วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2554

เรื่องราวของ Fan Yang ศิลปินฟองสบู่ผู้ไม่ธรรมดา



เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ดิฉันได้มีโอกาสพาลูกสองคน (และสามีอีกหนึ่ง) ไปชมการแสดง The Gazillian Bubble Show  ซึ่งเป็นการแสดง การเป่าฟองสบู่เป็นรูปต่างๆ และ หลากหลายขนาด  ดูแล้วก็แทบไม่น่าเชื่อว่า  ฟองสบู่ที่เราเล่นกันในวัยเด็ก และลูกๆของเราก็ชอบเล่นกันนักหนา จะสามารถทำอะไรได้หลากหลายขนาดนั้น    สำหรับดิฉัน  มีสิ่งหนึ่ง ที่ดิฉันรู้สึกทึ่ง และอึ้ง คือ ประวัติของ Fan Yang  ศิลปินฟองสบู่ผู้นี้  ว่า กว่าจะมีวันนี้สำหรับเขาได้นั้น  เขามีความเป็นมาที่น่าสนใจ และเป็นเรื่องหนึ่งที่ควรนำมาเล่า เ็ป็นหลักฐาน เป็นข้อคิดของเพื่อนๆและเด็กๆได้

Fan Yang เล่าว่า ชีวิตในวัยเด็กของเขานั้น ค่อนข้างลำบากมาก ครอบครัวของเขา เป็นชาวเวียดนาม  ซึ่งในยุคสมัยของเขานั้น เป็นช่วงสงครามเวียดนาม ที่ลำบากยากแค้น ครอบครัวของเขา จึงอพยพหนีำัภัยสงคราม ไปอยู่ที่ประเทศยูโกสลาเวีย เมื่อตอนที่มีอายุ ๖ ขวบ    ที่ประเทศยูโกสลาเวีย ครอบครัวของเขา มีอาชีพทำนา ทำการเกษตร ซึ่งในขณะนั้น ยูโกสลาเวียก็ยากจน และเป็นคอมมิวนิสต์เช่นกัน  ครอบครัวของเขาต้องทำงานอย่างหนักในการเพราะปลูกและเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรในประเทศนั้น  

เขาเล่าว่า ตอนอายุ ๖ ขวบ เขาชอบดูสายรุ้งบนท้องฟ้า เมื่อใดที่เห็นสายรุ้ง เขาจะิวิ่งตามมัน ขึ้นมาบนเนินเขา เพื่อไล่จับ แต่ทุกครั้งที่ปีนถึงยอดเนินเขา มันก็จางหายไป เขาได้แต่คิดหาวิธีจะจับสายรุ้งนั้นให้ได้ จนวันหนึ่งเขาสังเกตเห็นฟองสบู่ที่ลอยในสายน้ำ มองเห็นสีรุ้งแวววาว ในฟองเหล่านั้น เขาจึงหลงไหลคลั่งไคล้  และเล่นกับฟองสบู่เรื่อยมา  แม้ว่าจะได้ัรับการทัดทาน ต่อว่า หรือเยาะเย้ยจากคนรอบข้าง ว่า การคลั่งไคล้จรดจ่อ กับเรื่องฟองสบู่ มิอาจจะทำให้เขาสามารถใช้เป็นอาชีพได้  แต่ในวันนี้ เขาได้ทำลายสถิติโลกในกินเนสส์บุ๊ค ด้านฟองสบู่หลายครั้ง เช่น การเป่าฟองสบู่ขนาดใหญ่ที่สุด (คือใส่คนได้สิบคน)  หรือ การทำกำแพงฟองสบู่ทีใหญ่ที่สุดในโลก  เป็นต้น  และปัจจุบัน เขาและครอบครัวทำรายได้มหาศาล จากการเดินสาย เปิดการแสดงไปทั่วโลก ปีละหลายครั้ง และให้คนทั่วโลก หลายแสนคนได้มีโอกาสเห็นผลงานของเขา บนเวที ตลอดหลายปีที่ผ่านมา

จนปัจจุบัน นอกจากเป็นศิลปินเรื่องการทำฟองสบู่เป็นรูป สี และขนาดต่างๆ เขายังเป็น นักวิทยาศาตร์ที่เชี่ยวชาญเรื่อง ฟองสบู่ด้วย  เขาผลิตสินค้าหลากชนิด เพื่อการเล่นฟองสบู่ให้สนุกสนาน  ทั้งไม้ที่เป่าฟอง เป็นหลายๆขนาด หลายๆรูปร่าง  น้ำยาสบู่ชนิดพิเศษ สูตรเฉพาะของเขา  เพื่อให้เป่าฟองได้มีขนาดพิเศษ  เรียกว่าเป็นสูตรเฉพาะของเขา   ซึ่งของเล่นเพือ่ความบันเทิงด้านฟองสบู่ของเขานั้น ราคาไม่ใช่ถูกๆ  แต่ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากผู้ที่ชมโชว์ของเขาทั่วโลก

เรื่องราวชีวิตของ Fan Yang เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของคนที่มีความมุ่งมั่น มีความหลงใหลคลั่งไคล้ มานะอดทนที่จะฝึกฝนทักษะที่เขารัก จนประสบความสำเร็จดังที่ตั้งใจไว้   การที่จะเป่าฟองสบู่ได้หลากหลายเช่นนี้ เชื่อว่า เขาต้องศึกษา ค้นคว้าทดลอง หลายครั้ง กว่าจะได้สูตรฟองสบู่ ที่มีคุณสมบัติเหมาะสม มีแรงตึงผิว  แรงหนืดที่ดีพอ จะสร้่างสรรค์ผลงานแบบที่ต้องการ   และเชื่อว่า สูตรฟองสบู่ที่ใช้ในการแสดงแต่ละแบบ คงมีคุณสมบัติไม่เหมือนกัน  ประกอบกับจังหวะการเป่า  แท่งที่ใช้เป่าก็หน้าตาไม่เหมือนกัน  การจะคิดค้นได้ขนาดนี้  ก็คงไม่ต่างกับนักวิทยาศาสตร์ ที่เฝ้าลองผิดลองถูกซ้ำแล้วซ้ำเล่า  จนได้สิ่งที่ใช้งานได้


ดิฉันมาคิดถึงเรื่องราวการอบรมลูกหลานของเราในอนาคต  ซึ่งเราในฐานะพ่อแม่ผู้ปกครองนั้น คงได้แต่เปิดโอกาส สนับสนุนให้เด็กๆค้นหาความสนใจของตัวเองให้พบ  เปิดโอกาสให้ลูกๆมีเวลาเป็นของตัวเองมาพอที่จะฝึกฝนสิ่งที่เป็นความใฝ่ฝันของเขา  ทักษะที่เป็นเลิศเหล่านี้ ไม่ได้มาเพียงระยะเวลาไม่กี่ปี แต่อาจจะต้องใช้แรงกาย แรงใจ และเวลาในการฝึกฝนลองถูกลองผิด เกือบชั่วชีวิต แต่ชีวิตของเขา เขาควรเ็ป็นผู้เลือก มิใช่เรา

ไม่มีความคิดเห็น: