วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2556

เอาชีวิตรอดเมื่อเครื่องบินตก (4)

Ninety Seconds to Save Your Life – The Wrong (and Right) Thing to do in a Plane Crash. (ตอนที่ 4)

เราควรจะเตรียมตัวอย่างไรเมื่อรู้ตัวว่าเครื่องกำลังจะตกหรือชนอะไรบางอย่าง

อีกอย่างนึงที่คุณจะต้องทำความเข้าใจคือ ตัวคุณจะเจออะไรบ้างในขณะที่เครื่องกำลังตกหรือกำลังชน แม้ว่าคุณจะรัดเข็มขัดนิรภัยเป็นอย่างดีตามระเบียบ ร่างกายของคุณก็จะต้องไปชนอะไรบางอย่างอยู่ดี มันป็นการออกแบบโดยตั้งใจ อันที่จริงแล้ว ที่นั่งแถวหน้าคุณถูกออกแบบให้เป็นส่วนหนึ่งของระบบความปลอดภัยเมื่อเกิดการชน มันถูกออกแบบมาให้รับแรงกระแทกของตัวคุณและหยุดตัวคุณไว้ไม่ให้กระเด๊นไปที่อื่นหรือได้รับบาดเจ็บจากเข็มขัดนิรภัย ด้วยเหตุนี้ ที่นั่งที่ควรจะหลีกเลี่ยงคือ บริเวณแถวหน้าที่ไม่มีที่นั่งแถวที่มีเพียงกำแพงหรือฉากกั้นข้างหน้า กำแพงนั้นไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ทำหน้าที่เช่นเดียวกับที่ที่นั่งข้างหน้าคุณช่วยชีวิตคุณไว้ได้เมื่อเกิดการกระแทกอย่างรุนแรง

นอกจากนี้ ก่อนที่เครื่องจะชนกับอะไรบางอย่าง เราควรจะเตรียมพร้อมโดยอยู่ในท่าก้มหัวแล้วกอดเข่า หรือเอาหมอนปิดหน้าผากและแนบให้ชิดอุปสรรคข้างหน้าที่หัวจะไปกระแทก

ท่านี้จะช่วยลดความเร็วของหัวที่จะไปกระแทกสิ่งที่อยู่ข้างหน้าและอย่าลืมรัดเข็มขัดให้แน่น อย่าปล่อยให้มันหลวมเกินไปแต่ก็อย่ารัดจนเกินไป

และอย่าลืม ถ้าหน้ากากปรับความดันหล่นลงมา อย่าพยายามยัดมันกลับเข้าไป เครื่องบินมันกำลังบอกคุณว่า คุณต้องใส่มันเดี๋ยวนี้เพราะคุณต้องการอากาศด่วน และถ้าคุณมีเจ้าตัวเล็กนั่งอยู่ข้างๆ อย่าทำหวังดีใส่ให้เค้าก่อน เพราะคุณต้องช่วยเหลือตัวเองให้มีอากาศให้ได้เร็วที่สุด ไม่งั้นคุณอาจจะหมดสติหลังจากที่มัวแต่ใส่หน้ากากให้กับเจ้าตัวเล็กก่อนที่ใส่ให้ตัวคุณเอง
สิ่งที่ควรตระหนักอีกอย่างหนึ่งคือ จงลืมสัมภาระติดตัวทุกชนิดได้เลย ทิ้งมันไว้บนเครื่องหนะแหละไม่ว่าของชิ้นนั้นจะแพงแค่ไหนก็ตาม แต่ชีวิตของคุณแพงกว่า เชื่อเหอะ หลายคนต้องตายเพรามัวแต่พยายามหนีพร้อมกับโน๊ตบุ๊กหรือแม้กระทั่ง iPad สิ่งต่างๆเหล่านี้ไม่ช่วยคุณในการหนีแต่จะช่วยหน่วงเวลาในการหนีของคุณและอาจจะทำให้คุณติดอยู่ในเครื่องโดยไม่มีโอกาสได้ออกมาเลย อย่าลืม คุณมีเวลาแค่ 90 วินาทีเท่านั้น

อ้อ เกร็ดเล็กๆน้อยๆแต่ก็สำคัญมากก็คือ การแต่งกายขึ้นเครื่องควรจะต้องมีความเหมาะสมต่อการหนีเมื่อเกิดอุบัติเหตุ คุณต้องการรองเท้าที่รัดกุมที่วิ่งได้โดยไม่หลุด อย่าลืมว่าพื้นจะร้อนมากหรืออาจจะมีเศษแก้วอยู่กระจัดกระจายเต็มพื้น เราคงไม่ต้องการวิ่งเท้าเปล่าแน่ แม้กระทั่งการใส่รองเท้าแตะหรือส้นสูงก็อาจจะไม่ใช้ความคิดที่นักนะครับ ระวังถุงน่องที่อาจจะละลายติดเนื้อได้ถ้าเกิดไฟไหม้และมีอุณหภูมิสูลขึ้นในห้องผู้โดยสาร สุดท้าย กางเกงขาสั้นอาจจะไม่สามารถกันความร้อนจากไฟที่กำลังไหม้ได้ จึงควรใส่กางเกงขายาวจะดีกว่า




ไม่มีความคิดเห็น: