลูก ดิฉันเองก็ได้เขียนกระทู้หลายๆกระทู้ ที่เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ แก่ครอบครัวที่มีลูกเล็ก ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ เป็นสิ่งที่ดิฉันเองก็ได้ค้นคว้า ศึกษา เพื่อนำมาปรับใช้ในการดูแลลูกทั้งสองคน คือ น้องแชง และน้องเชียร์ ดิฉันจึงได้นำข้อมูลเหล่านี้มาแบ่งปันสู่เพื่อนๆ เผื่อใครที่อยากนำข้อมูลเหล่านี้ ไปใช้ในการพัฒนา อบรม และสอนลูก ก็จะได้นำไปใช้เป็นแนวทางได้ โดยสะดวก

ดิฉันและสามีมีความเชื่อว่า สังคมในอนาคตนั้น คงเป็นสังคมที่ต่อสู้แข่งขัน และโหดร้ายมากขึ้นทุกที เพราะการแย่งชิงทางด้านทรัพยากรต่างๆที่นับวันจะขาดแคลน เช่น นำ้สะอาด อากาศดีๆ และทรัพยากรธรรมชาติ ทำให้มนุษย์ต่างละเลยเรื่องศีลธรรม จริยธรรม คุณธรรม ต่างๆ มุ่งเน้นเสาะแสวงหาผลประโยชน์ ลาภยศ ชื่อเสียง เท่านั้น การที่ลูกทั้งสอง จะอยู่รอดในสังคมในภายภาคหน้า ให้มีความสุข และเอาตัวรอด คงต้องมาจากการสร้างเด็กในวันนี้ ให้เป็นคนเ่ก่ง และเป็นคนที่มีจิตใจงดงาม เหมือนลูกของเรา ดิฉันจึงยินดีที่จะเผยแพร่ วิธีการสร้างสติปัญญา รอยยิ้ม และปลูกฝังความรัก ความเอื้อเฟื้อ อดทน นี้สู่ทุกครอบครัว เท่าที่จะทำได้ เมื่อแต่ละครอบครัวนำไปปฏิบัติ มากบ้างน้อยบ้าง ก็แล้วแต่ แต่ก็เชื่อว่า ความรัก ความเอื้ออาทรของพ่อแม่ ที่มีต่อลูก จะฝังต้นกล้าลงในจิตใจที่อ่อนโยนของลูก และมีส่วนทำให้ลูก เติบโต เป็นเด็กที่สมบูรณ์ พร้อมทั้ง 5 Q และเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่ลำ้ค่า ของสังคม ประเทศชาติ และของโลกต่อไปค่ะ

ในหลักความเชื่อของดิฉันเอง ในการจัดทำเวบบล็อกนี้ ดิฉันได้รับแรงบันดาลใจจากหนังสือ และคนหลายๆคน ดังนี้

- หลักพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์
- พระราชดำรัส และพระบรมราโชวาท และ พระจริยวัตรของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว องค์ปัจจุบัน รัชกาลที่ 9
- พระดำรัส และพระจริยวัตรของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี
- การอบรมสั่งของของคุณพ่อ คุณแม่ ของดิฉันและสามี ตลอดจน คณาจารย์ของเรา ตั้งแต่เด็กถึงปัจจุบัน
- เพื่อนๆร่วมอุดมการณ์จาก เวบรักลูก เช่น พ่อธีร์ คุณUSARANU คุณแม่ภุชงค์ babyploy คุณตุ๊ก คุณJeruna คุณ Sek คุณ ดี &ดัง คุณ Kheat คุณมะเหมี่ยว และอีกหลายๆท่านที่กล่าวถึงไม่หมดเลย
- ความรู้และสิ่งที่ Break Through จากหลักสูตร ของ Landmark Education คือ Landmark Forum, Advanced Course, Communication Course, Advanced communication cost, Living in the Zone และ Relation
- หนังสือ รอให้ถึงอนุบาลก็สายเสียแล้ว
- หนังสือ คุณคือคุณครูคนแรกของลูก
- หนังสือ รักลูกให้ถูกทาง
- หนังสือ ออกแบบลูกรักด้วยวิธีเลี้ยง
-หนังสือ Baby Sign
และอื่นๆที่จะกล่าวอ้างถึงต่อไป

ข้อมูลที่จะบันทึก หรือ เขียนต่อๆไป จะสามารถนำไปใช้ในการดูแล และสอนเด็กก่อนวัยเรียน เพื่อพัฒนาสมอง สติปัญญา รวมทั้งปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ต่างๆลงในใจของลูกรักไปพร้อมๆกันค่ะ
ท่านที่เห็นด้วย หรือ เห็นต่าง ก็สามารถแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมได้นะคะ เพื่อให้ข้อมูลนี้รอบด้าน และสมบูรณ์ขึ้น เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม

ขอบคุณค่ะ

7 ความคิดเห็น:

jeruna กล่าวว่า...

ดีใจที่ MNSHANG ทำบล็อกนี้ขึ้นมา
ตื้นต้นใจ ที่กล่าวถึงเราด้วย

ขอให้วิทยาทานที่คุณทำในครั้งนี้
ส่งผลให้คุณและครอบครัว มีความสุขความเจริญ
ยิ่ง ๆขึ้นไป ประสบความสำเร็จในทุก ๆ ด้าน
ทุกประการ เป็นกำลังใจค่ะ

ปล. น้องแชงน้องเชียร์ น่ารักมาก

BJ กล่าวว่า...

แวะอ่านเว็บรักลูกวันนี้ ...

เพิ่งเห็น URL ของพี่หุย แวะมาเยี่ยมค่ะ
ดีใจมากๆ ที่ได้รับเกียรติให้มีชื่ออยู่ในบทนำค่า

ปลื้มๆๆๆ

zummer กล่าวว่า...

ชอบมากเลยค่ะ ถ้าสนใจจะร่วมกิจกรรมต่างๆๆต้องทำยังงัยคะ ขอบคุณค่ะ

zummer กล่าวว่า...

my e mail ja ,bouquet11@hotmail.com ja

Mint กล่าวว่า...

คุณ MNSHANG ค่ะ วันนี้ได้มีโอกาสได้อ่านบล็อกนี้มีปรัโยชน์มากค่ะ แต่มิ้นท์อยากได้รายละเอียดมากกว่านี้อ่ะคะ ตอนนี้ลูกสาวอายุ1ขวบ7เดือนแล้วอยากฝึกเค้าให้ได้แบบhome school ของคุณMNSHANGค่ะ เพราะที่บ้านเรามีความตั้งใจจะทำhome schoolให้ลูกอ่ะค่ะ รบกวนคุณMNSHANGช่วยแงe-mailจะได้ให้ได้ไหมค่ะ ถ้าไม่รบกวนจนเกินไป ขอบคุณค่ะ

Mint กล่าวว่า...

e-mailของมิ้นท์นะคะ: yeah05@hotmail.com

โอ๋ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆๆค่ะที่สร้างบล็อคนี้ขึ้นมา
เนื้อหาดีมากๆๆเลยค่ะ
ขออนุญาตเอาไปประยุกต์ใช้กับลูกนะค่ะและขออ้างอิงไปเก็บไว้ในบล็อคของเราด้วยนะค่ะ
ขอบคุณมากๆๆค่ะ