วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

เรียนสนุกในโลกกว้าง สนุกกับวิถีไทยที่อัมพวา

ดิฉันและสามี เคยปรึกษากันมานานแล้ว ว่าหากมีโอกาสย้ายกลับมาเมืองไทย อยากพาลูกไปเรียนรู้ชีวิตของคนไทยในภาคต่างๆ รู้จักวัฒนธรรม มรดกอันล้ำค่าของชาติ ในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา ดิฉันและสามีมีวันหยุดสามวันติดต่อกัน จึงได้วางแผนพาลูกไปพักค้างคืนที่ อำเภออัมพวา  ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพเลย มีค่าใช้จ่ายที่ไม่แพง แต่ได้รับความสุขรื่นรมย์ที่หลากหลาย  ที่ลูกๆยังไม่เคยสัมผัสจากการเดินทางไปในสถานที่ต่างๆมาก่อน

ก่อนเดินทาง ดิฉันได้ให้ลูกศึกษาจากยูทูป เพื่อดูเรื่องราวของหิ่งห้อย แมลงตัวน้อยที่สามารถส่องแสงด้วยตัวเอง  และศึกษาจากหนังสือ เรื่อง The Big book of Why  ซึ่งให้คำอธิบายว่า ทำไม หิ่งห้อยจึงสามารถส่องแสงด้วยตนเองได้ เพราะอะไร  รวมทั้งศึกษาแผนที่ประเทศไทย แผนที่อัมพวา  และเรื่องราวของสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆในเมืองอัมพวา  เช่น อุทยาน ร.๒ และ ตลาดน้ำ และเปิดเพลงอัมพวา ของสุนทราภรณ์ให้ลูกฟังด้วย เป็นการปูพื้นความรู้ก่อนการเดินทาง  เด็กๆจะได้เตรียมตัว เตรียมใจ รับความสนุกพร้อมกับเรียนรู้อย่างเต็มที่

ในการเดินทางครั้งนี้ ลูกๆได้เรียนรู้เรื่องราวมากมาย ทั้งเรื่องเครื่องดนตรีไทย เครื่องดนตรีฝรั่ง อาหารไทย ประเพณีการทำบุญตักบาตร  บ้านทรงไทย วรรณคดีไทย ประวัติและผลงานของศิลปินเอกหลายท่าน ชีวิตไทยพื้นเมืองในยุคหลายสิบปีก่อน อาหารไทย ขนมไทย และเรื่องของปลาทู และหิ่งห้อย

หิ่งห้อยตัวน้อย ที่ปล่อยแสงในยามค่ำคืน เพื่อแสดงให้เพศตรงข้ามรู้ว่า พร้อมที่จะผสมพันธุ์แล้ว

แผนที่ประเทศไทย และแสดงตำแหน่งจัำงหวัดสมุทรสงคราม สอนลูกเรื่องโครงสร้าง ประเทศ จังหวัด อำเภอ ไปด้วย

หิ่งห้อยเป็นหนึ่งในสัตว์ ประเภท bioluminescent ซึ่งเรืองแสงได้จากปฎิกิริยาเคมีในร่างกาย ที่เกิดขึ้นเมื่อต้องการผสมพันธุ์

ตลาดน้ำอัมพวา ที่สนุกแต่เช้ายันค่ำคืน

มารู้จักกองฟาง

อุทยาน ร. ๒ มรดกทางวัฒนธรรมที่ล้ำค่าของชาติ

ไม่มีความคิดเห็น: