วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2556

เอาชีวิตรอดเมื่อเครื่องบินตก (5)

Ninety Seconds to Save Your Life – The Wrong (and Right) Thing to do in a Plane Crash. (ตอนที่ 5)

แล้วที่นั่งที่ไหนปลอดภัยที่สุด

หลายคนเชื่อว่า ส่วนใกล้หางเป็นส่วนที่แข็งแรงที่สุดทำให้ปลอดภัยที่สุด จริงหรือไม่ ในปี 2007 นิตยสาร Popular Mechanics ตีพิมพ์บทความการวิเคราะห์การตกจองเครื่องบินและสรุปจากสถิติว่า ที่ที่ปลอดภัยที่สุดคือส่วนหาง ด้วยอัตราการมีชีวิตรอดเมื่อเกิดอุบัติเหตุอยู่ที่ 69% ในขณะที่ส่วนหน้าคือชั้น Business กับ First class จะมีอัตราการรอดเพียง 49% แต่ก็มีผู้เชี่ยวชาญหลายคนไม่เห็นด้วยด้วยเหตุผลที่ว่า เราไม่รู้หรอดว่าอุบัติเหตมันจะเกิดขึ้นจากส่วนไหน ซึ่งมันอาจจะเกิดได้จากส่วนไหนก็ได้ อย่างในกรณีของ Asiana Airline ส่วนที่เจอและไปก่อนเพื่อนเลยคือส่วนบริเวณหางนั้นเองที่กระแทกกับพื้นและหลุดออกไป บางครั้งอุบัติเหตุก็เกิดขึ้นจากบริเวณปีก คือ กลางลำตัว ดังนั้น มันจึงไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับส่วนที่เกิดปัญหา แต่ก็มีผู้เชี่ยวชาญบางคนบอกว่า เครื่องบินที่ลำใหญ่กว่าจะสามารถรับแรงกระแทกได้ดีกว่าเครื่องที่เล็กกว่า

อย่างไรก็ตาม จากคำถามที่ว่านั่งที่ไหนดีที่สุด คำตอบที่สมเหตุสมผลอาจจะจะเป็น กฏห้าแถว ซึ่งบอกไว้ว่า ผู้ที่มีชืวิตรอดส่วนใหญ่มักจะเดินเป็นระยะทางห้าแถวที่นั่งก่อนถึงทางออก ดังนั้น พยายามเลือกที่นั่งที่ห่างจากทางออกไม่เกินกว่าห้าแถว แต่ก็ไม่มีอะไรแน่นอน ประตูทางออกที่เราเล็งเอาไว้อาจจะติดขัด เสีย หรือติดไฟอยู่ทำให้ไม่สามารถใช้เป็นทางออกได้ นอกจากนั้น ผู้โดยสารที่นั่งอยู่ริมทางเดินมีโอกาสรอดมากกว่าผู้โดยสารที่นั่งติดหน้าต่าง โดยที่โอกาสรอดอยู่ที่ 64% ต่อ 58% ทางออกด้านหน้าและท้ายเครื่องมักจะใหญ่และเดินได้สะดวกกว่าทางออกที่อยู่ตรงกลางและบริเวณปีก

อันตรายที่สำคัญที่ทำให้มีคนตายจากอุบัติเหตุทางเครื่องบินคือ ไฟ หลายๆคนไม่ตระหนักถึงอันตรายของไฟ ไม่รู้ว่าไฟสามารถลามได้ทั่วบริเวณได้เร็วแค่ไหน จริงๆแล้วเร็วมาก เร็วกว่าที่คุณจะคิดเสียอีก ทุกๆวินาทีที่เสียไปกับการตัดสินใจว่าจะทำอะไรดีทำให้โอกาสของการรอดชีวิตลดลงไปเรื่อยๆจากไฟที่ลุกลามอย่างรวดเร็วและเกิดความร้อนและควันไฟที่เป็นพิษ การตกของเครื่องบินมักจะไม่เป็นสาเหตุของการตายมากเท่ากับไฟ

ไม่มีความคิดเห็น: