วันอาทิตย์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2551

รูปกิจกรรมมอนเตสซอรี่ Pink Tower

หอคอยสีชมพู
เป็นบล็อกไม้ตันไล่ขนาดตั้งแต่ใหญ่ไปเล็ก ก่อนทำงานอย่าลืมเอามือสัมผัสบล็อกไม้รอบด้านด้วยการลูบด้านข้างซ้ายไปด้าน บนและลงด้านข้างขวาก่อนวางบล็อกไม้ทุกชิ้น เราจะซ้อนจากใหญ่ไปเล็ก ถ้าเด็กเล็กเริ่มหัดใช้อุปกรณ์นี้ให้เลือกขนาดที่แตกต่างกัน 3 ชิ้น เมื่อทำคล่องในครั้งต่อๆไปจึงเพิ่มเป็น 4-5-จนครบทุกชิ้น การทำงานทุกชิ้นต้องให้เด็กเห็นว่างานไม่ใช่เรื่องยาก ถ้าเค้ามีสมาธิตั้งใจทำเค้าจะทำงานได้สำเร็จ อย่าให้เด็กเริ่มทำงานยากๆเพราะจะทำให้ท้อต่องานนั้นๆได้ค่ะ

อันนี้สรุปโดยคุณเก่ง Icyrose ภาพโดย แม่นางฟ้าค่ะ

ส่วนคำแนะนำเพิ่มเติมของคุณอุ๊ Babyploy คือ ต่อจากนี้ค่ะ

Pink Tower

สิ่งที่สอนเด็ก จะได้เรื่องของขนาด เล็กใหญ่ ของทรงลูกบาศก์ ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับการมองสี่เหลี่ยมจัตรัสด้วย ใช้การกะด้วยสายตาคะ
เวลาที่อุ๊สอน ไม่ไกด์ลูกเลยคะ ให้คิดเองเลย เพียงแต่ให้เค้าเห็นตอนที่ต่อเสร็จแล้ว แบบไม่ให้เห็น process การต่อ เพราะอุ๊อยากให้ลูกคิดเองด้วย

แต่ขนาดที่ต่างกันนี้ จะมีเรื่องของน้ำหนักด้วยคะ เพราะPink tower ทำด้วยไม้ ทำให้เด็กเรียนรู้ว่าอันเล้กเบากว่าอันใหญ่

นอกจากนี้ อุ๊มี flash card ประกอบเป็นขนาดที่ตรงกับ Pink tower ให้ลูกดูภาพ 2 มิติ เห็นแบบไม่มีความลึก โดยจะบอกเค้าว่าเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ขนาดกี่ ตารางเซนติเมตรคะ พุดเป็นภาษาอังฤษคะ ทำสักพัก น้องพลอยจะรู้เลยว่าภาพนี้กี่ตารางเซน (จำได้)

อีกเรื่องที่ได้คือ motor skill การวางเรียงต่อกัน พอดีฝึกอันนี้ตอนเล็กมากคะ น่าจะขวบเศษ ให้เลานเร็วกว่าอายุคะ แต่ไม่มีปัญหาเพราะปูพื้นฐานแนวนี้มาเป็นขั้นตอนคะ

นอกจากต่อเป็นชั้นขึ้นไป อุ๊ยังให้เค้าลองต่อตามราบเหมือนขบวนรถไฟด้วยคะ ให้รู้ว่าทุกอย่างพลิกเพลงได้




ไม่มีความคิดเห็น: