วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2556

ชายผู้ไม่พ่ายแพ้ต่อกรรมเก่า (1)



อยากเล่าเรื่องราวของชายสองคน ที่เกิดมาประสบเคราะห์กรรมยิ่งใหญ่ ที่หากเป็นพุทธ ต้องโทษ "กรรมเก่า " ชายคนนึงเกิดมา พร้อมกับความพิการมาแต่กำเนิด ไร้แขน ไร้ขา ทั้งตัว มีแค่ศีรษะ และลำตัว และ เท้าเล็กๆ เหมือนน่องไก่ข้างหนึ่ง ส่วนชายอีกคน ได้รับอุบัติเหตุร้ายแรงในวัย สองขวบเศษ โดนไฟคลอก ไหม้หมดทั้งตัว จนพิการ และเสียโฉม หน้าเต็มไปด้วยบาดแผล แต่ชายสองคนนี้ ก็สามารถฝ่าชะตากรรม ต่อสู้ชีวิต จนเอาชนะ ความพิการ ความพิการไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการดำรงชีวิตของเขา แต่กลับสร้างพลังให้เขา ออกมาสู้ชีวิตได้อย่างยิ่งใหญ่ เหนือความมหัศจรรย์ และเป็นพลังที่ส่งต่อถ่ายทอดสู่ผู้คนนับแสน นับล้าน ผ่านการพูด ของเขา

จะเล่าเรื่องของ Nick Vogisic ที่ไปคุยที่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย เมื่อคืนนี้ งานนี้ เป็นงานแบบคริสเตียน ซึ่งหลายๆคนคงไม่ค่อยเห็น เพราะปกติ เวลา Nick พูดในเวทีต่างๆ จะพูดแบบตลกๆ แต่งานนี้ เค้าพูดแบบคริสเตียนแท้ๆ ทำให้รู้ว่า เค้ามีชีวิตผ่านมาถึงวันนี้ ด้วยสองสิ่ง คือ "ศรัทธา" และ "มีความหวัง" หลายๆเรื่องที่อยากจะเล่านี้ น่าจะเป็นประโยชน์ กับคนที่กำลัง ท้อแท้ หมดกำลังใจ ไม่สบายใจ ไม่ว่าเรื่องใดๆ เพราะสิ่งเหล่านี้ อารมณ์ เหล่านี้ ไม่ได้ช่วยให้เหตุการณ์ สถานการณ์ใดๆ ดีขึ้น นอกจากทำให้ทุกสิ่งแย่ลง และทำให้ชีวิตของคุณ ยิ่งตกต่ำ และอาจจะไม่ฟื้น

Nick Vogisic เล่าว่า เค้าเป็นเด็กที่เกิดมา ไม่มีแขน ไม่มีขา มาแต่กำเนิด ในขณะที่พี่น้องของเค้าปกติดี เค้าเคยท้อแท้ อับอาย เค้าพยายามหาคำตอบว่า ทำไม เค้าต้องเกิดมาเป็นแบบนี้ พระเจ้ารักเค้า แต่ทำไม ต้องสร้างเค้ามาแบบนี้ ไ้ด้รับความทุกข์แสนสาหัส เค้ามองไม่เห็นอนาคตตัวเอง ว่าเค้าจะเติบโตเป็นอะไรได้ คนที่มีแต่หัวกับตัว จะหาเลี้ยงครอบครัว มีครอบครัวได้อย่างไร และแก่ไปจะทำอย่างไร ทุกสิ่งดูมืดมน จนเค้าแทบไม่อยากมีชีวิตอยู่

พ่อแม่ของเค้าเฝ้าแต่ให้กำลังใจ ให้ความรัก ประคับประคองเค้าด้วยความเชื่อมั่น ว่า พระเจ้า ย่อมเตรียมสิ่งที่ดีงาม ภารกิจที่ยิ่งใหญ่ให้กับเค้า การที่ลูกเกิดมาพิการแบบนี้ ย่อมไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ในวัย 15 เค้าอ่านพระคัมภีร์ ตอนหนึ่ง ที่ทำให้เค้าสัมผัสได้ว่า เค้าเป็นคนที่ไม่ธรรมดา เค้าเกิดมาแตกต่างจากคนอื่นมากมาย มีชีวิตที่แสนสาหัส พระเจ้าคงมีภารกิจที่ยิ่งใหญ่ให้เค้าทำ ความคิดเหล่านี้พลิกชีวิตเค้า ทำให้เค้ามุ่งมั่นที่จะฝึกฝนอะไรหลายๆอย่าง ที่ไม่น่าเชื่อว่าเค้าจะทำได้

การที่คนไม่มีแขน ไม่มีขา จะฝึกฝนทักษะต่างๆ ให้สามารถใช้ชีวิตอย่างมีพลังได้เหมือนกับคนปกติ ย่อมลำบากยากเย็นกว่าหลายเท่า เมื่อล้มลง ก็ไม่มีมือ ไม่มีเท้าจะยันกายขึ้น เค้าต้องค้นหาขั้นตอนที่จะทรงตัวขึ้นมาไห้ ด้วยการใช้หัวตัวเอง ค้ำยันตัวขึ้นมา ล้มแล้วลุก เป็นร้อย เป็นพันครั้ง ล้มเหลว แต่ไม่ยอมล้มเลิก จนเค้า สามารถใช้ชีวิตที่เป็นปกติ สามารถเดินทางไปทั่วโลก เพื่อพูดให้กำลังใจคนที่มีความทุกข์ยากลำบากมากมาย จนวันนี้ นับหลายแสนคนแล้ว ที่ได้ฟังการพูดของเค้า และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนมากมาย ให้มีความเชื่อมั่น มีความศรัทธา และมีความหวัง อย่าให้ข้อด้อย ข้อจำกัด เป็นอุปสรรตในการดำเนินชีวิต สู่เป้าหมายที่วางไว้

ที่สำคัญที่สุด คือ ความรัก ความปรารถนาดีที่มีต่อผู้คน รักและให้อภัยอย่างไม่มีเงื่อนไข ไม่ว่า คนๆนั้นจะทำผิดบาปมากมายเพียงใด ทำงานเพื่อผู้อื่น เพื่อสังคม ตามที่เค้าเชื่อว่า นี่คือ พระพร คือภารกิจที่เค้าได้รับมอบหมายมา เพื่อให้เค้าเกิดมาเป็นแบบนี้ และสามารถสร้างปาฎิหารย์ให้คนมากมาย เห็นว่า เมื่อเค้าทำได้ คนอื่นก็ทำได้เช่นกัน




ในวันที่เค้ามาพูดที่หอธรรม โรงเรียน กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย หลายคืนก่อน เค้าคุยเรื่องที่เค้า คิดค้นหาคำตอบ ว่า ทำไมตัวเองถึงเกิดมาไม่มีแขนขา เหมือนคนอื่นเค้า ทำไมพี่น้องพ่อแม่ก็ปกติ คนอื่นปกติ แต่ทำไมเค้าต้องเกิดมาเป็นแบบนี้ แม้แต่หมอก็ไม่มีคำตอบ มันเป็น "โชคชะตา"

เค้าบอกว่า "ในบางศาสนา ก็โทษเป็นเรื่อง "กรรมเก่า" กรรมเก่าในอดีตชาติ ทำไม่ดีมาก่อน เค้าก็เลยต้องมารับกรรมในชาตินี้ เกิดมาพร้อมกับความพิการ เค้าบอกว่า ฟังแล้ว หดหู่ หมดหวัง ไร้อนาคตมาก... เค้าคิดว่า คงต้องทนทุกข์ทรมารไปจนตาย ไร้ที่พึ่ง ไร้ครอบครัว รับกรรมไป...ซึ่งมันไม่น่าจะเป็นคำตอบของชีวิต

ชีวิตของคนที่อยู่อย่างทุกข์ทรมาร เผชิญกรรมหลายอย่าง หากคิดว่าเรากำลังรับกรรม เราต้องก้มหน้ารับกรรม คงไม่มีความหวังที่จะต่อสู้ แต่เค้าเลือกที่จะเชื่อว่า เค้าไม่ได้เกิดมารับกรรม แต่เกิดมาเพื่อสร้างปาฎิหารย์ มีภาระกิจสำคัญอันยิ่งใหญ่ ที่รอเค้าอยู่ เค้าจึงเลือกที่จะวางความกลัว และอุปสรรคความยากลำบากทุกอย่าง เพื่อฝึกฝนตัวเองให้แข็งแกร่ง เป็นพลังให้ตัวเอง และยังเป็นพลังให้ผู้อื่น

คำว่า "รับกรรม" "ต้องชดใช้กรรมเก่า" บางที มันก็ไม่เวิร์คนะคะ ใครที่กำลังเผชิญ "กรรม" ตอนนี้ ขอให้เชื่อมั่นในปาฎิหารย์ และพลังอันยิ่งใหญ่ที่หลบซ่อนในตัวเรา ดึงมันมาเป็นแรง ให้นำพาเราทะลุกรอบของกรรม ออกไปให้ได้ค่ะ ให้กำลังใจ


เพื่อนสามารถดูการใช้ชีวิต ที่แสนจะเป็นปกติของ Nick ในเพจนี้ค่ะ เค้าตีกอล์ฟได้ ว่ายน้ำได้ และช่วยตัวเองได้ทุกอย่าง  เช่น แปรงฟัน หวีผม ค่ะ

http://acidcow.com/pics/2895-the_story_of_a_strong_man_nick_vujicic_9_pics.html

ไม่มีความคิดเห็น: