วันอังคารที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2554

พาลูกเที่ยวธรรมชาติ เมืองดาลัด เวียดนาม (1)



ปกติแล้ว ปีใหม่ทุกๆปี ดิฉันและสามีจะถือโอกาสพาลูกเที่ยว เพื่อเรียนรู้และชมความงามของแต่ละท้องถิ่น ในการเริ่มต้นปี ๒๐๑๑ เราถือโอกาสพาลูกมาฉลองปีใหม่ที่เมืองดาลัด ประเทศเวียดนาม  เมิองดาลัด เค้าว่ากันว่า เป็นเมืองที่โรแมนติกที่สุดในประเทศเวียดนาม เพราะเป็นเมืองที่อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล กว่า ๑๔๐๐ เมตร ทำให้อากาศเย็นสบายตลอดปี ไม่หนาว ไม่ร้อน  เต็มไปด้วยดอกไม้ และผักสดนานาชนิด  ดอกไม้ที่ปลูกที่เมืองดาลัดนี้ เป็นดอกไม้ที่ถูกส่งขายไปทั่วประเทศเวียดนาม และส่งออกไปต่างประเทศ  เพราะเป็นดอกไม้เมืองหนาว คุณภาพดี ได้รับการพัฒนาพันธุ์และการสนับสนุนจากต่างประเทศมาหลายสิบปี  ทำให้ การปลูกดอกไม้ และพืชเมืองหนาวที่นี่ ก้าวหน้ามาก  มีการเพาะปลูกผัก และดอกไม้ในมุ้ง  เปิดไฟสว่างในยามค่ำคืน  ซึ่งถือว่าเป็นการเพาะปลูกแบบมีความรู้  ไม่ใช่ปลูกแบบตามยถากรรม 

การมาเที่ยวในเมืองดาลัดนี้ จึงเต็มไปด้วยทิวทัศน์ที่สวยงาม จากภูเขาสูง  ทะเลสาบที่ใสสะอาด  ดอกไม้หลากสี นานาพันธุ์  วัฒนธรรมผสมผสานของเวียดนามและฝรั่งเศส  พิ้นที่การเกษตรที่มีระเบียบเรียบร้อย  และบ้านเมืองที่สงบสะอาด   การมาท่องเที่ยวในดาลัด ใช้เวลาประมาณ ๓ วันเต็มๆ ก็น่าจะเที่ยวได้ทั่ว  แต่หากอยากจะลิ้มรสบรรยากาศสบายๆ  สัมผัสชีวิตสงบๆของคนพื้นเมือง จะอยู่เป็นสัปดาห์ก็ยังได้ค่ะ   เมืองดาลัดอยู่ห่างจาก นครโฮจิมินห์ ประมาณ ๓๐๐ กิโลเมตร สามารถเดินทางมาทางรถได้ใช้เวลาประมาณ ๖ ชม.  หรือ มาทางเครื่องบิน และอยู่ห่างจาก เมืองนาจาง  ซึ่งเป็นเมืองตากอากาศริมทะเลที่มีชื่อเสียงของเวียดนาม ประมาณ ๑๕๐ กิโลเมตร  ใช้เวลาเดินทางเพียง ๓ ชม. เท่านั้น   ถนนหนทางดีค่ะ  และไม่เหมือนเมืองในเวียดนาม เพราะน่าอยู่มากมาย

สถานที่ท่องเที่ยวในดาลัดนั้น มีหลายแห่งที่น่าสนใจ  และเดินทางไม่ยาก ซึ่งสามารถเดินทางมากับเด็กเล็กได้ค่ะ  เพราะปลอดภัยและกินอยู่ไม่ลำบากเลย

2 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะ
พอดีจะพาพ่อแม่ไปเที่ยวดาลัดตอนปีใหม่ค่ะ แต่กังวลว่า จะมีรถจาก โฮจิมินท์ ไปดาลัด รึเปล่า เลยอยากจะถามว่า ตอนที่ไปเนี่ย หารถจากโฮจิมท์ ไปดาลัดยากรึเปล่าคะเข้าไปอ่านในหลายกระทู้ เห็นบอกว่าหารถไปยากค่ะ เราเลยกังวล รบกวนหน่อยนะคะ
ขอบคุณค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอโทษที่ตอบช้าค่ะ จำได้ว่า จาก HCMC ไปดาลัดมีรถทัวร์ไปค่ะ แต่เดินทางยากหน่อย เพราะคนเวียดนามไม่ได้เก่งภาษาอังกฤษ และใช้เวลาเดินทางนานเหมือนกันค่ะ เพราะทางไม่ดีมากนัก อยากแนะนำให้นั่งเครื่องบินจาก HCMC มาดาลัด จะสะดวกกว่าค่ะ เคยอ่าน Comments จากพวกฝรั่งแบกเป้ หรือ คนไทยที่นังรถต่อจาก HCMC ไปดาลัดนี่ ก็โดนมิจฉาชีพหลอกลวงเหมือนกัน ไม่ปลอดภับหรอกค่ะ