วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2556

สร้าง Self Esteem ให้ลูกด้วยการใช้เวลาช่วงปิดเทอม

เมื่อวันก่อนฟังรายการพ่อแม่มือใหม่หัวใจเกินร้อย คุณสรวงมณฑ์ สิทธิสมาน เธอให้คำแนะนำดีๆมากมาย เกี่ยวกับกิจกรรรมปิดเทอมค่ะ เป็นกิจกรรมที่เราสามารถใช้ช่วงเวลานี้ พัฒนาทักษะด้านต่างๆ ที่ลูกๆไม่มีโอกาสได้ฝึก หรือ ยังอ่อนด้อยอยู่ได้ โดยเราไม่จำเป็นต้องเไปเสียเงินมากมายในการพาลูกไปค่ายโน้นค่ายนี้ หรือ ให้ลูกอยู่บ้าน เล่นเกมคอมพิวเตอร์ หรือ ดูทีวีทั้งวัน โดยที่เราควรทำดังนี้

1) ตั้งเป้าหมายร่วมกับลูกว่า ปิดเทอมนี้ ลูกอยากทำอะไรบ้าง ให้ลูกมีส่วนร่วมในการวางแผน เช่นลูกๆอยากไปเที่ยวชมสถานที่โน้นนี้ เค้าก็กำหนดมาค่ะ และอยากเล่นเกมกล่องต่างๆในบ้าน

2) ลองพิจารณาดูว่า มีทักษะอะไรที่ลูกควรจะพัฒนาบ้าง เช่นของครอบครัวดิฉันเอง ดิฉันวางแผนสำหรับน้องแชง คือ การเขียนเรียงความภาษาไทย ภาษาอังกฤษ การพิมพ์ภาษาอังกฤษ และภาษาไทย เพราะลูกยังทำไม่ค่อยได้ ดังนั้นเป้าหมายหลักในช่วงปิดเทอม สำหรับกิจกรรม โฮมสคูลที่บ้าน จะเน้นเรื่องการเขียนเรียงความ และการทำ Powerpoint ส่วนน้องเชียร์ ก็คงจะหัดอ่านไทย และอังกฤษให้ได้ คล่องแคล่ว นี่คือเป้าหมาย

3) ลองพิจารณาดูว่า ลูกช่วยตัวเองได้ครบถ้วนหรือยัง หากยังก็พัฒนาทักษะด้านนั้น เช่น การฝึกลูกให้ทำอาหารเอง ก็ให้ลูกมีส่วนร่วมในการเลือกเมนูที่ง่ายๆ เมนูที่ชอบ ช่วยกันค้นหาสูตรอาหาร พาไปจ่ายตลาด และทำอาหารด้วยกัน หรือ เปิดโอกาสให้ลูกได้แสดงฝีมือ หรือ ลูกใคร อาจจะต้องหัด จัดห้องของตัวเอง เก็บข้าวของที่รุงรังรกเรื้อ หรือ เคลียร์ของที่ต้องไปบริจาค ก็ควรใช้โอกาสช่วงปิดเทอมในการจัดการ ลูกใครยังใส่เสื้อผ้าเองไม่เป็น ก็ควรหัดช่วงนี้

4) ลองพิจารณาว่ามีญาติพี่น้องคนใด ปู่ย่าตายาย ที่ลูกๆไม่มีโอกาสได้ไปเยี่ยม ก็ถือโอกาสพาไปเยี่ยม พาไปเที่ยวกัน ญาติพี่น้องจะได้ใกล้ขิดกัน

5) ลองหาวันเวลาที่เหมาะสม พาลูกไปทำงานจิตอาสา เช่น เก็บขยะ ตามสวนสาธารณะ ไปเยี่ยมเด็กกำพร้า หรือ เยี่ยมคนชรา

6) ลองหาวันเวลาที่เหมาะสม พาลูกไปโบสถ์ ไปวัด หรือสถานที่สำคัญ เพื่อฝึกนั่งสมาธิ หรือ อธิษฐานภาวนา ตามหลักศาสนา ที่ตนเองนับถือ ได้ศึกษาคำสั่งสอนของศาสนาของตนเองมากขึ้น

7) ในวันว่าง พาเด็กๆไปตามห้องสมุดต่างๆ หาหนังสือดีๆอ่านค่ะ มีมากมายหลายที่ๆน่าไป ลองหาดูนะคะ ทัวร์ห้องสมุด ก็ไม่เลว ถูกดี

ลองดูกันนะคะ อยากให้ทุกปิดเทอม เป็นช่วงเวลาที่เด็กๆได้ฝึกอะไรที่โรงเรียนไม่ได้สอน ได้ใช้ชีวิตนอกห้องเรียน ฝึกทักษะให้รอบด้าน และฟื้นฟู จิตใจ สร้างความภาคภูมิใจให้กับตัวเองด้วยการเริ่มต้นทำอะไรที่มีคุณค่าต่อสังคมส่วนรวม นอกเหนือจากการทำตามใจตัวเอง และเห็นแก่ตัวเองเท่านั้น การทำกิจกรรมเหล่านี้ จะสร้าง Self Esteem การยอมรับนับถือตัวเองของเด็กๆได้ดีค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: