วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2556

ลูกอนุบาล เริ่มเข้าป.๑ พ่อแม่ลูกปรับตัวกันหรือยัง (2)



สิ่งที่เพื่อนผปค. ควรฝึกฝนลูกก่อนเปิดเทอมอีกส่วนนึง คือ ทักษะการช่วยเหลือตนเอง การรับผิดชอบต่อตนเอง โรงเรียนระดับประถมเป็นต้นไปนั้น มีความเข้มงวดเรื่องเวลาเข้าเรียน มีเวลาเข้าเรียนที่แน่นอน หากไปสาย เด็กก็จะถูกแยก และถูกลงโทษตามวินัย ดังนั้น การฝึกให้เด็กนอนแต่เช้า ตื่นแต่เช้า เป็นเรื่องที่จำเป็น พ่อแม่กลุ่มที่มักจะชอบให้ลูกสบายๆ ตื่นสาย ไปโรงเรียนสาย ควรเริ่มฝึกลูกตั้งแต่ตอนนี้ ฝึกปรับเวลาลูกให้นอนเร็วขึ้น ครั้งละ 15 นาที ปลุกให้เร็วขึ้น จนกระทั่งได้เวลาที่ปกติ เด็กจะต้องตื่น เพื่อให้ทันไปโรงเรียนค่ะ เวลาที่เหลือเดือนกว่านี่ เพียงพอค่ะ ที่จะฝึกเด็กในเรื่องนี้



เด็กๆในกทม. จำนวนนึงที่พบเห็นนั้น ยังแต่งตัวเองไม่เป็น ผูกเชือกรองเท้าไม่เป็น เมื่อเปิดเทอม ต้องตื่นแต่เช้า รีบร้อนไปโรงเรียน ดังนั้น ผปค. หรือพี่เลี้ยง ก็จะรีบมาช่วยเด็กๆ ในการแต่งตัว ผูกเชือกรองเท้า ทำให้เด็กไม่ได้ฝึกช่วยตัวเอง เมื่ออยู่ในโรงเรียน ต้องเปลี่ยนชุดพละ ชุดกีฬา ในชม.เรียนก็ทำไม่ได้คล่องแคล่ว เชือกรองเท้าหลุด ก็ผูกไม่เป็น ทำให้ถูกครูดุ และอับอายเพื่อน ที่ตัวเองช่วยตัวเองไม่ได้ จะทำให้ลูกเสีย Self หมดความภาคภูมิใจได้นะคะ





ดังนั้น สิ่งที่พ่อแม่สามารถฝึกลูกได้ในช่วงปิดเทอม ก็คือ ฝึกให้ถอดเสื้อผ้าเอง ใส่เสื้อผ้า ผูกเชือกรองเท้า ใส่ถุงเท้า สอดเสื้อเข้าใต้กางเกง ใส่เข็มขัด น้องผู้หญิง ก็ควรฝึกให้หวีผม ทำผมเอง หาวิธีทำให้เร็วๆ จะได้กะเวลาตื่น เวลาแต่งตัว และออกจากบ้านได้เหมาะสม เด็กป.๑ โดยเฉพาะน้องผู้หญิงก็ควรฝึกให้ซักกางเกงใน ชุดชั้นในของตัวเองได้แล้วเช่นกันค่ะ ให้จัดห้อง จัดหนังสือ ข้าวของของตัวเอง เพื่อที่เปิดเทอม จะได้เตรียมจัดหาตารางสอน ข้าวของที่ครูสั่งด้วยตนเองค่ะ



เรื่องการผูกเชือกรองเท้านี่ กว่าจะได้ จำได้ว่าฝึกประมาณกว่า 3 ชม.ค่ะ ตอนนี้ไปเรียนเตรียมความพร้อมที่โรงเรียน ใส่ เครื่องแบบเต็มพิกัด เชือกรองเท้าหลุดบ่อย ตอนนี้ดูเหมือนว่าจะชำนาญขึ้นเรื่อยๆ และครูที่โรงเรียนก็มีเทคนิคในการแนะนำเด็กๆว่า ทำอย่างไร จึงจะทำได้เร็วด้วยค่ะ



ตอนสอนนี้ ดิฉันแยกสอนเป็น Step ให้ทำแต่ละขั้นตอนจนคล่อง ก่อนขึ้นขั้นตอนต่อไป พอทำได้หมด ก็ให้ซ้อมแบบครบทุกขั้นตอน แรกๆมีร้องไห้เหมือนกัน แต่พอเค้ารู้ว่า ร้องไห้ไปก็ไม่มีประโยชน์ ก็ฮึดสู้ ก็ทำได้เอง อิ อิ



เราเป็นพ่อแม่ ต้องใจแข็งเข้าไว้ อะไรเป็นหน้าที่ของลูก อย่างไรเสียก็ต้องใจแข็งให้ลูกทำเอง ช่วยตัวเองให้ด้ เพราะเราก็ไม่มีปัญญาไปตามผูกเชือกรองเท้าให้ลูกได้ตลอดไปหรอกค่ะ



วันก่อน อจ. ที่โรงเรียนลูก ประกาศไมโครโฟน ให้พ่อแม่ ปล่อยให้ลูกทำเอง ก่อนออกจากโรงเรียน แต่งกายให้เรียบร้อย สอดเสื้อเข้าในกางเกง ผูกเชือกรองเท้าให้เรียบร้อย หิ้วกระเป๋าของตัวเอง อย่าไปช่วยเด็ก ท่านบอกว่า ให้พ่อแม่ฝึกทักษะชีวิตขั้นพื้นฐานให้ลูกรู้จักรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตัวเอง ไม่งั้น ต่อไป ลูกจะไม่รับผิดชอบต่อหน้าที่ของตน เพราะพ่อแม่ช่วยหมด แล้วจะมีผลต่อปัญหาการรับผิดชอบต่อการเรียนของเด็กด้วยค่ะ





แต่มองๆดู พ่อแม่ ผปค. ก็ไม่เห็นจะฟังครูนะคะ ต่างช่วยผูกเชือกรองเท้า หิ้วกระเป๋าให้ลูก และ ไม่แต่งตัวลูกให้เรียบร้อย บางคนแทบจะอุ้มออกจากโรงเรียนด้วยซ้ำไป ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า คิดยังไง

ไม่มีความคิดเห็น: