วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2556

ฝึกทักษะเรื่องการบริหารเงินผ่านเกมเศรษฐี






เกมเศรษฐี Monopoly เป็นอีกหนึ่งเกม ที่อยากเชียร์ให้พ่อแม่ลูกประถมต้น มาชวนลูกเล่นนะคะ มันสอนเรื่องการมอง การบวกลบได้ดี และสอนเศรษฐศาสตร์ สังคม ภาษาไทยด้วย หรือ หากซื้อ Version ภาษาอังกฤษ ก็สอนภาษาอังกฤษ สอนเด็กให้รู้จักการวางแผนทางการเงิน การลงทุน ตอนที่เราเล่นกับลูก เราสอนลูกเรื่องการใช้จ่าย การลงทุนได้ด้วย

ระหว่างการเล่น ดิฉันให้น้องแชง ลูกชายป.1 ขึ้นป.2  ทำหน้าที่ ในการอ่านกติกาของเกม  นี่เป็นอุบายให้เด็กฝึกอ่านค่ะ อ่านออกเสียง แล้วให้อธิบายกติกา ให้น้องชายฟัง  ในระหว่างเล่น เค้าทำหน้าที่เป็นธนาคารไปด้วย 
อ่านคำในกองปริศนา หรือ หีบสมบัติว่า เค้าให้ทำอะไร   อ่านทั้งภาษาไทยและอังกฤษ  ลักษณะนี้ล้วนเป็นการฝึกทักษะการอ่าน การฟังของเด็กๆทั้งสิ้น และเค้าจะทำด้วยความเต็มใจค่ะ เพราะอยากเล่น

การทำหน้าที่"ธนาคาร" ไปด้วย นับเงินแจกเงินตามกติกา รับเงิน ทอนเงิน   ซึ่งเป็นการฝึกทักษะด้านคณิตศาสตร์ และการนับเงิน ทอนเงิน ที่เด็กๆจะต้องเริ่มฝึกทักษะเหล่านี้ในการใช้ชีวิตในโลกภายนอก    ส่วนลูกคนเล็กอ.3 ยังอ่านไม่เก่ง ให้เค้าทำหน้าที่นับแต้ม ในลูกเต้า ทำให้ฝึกทักษะคณิตคิดเร็ว และการมองให้เค้าค่ะ

ระหว่างที่เล่น จะมีคำว่า "ดอกเบี้ย" "ปันผล" "ภาษีมูลค่าเพิ่ม" "ภาษีเงินได้" "ค่าเช่า"  ซึ่งเราจะถือโอกาสนี้ สอนลูกทั้งคำศัพท์ไทย และอังกฤษ   นอกจากเราจะอธิบายแล้ว เด็กก็เข้าใจด้วยการเล่นว่าแบบนี้ได้เงิน หรือเสียเงิน 

ในตอนที่เล่น เราจะสามารถสอนลูกเรื่องจังหวะการลงทุน ว่า ไม่ใช่ มีเงินเท่าไหร่ซื้อจนเงินหมด ไม่เผื่อฉุกเฉิน  ต้องคอยให้ลูกนับเงิน จัดเงินของตัวเอง คอยดูว่า ตัวเองมีเงินเท่าไหร่  น่าซื้อหรือไม่น่าซื้อ  หากเงินเหลือน้อย  เราก็จะชะลอการลงทุน ไม่เสี่ยงเกินไป  แต่หากมีเงินมาก เราก็สอนให้ลูกลงทุน รับผลตอบแทนที่แตกต่าง เช่นหากมีที่ดิน แล้วปลูกบ้าน ปลูกโรงแรม เราจะมีโอกาสรับผลตอบแทนที่สูงขึ้น
หรือ เมื่อหมดตัว ก็รู้จักเลือกขายทรัพย์สินตัวไหนดี  ตัวไหนควรเก็บ เพราะอะไร เป็นต้น 

ยังมีชื่อจังหวัดสำคัญในภาคต่างๆ การไฟฟ้า ปะปา สถานีรถไฟ ซึ่งเป็นความรู้รอบตัวที่เด็กๆควรรู้ เราอาจจะเปิดหนังสือ จังหวัดต่างๆ เปิดแผนที่ให้เด็กๆได้เรียนรู้ไปด้วย เพราะช้าเร็ว เค้าก็ต้องเรียนเรื่องนี้ จะได้เรียนล่วงหน้า ไม่ต้องท่องจำ เราเสียเวลาเล่นกับลูกครั้งละ 2-3 ชม. แต่สอนลูกได้มากมาย และสนุกด้วยค่ะ Highly Recommend

ไม่มีความคิดเห็น: