วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

สอนลูกให้เอาตัวรอด เบื้องต้น






สอนลูกให้เอาตัวรอด เบื้องต้น

เอามาฝากจากเวบบอร์ด โมมี่พีเดียค่ะ ขอบคุณน้าโมมี่ สำหรับข้อมูล

เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2556 เวลา 08.50 น. น้องเอย เด็กน้อยวัย 3 ขวบที่ถูกครูลืมไว้บนรถตู้กว่า 8 ชั่วโมงจนอาการโคม่าตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน น้องเอยได้จากไปแล้วอย่างสงบ ทีมงาน Momypedia ขอร่วมแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวของน้องเอย ขอให้เข้มแข็งและก้าวต่อไปเพื่อน้องเอยนะคะ ตอนนี้นางฟ้าตัวน้อยกลับสู่สวรรค์แล้วค่ะ

น้า Momy ฝากเตือนไปถึงคุณพ่อคุณแม่ค่ะว่าอันตรายสามารถเกิดขึ้นกับลูกเราได้เสมอหากผู้ใหญ่อย่างเราประมาท และเพราะความคุ้นชินนี่ล่ะค่ะที่ทำให้เราละเลยการสอนลูกให้ดูแลตัวเองเบื้องต้น หรือบางครั้งเราก็ไว้วางใจกับชีวิตประจำวันมากไป ดังนั้นหน้าที่ของพ่อแม่อย่างเราไม่ใช่แค่ดูแลค่ะ แต่เราต้องสอนและเตรียมความพร้อมของลูกเสมอเพื่อปกป้องเขาในเวลาที่เราอาจจะไม่ได้อยู่ปกป้องเขาด้วยตัวเอง

วิธีสอนลูกง่ายๆ ถ้าลูกอยู่ในรถคนเดียวแล้วร้อนจัด มืด หรือกลัว
สอนลูกบีบแตรรถ แล้วบอกว่าหยุดบีบจนกว่าจะเห็นคนเดินมาหาที่รถ
ในกรณีที่มีการเสียบกุญแจรถหรือสตาร์ทรถทิ้งไว้ สอนลูกเรื่องปุ่มเปิดปิดล็อกประตูรถ
ในกรณที่ลูกนั่งรถโรงเรียนกับเพื่อนๆ ควรสอนให้ลูกนั่งข้างๆ เพื่อน และบอกเพื่อนเสมอว่าถ้าจะลงรถให้เรียกและจับมือลงพร้อมกัน

วิธีสอนลูกเรื่องการเล่นน้ำ ป้องกันการจมน้ำ
บอกให้ลูกเล่นในสระเด็กเสมอ ไม่เล่นน้ำในบริเวณลึกและไกลขอบสระ
ให้ลูกใส่ห่วงยางรอบเอว หรือห่วงยางแขนเสมอ
บอกลูกเสมอว่าห้ามกระโดดลงน้ำแรงๆ เพราะจะทำให้หมดสติได้
บอกลูกเสมอว่าทุกครั้งที่ว่ายวนมาแตะขอบสระให้ตะโกนเรียกคุณแม่เสมอเพื่อจะได้เช็คเป็นระยะ
บอกลูกเสมอว่าไม่ควรเล่นในน้ำกับเพื่อนด้วยการขี่หลัง กดหัว หรือดำน้ำ เพราะอาจจะเกิดอันตรายได้
พ่อแม่อย่าละสายตาจากลูกเด็ดขาด ถึงจะเดินเข้าห้องน้ำแป๊บเดียวก็ควรให้ลูกขึ้นมานั่งรอริมสระก่อน พ่อแม่กลับมาจากห้องน้ำค่อยลงเล่นน้ำใหม่

วิธีสอนลูกเรื่องไฟฟ้า ไฟดูด
สอนลูกเสมอว่าห้ามใช้นิ้วหรืออะไรก็ตามแต่แหย่เต้าเสียบปลั๊กไฟ หรือพ่อแม่ควรจะหาจุกยางสำหรับกันเด็กแหย่นิ้วเข้าเต้าเสียบไปเสียบปิดไว้
สอนลูกเสมอว่าถ้าจะเปิดปิดไฟ เสียบปลั๊กทุกครั้ง มือและตัวจะต้องแห้งสนิทไม่เปียกน้ำ
นอกจากสวิตช์ไฟ สวิตช์พัดลมแล้ว ต้ิองบอกลูกว่าถ้าจะใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ให้เรียกพ่อแม่ทำเปิดให้เท่านั้น
ต้องสอนลูกเสมอว่าหากเห็นปลั๊กไฟตรงไหนไฟแลบจะต้องรีบหนีออกมาห่างๆ แล้วเรียกพ่อแม่ทันที



หมายเหตุ
ความเห็นเพิ่มเติมของดิฉันในเรื่องนี้

  • เพื่อนๆลองทดสอบที่รถของเราดูก่อน หากเราไม่ สตาร์ทรถ แตรรถจะทำงานไม๊ หากทำงาน ก็สอนให้ลูกบีบแตรค่ะ ซ้อมลูกให้บีบแตรเลย เค้าจะได้มั่นใจ แล้วสอนลูกให้บีบแตรไปเรื่อยๆจนกว่าคนจะได้ยิน
  • Rattana Mnshang อีกประการนึง คือ ต้องสอนลูกให้เปิดล็อก ในรถของเรา ต่อให้เป็นแบบ Center Lock ย่อมมีปุ่มให้เปิดแบบ Manual ดังนั้น ให้สอนเปิดล็อก เปิดประตู อาจจะช่วยเด็กๆ เรื่องความคิดได้ หากติดอยู่ในรถโรงเรียนต้องทำอย่างไร
  • Rattana Mnshang สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ที่ให้ลูกกลับรถโรงเรียนควรทำ คือขอเบอร์คนขับรถ และทุกครั้งที่ลูกถึงบ้าน ควรให้ลูกโทรมาแจ้งเรา หากผิดเวลา เราควรโทรไปถามค่ะ อย่ารอจนผิดเวลามากๆ เพราะอาจจะสายเกินไปสำหรับการช่วยลูก
  • Rattana Mnshang การฝึกลูกในเรื่องต่างๆ อย่าใช้แต่ปากพูดๆ เพราะเด็กได้ยิน แต่เค้าไม่จดจำ ลูกก็คาดไม่ถึงว่าจะรุนแรงและเลวร้าย ทุกอย่างต้องมีการฝึกซ้อม เค้าจะได้ตระหนัก และเมือ่เกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน เค้าจะคุมสถานการณ์ได้ดีกว่า เช่นการซ้อมหนีไฟ การซ้อมดับเพลิง ก็ควรให้เด็กๆไปซ้อมทุกปีค่ะ เมื่อเกิดเหตุการณ์ ไม่ว่า เด็กหรือผู้ใหญ่ จะสามารถจัดการณ์กับสถานการณ์ฉุกเฉินได้ดีกว่าไม่ได้ซ้อม
  • Rattana Mnshang ส่วนผู้บริหารโรงเรียน ควรให้รถโรงเรียนทุกคัน และเด็กๆที่กลับรถโรงเรียน ซ้อมสถานการณ์กันนะคะ ว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์ใด ต้องทำอย่างไร อาจจะมีการซ้อมทุกปี ปีละครั้ง เช่น รถยางแตกกลางทาง หรือ หลับในรถ ลืมในรถ ต้องทำอย่างไร ทุกปี ทุกเทอม เรามีเด็กใหม่ๆ มาขึ้นรถ ต้องเผื่อสถานการณ์พวกนี้ และผอ.ควรใส่ใจ มาควบคุมการซ้อมด้วยตนเอง เพราะหากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ท่านจะซวยที่สุดเลย
  • Rattana Mnshang ส่วนเรื่องการซ้อมเรื่องการจัดการกับไฟฟ้าดูด หรือ เครื่องใช้ไฟฟ้า นั้น หากได้ซ้อมการหนีไฟ การดับเพลิง จะได้รับการสอนเรื่องนี้ได้ดีค่ะ เพราะการซ้อมมักจะมีวีดีโอมาให้ชม มีเคสเหตุการณ์จริง และมีการแสดงเพลิงไหม้และวิธีการดับเพลิงเบื้องต้น ดูน่ากลัวค่ะ แต่เด็กจะจำเลย ดิฉันให้สองจ๋อซ้อมทุกปี สังเกตว่า เค้าจะจำรายละเอียดได้ทุกปี ตอบคำถามได้ด้วยว่าต้องทำอย่างไร ซึ่งทำให้รู้ว่า เมื่อมีการซ้อม เด็กจะมีทักษะในการแก้ปัญหานั้นๆได้ดีขึ้น เพราะเค้าจะมีข้อมูลแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น: