วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

กิจกรรมพาลูกเรียนรู้เองที่บ้าน ช่วงปิดเทอม (1)


นี่อีกไม่กี่สัปดาห์ ดิฉันและคุณพ่อคุณแม่ ก็ต้องมารับศึกหนัก ดูแลลูกในช่้วงปิดเทอมกันอีกแล้วนะคะ  สำหรับคุณพ่อคุณแม่ คงเครียดเหมือนกัน เพราะพวกเราไม่มีเวลาปิดเทอมเหมือนเด็กๆ  หลายๆครอบครัว ไม่มีคนช่วยดูแลลูกที่บ้าน ในขณะที่คุณพ่อคุณแม่เองก็อาจจะต้องทำงานกันทั้งสองคน   จึงต้องหาที่เรียนพิเศษ  สารพัดค่ายมาให้ลูกเรียน ซึ่งค่าใช้จ่ายไม่น้อยนะคะ  โดยเฉพาะพ่อแม่ที่มีลูกหลายคน คงหนักพอๆกับค่าเล่าเรียนทั้งเทอมทีเดียว


ดิฉันเองก็ไม่ได้ต่างกับเพื่อนๆพ่อแม่ ที่มองหากิจกรรมทำกับลูกช่วงปิดเทอม  แต่ดิฉันก็พยายามวางให้พอดี เพราะลูกๆก็ไม่อยากเรียนพิเศษ หลังจากที่เรียนมาอย่างหนักและต่อเนื่องมาหลายเดือน  ดิํฉันและสามีจึงเตรียมจะขับรถพาลูกไปเที่ยวต่างจังหวัดประมาณหนึ่งสัปดาห์ เพื่อเรียนรู้โลกกว้างในแบบที่ครอบครัวเราทำเสมอๆ  คราวนี้ลูกจะได้เรียนรู้ชีวิตของคนไทย สถานที่ต่างๆในภาคอื่น  ส่วนสามสัปดาห์ที่เหลือ ก็มาเฉลี่ยกิจกรรม ให้ครบทุกด้าน


สิ่งแรกที่คิดจะทำ วันละเล็กละน้่อย คือ การฝึกอ่านหนังสือ ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ  เพื่อเตรียมลูกให้พร้อมค่ะ สำหรับการเรียนในเทอมต่อๆไป  หลายวันก่อน ดิฉันได้มีโอกาสพาลูกไปซีเอ็ด เห็นหนังสือน่าอ่านหลายเรื่อง  คือ หนังสือชุดอัจฉริยะ เก่งอังกฤษ  ซึ่งเป็นหนังสือที่สนุกมากค่ะ แบ่งเป็น ระดับ 1,2,3,4,5  แล้วแต่วัยและทักษะภาษาอังกฤษของเด็กๆ คำศัพท์จะยากขึ้นเรื่อยๆ  แต่เนื้อหาหลากหลาย เป็นวรรณกรรมที่ทรงคุณค่า ในหลายประเทศ หลายนักประพันธ์   ซึ่ง หากเด็กๆได้อ่าน ก็จะมีความเข้าใจเรื่องหลากหลายวัฒนธรรม ความเชื่อ และมีความรู้พื้นฐานเรื่อง วรรณกรรมดีๆ  รวมทั้ง ฝึกทักษะการอ่าน ความเข้าใจภาษาอังกฤษด้วย   เล่มแรกที่ลูกเลือก เรื่อง เฮ่งเจีย




ในหนังสือเล่มนี้  ลูกๆของดิฉันชอบมากค่ะ ทั้งสนุกและตลก เป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษง่ายๆ และมี Dictionary แปลคำศัพท์ของหน้านั้นไว้ในทุกๆหน้า  ตอนที่สอนลูกอ่าน ดิฉันจะอ่านออกเสียงก่อนค่ะ แล้วให้ลูกชายอ่านตาม ทีละประโยค เพื่อฝึกการอ่าน แล้วตั้งคำถามในหน้านั้น เพื่อดูว่า ลูกจับใจความได้กี่มากน้อย  หลังจากนั้น ก็สอนลูกให้ดูคำศัพท์ในแต่ละหน้า  แล้วแปลความ  สอนแบบนี้ประมาณหนึ่งรอบค่ะ    พอรอบที่สอง และสาม หากลูกประทับใจ เค้าก็จะหยิบมาอ่านเองค่ะ แล้ว แปลความไปด้วย แบบที่เราสอนอ่าน Dictionary เล่มที่เลือกให้น้องแชงตอนนี้ เป็น ระดับที่ ๑ ค่ะ   ซึ่งมีหลายเรื่องที่น่าสนใจ ดิฉันคิดว่าจะพาน้องแชงไปซื้อเพิ่มค่ะ เพื่อมาอ่านในช่วงปิดเทอม  เช่น










  การเลือกหนังสือชุดนี้ อยากแนะนำให้ เลือกหนังสือที่ลูกสนุกก่อนค่ะ และเลือกใน Level ที่ไม่ยากเกินไปก่อน  หากเห็นว่าลูกอ่านได้ดีแล้ว และชินกับเรื่องที่ง่ายๆ ก็ค่อยๆเพิ่มระดับ

ในการบ้านปิดเทอมของลูก คุณครูมีให้ลูกทำบันทึกการอ่าน และบันทึึกกิจกรรมที่ลูกทำในแต่ละวัน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดีค่ะ  ดิฉันก็จะถือโอกาสฝึกลูกให้เขียนสรุป ทั้งไทย ทั้งอังกฤษ  เพื่อเป็นการฝึกทักษะการเขียนไปด้วย นี่เป็นกิจกรรมหนึ่งที่วางไว้ให้ลูกทำในช่วงปิดเทอมค่ะ

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

เพิ่งได้มีโอกาสเข้ามาเยี่ยมชมค่ะ แล้วจะเข้ามาติดตามข้อมูลอีกค่ะ ^^