วันจันทร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2554

โครงการจิตอาสาเพื่อเด็กและครอบครัว


จุดประสงค์ในการทำงานของดิฉัน ในนามปากกา "MNSHANG" ที่ผ่านมาหลายปีในเวบบอร์ดรักลูก เป็นการทำงานเพื่อขอบคุณประเทศชาติ และสังคม รวมทั้งชะตาชีวิต ที่ให้โอกาสดิฉันเสมอมา ในการสร้างความรู้  ความสามารถรอบด้าน จนสามารถพึ่งพาตนเองได้  เมื่อมีโอกาส ดิฉันอยากส่งมอบโอกาสเหล่านี้ ให้เพื่อนๆพ่อแม่ร่วมสังคม  เพื่อสร้างสังคมของเราให้เข้มแข็ง  ให้เด็กๆของเราทุกคน มีเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ จิตวิญญาณ  เปี่ยมด้วย สติ  และปัญญา อีกทั้งมีความสามารถรอบด้าน เพราะต่อไปในยุคของลูกหลานเรา  เราต้องการบุคลากรที่มีความพร้อมในทุกๆด้าน เพื่อที่จะรับมือกับการเปลี่ยนแปลงอีกมากมายที่จะตามมา

เมื่อ "สวรรค์" ให้โอกาส ให้ข้อมูลต่างๆที่เขียนอย่างตั้งใจ และจริงใจ ได้จัดพิมพ์เป็นหนังสือ มีค่าตอบแทนตามสมควร  สำหรับดิฉันถือว่า เป็นเกียรติที่ "สวรรค์" ให้โอกาสทำงาน ดังเจตนารมย์ที่ตั้งใจไว้  ทำให้ข้อมูลได้เผยแพร่ไปกว้างขวาง สู่กลุ่มผู้อ่านที่ไม่ได้เข้าเวบบอร์ด  ดังนั้น ผลตอบแทนที่ได้จากการรวบรวมเป็นหนังสือนั้น  จึงขอมอบสู่สังคมต่อไป เช่นกัน

ในครั้งนี้ ดิฉันพิจารณาคัดเลือกโครงการ "เตียงสายใยแม่ลูก" ของ รพ.เด็ก เพื่อซื้อเตียงขนาดใหญ่ให้เด็กที่ป่วยหนัก ต้องนอนรักษาตัวในรพ.นานๆ หรือ ในวาระสุดท้ายของชีวิต ซึ่งมักเป็นเด็กที่ป่วยด้วยโรคร้ายแรง เช่น โรคมะเร็ง  ได้มีโอกาสได้รับความรักความอบอุ่น จากแม่ อยู่ในอ้อมกอดของแม่   ซึ่งจะทำให้ฮอร์โมนเอ็นโดฟีน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุข ทำหน้าที่เหมือนยาแก้ปวด  ทำให้สงบและผ่อนคลาย ซึ่งฮอร์โมนนี้ จะหลั่งเมื่อเด็กอยู่ในอ้อมกอดที่อบอุ่นและปลอดภัยของแม่   ซึ่งจะทำให้เด็กๆทุกข์ทรมารน้อยลง  และหากจากไป ก็จะจากไปอย่างสงบ  ดวงวิญญาณที่ไป ก็จะไปจุติในภพภูมิที่ดี  เป็นการทำกุศล ที่เยียวยา ทั้งตัวเด็กที่ป่วยเอง และพ่อแม่ผู้เป็นที่รัก ที่ต้องสูญเสียลูกไปอย่างไม่มีวันกลับ
ในฐานะของแม่คนนึง ดิฉันเห็นใจพ่อแม่ที่ทุกข์ทรมารใจ  จากอาการเจ็บป่วย ทุกข์ทรมารของลูก  ดิฉันเชื่อว่า หากแม่ทำได้ แม่ก็ยินดีที่จะตายแทนลูก  ในภาวะนี้ การได้กอดลูก ปลอบประโลม ใช้เวลากับลูกในยามที่เจ็บป่วยนั้น สำคัญที่สุด  หากลูกจากไป อย่างน้อย ผู้เป็นพ่อแม่ ก็จะได้มีความทรงจำว่า ตนได้ใช้ทุกเวลานาทีสุดท้ายกับลูกแล้ว

ขอขอบพระคุณเพื่อนๆที่ช่วยกันซื้อหนังสือนะคะ ทุกท่านมีส่วนร่วมกับการทำงานในครั้งนี้ค่ะ   และอยากเชิญชวนให้เพื่อนๆผู้ปกครอง ผู้เป็นพ่อแม่ โปรดให้ความอนุเคราะห์กับโครงการ เตียงสายใยแม่ลูก ของ โรงพยาบาลเด็ก ตามกำลังศรัทธา เราช่วยเท่าไหร่ก็ได้ค่ะ เมื่อวานโทรคุยกับจนท. เค้าจะรวบรวมเงิน จนสั่งได้สักสิบตัว ก็จะสั่งกับโรงงานเป็นล็อตค่ะ หากเราบริจาคไปเื่ท่าไหร่ก็แล้วแต่ และระบุว่าให้โครงการนี้ เค้าก็จะเอามารวมๆกันค่ะ แล้วสั่งให้ เพื่อนๆสามารถติดต่อ โครงการจิตอาสา ได้โดยตรงค่ะ ที่

ศูนย์ประสานงานโรงพยาบาลที่เป็นมิตรกับเด็ก ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาโรงพยาบาลราชวิถี ออมทรัพย์ ชื่อบัญชี “ร่วมมือ ร่วมใจช่วยเหลือผู้ป่วยเด็ก” เลขที่             051-2-63145-2        หรือ โทร.02-6446074

ไม่มีความคิดเห็น: