วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เรียนสนุกในโลกกว้าง สนุกกับวรรณคดีไทยที่อุทยาน ร.๒ (๒)

ที่อุทยาน ร.๒ นี่ ยังมีสิ่งที่เราสอนลูกได้อีกค่ะ เช่น เรื่องราวในวรรณคดีไทย  ซึ่งพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ ๒ แห่งราชวงศ์จักรี พระองค์ทรงประสูติที่เมืองอัมพวาแห่งนี้เอง พระองค์ท่าน เป็นพระมหากษัตริย์ที่มีความเป็นปราชญ์ และในรัชสมัยของพระองค์ท่าน ประเทศไทยของเรามีความเจริญรุ่งเรืองทางศิลปะและวัฒนธรรมทุกๆด้าน โดยเฉพาะทางด้านวรรณคดี  พระองค์ท่านไ้ด้ทรงพระราชนิพนธ์ ที่ทรงคุณค่า ถือเป็นมรดกที่สำคัญของชาติ  ซึ่งพวกเราทุกคนและเด็กไทยทุกคน ได้เรียนในระดับชั้นต่างๆเช่น
  • บทละครเรื่อง  รามเกียรติ์
  • บทละครเรื่อง  อิเหนา (ได้รับยกย่องเป็นบทละครที่ไพเราะที่สุด) 
  • บทละครเรื่อง  สังข์ทอง 
  • บทละครเรื่อง  ไกรทอง 
  • บทละครเรื่อง  คาวี 
  • บทละครเสภาเรื่อง ขุนช้าง-ขุนแผน (ได้รับยกย่องเป็นยอดคำกลอนสุภาพ) 
  • กาพย์เห่เรือ

  ดังนั้นในอุทยาน ร.๒ จึงมีรูปหล่อ เป็นตอนสำคัญๆในวรรณคดี  ซึ่งทำให้ลูกๆ ของดิฉันตื่นเต้นมาก และอยากรู้อยากเห็น อยากให้เล่า เรื่องราวในวรรณคดีเหล่านั้น  ดิฉันได้ใช้โอกาสนี้ ปูพื้นฐานความรู้ลูกๆ เรื่องราชวงศ์จักรี และพระราชประวัติโดยย่อของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย 

รวมทั้งเรื่องราวสนุกๆในวรรณกรรมที่พระองค์ทรงพระราชนิพนธ์ขึ้น

หุ่นกระบอกเรื่องรามเกียรติ์ ซึ่งลูกสนใจมาก เพราะเคยไปดู Water Puppet ที่เวียดนามมาแล้ว


เรื่องราวรามเกียรติ์ ตอนหนุมานลักกล่องดวงใจทศกรรฐ์ถอดดวงใจฝากพระฤาษีโคบุตรไว้หนุมานจึงทำอุบายร่วมกับองคต มาลวงพระฤาษีว่า ขอเป็นข้าทศกรรฐ์แทนพระรามซึ่งใจร้ายใจดำพระฤาษีถูกอ้อนวอนมาก ๆ ก็ใจอ่อน จึงพาไปจะฝากตัวเป็นข้าทศกรรฐ์

จากวรรณคดีเรื่องไกรทอง ลูกสนใจมากเพราะเชื่อมต่อองค์ความรู้ที่ได้จากการไปเที่ยวฟาร์มจระเข้


อีกสิ่งหนึ่งที่น้องแชง ลูกคนโตสนใจ คือ เรื่องของหุ่นกระบอกของไทย  เพราะตอนที่อยู่ที่เวียดนาม ทางโรงเรียนเคยพาไปดูหุ่นกระบอกน้ำ Water Puppet ของเวียดนาม เป็นที่สนุกสนาน  เมื่อมาเห็นหุ่นกระบอกไทย จึงสนใจอยากชม และอยากทราบความแตกต่าง  ดิฉันจึงถือโอกาสสอนเรื่อง หุ่นกระบอก โขน ละคอน ซึ่งเป็นศิลปวัฒนธรรมของชาติไปด้วย

นี่ดิฉันก็วางแผนว่าจะไปซื้อนิทานวรรณคดี เหล่านี้มาให้ลูกอ่านไปก่อนค่ะ พอคร่าวๆ แต่เนื้อเรื่องเต็มๆ ก็มีเก็บไว้บ้างแล้วค่ะ ซึ่งรอให้ลูกอ่านเองตอนโต ต่อไป การเรียนรู้เรื่องวรรณกรรมดีๆ ช่วยพัฒนาทักษะ การใช้ภาษาไทยของลูก รวมทั้งทำให้ลูกเข้าใจเหตุการณ์ความรู้สึกนึกคิด สภาพชีวิตและสังคมของคนในอดีตได้ 

ไม่มีความคิดเห็น: