วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ชวนไปเที่ยวท้องฟ้าจำลอง







เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ดิฉันได้มีโอกาสพาลูกๆกลับไปเยี่ยมบ้าน เนื่องจากเวียดนามมีการฉลองตรุษจีนยาวๆ เหมือนกับที่บ้านเราหยุดสงกรานต์ค่ะ ตอนที่ไปก็ได้เห็นสภาพเศรษฐกิจ เห็นสีหน้าและแววตาของเพื่อนร่วมชาติยามนี้ เห็นใจเหลือเกิน ข่าวการประกาศไม่ขึ้นเงินเดือน ลดเงินเดือน หรือการปิด หรือลดขนาดกิจการ ของทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทยของเรา ทำให้ดิฉันอดที่จะเขียนกระทู้นี้ไม่ได้ เนื่องจากเห็นเพื่อนๆที่เป็นพ่อแม่จำนวนไม่น้อย ต้องพยายามหาเงินส่งลูกเรียนในระบบ และเรียนเสริมทักษะต่างๆ ในสภาวะแบบนี้ หลายๆท่านคงลำบาก จะตัดค่าใช้จ่ายอย่างไรดี อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้อาจจะเป็นทางเลือกหนึ่ง ลองพิจารณาดูนะคะ

9 ความคิดเห็น:

Rattana MNSHANG กล่าวว่า...

เมื่อเรามีเวลามากขึ้น จากการทำงานที่น้อยลง ไม่ว่าจะมาจากการถูกลดงาน ลูกค้าน้อยลง หรือ แม้กระืทั่งให้ออกจากงาน เพื่อนๆอย่าเพิ่งจิตตก ลองจัดสรรค่าใช้จ่ายใหม่ ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป เช่น เรื่องเรียนอีเหละแขละขละของลูก อันไหนสอนเองได้ หรือนำลูกเองได้คงต้องทำ หรือ อาจจะรวมกลุ่มกันพ่อๆแม่ๆ มาเรียนรู้ด้วยกัน เอาลูกมาเรียนด้วยกัน แบบคณิตในสวนของพ่อธีร์ กะแม่ภุชงค์ก็เข้าท่าค่ะ

คราวนี้ที่ไป ดิฉันได้พาลูกไปเที่ยงหลายแห่ง ในกรุงเทพ ที่อยากเล่าคือ

ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ

เพราะดิฉันทึ่งกับค่าเข้าที่แสนจะถูก ความสะดวกในการเดินทาง และจอดรถ ที่สำคัญ คือ ไม่มีคนไป!

บัตรเข้าชมราคาเพียง ๒๐ บาท เด็ก ๑๐ บาท ในส่วนของท้องฟ้าจำลอง พา่ลูกไปศึกษา เรื่องราวของดวงดาว ระบบสุริยะจักรวาล ดาวเคราะห์แคระดวงใหม่ ที่ชื่อพลูโต ทำไมจึงถูกลดระดับจากดาวเคราะห์ของระบบสุริยะจักรวาล อื่นๆอีกมากมาย จาระไนไม่หมด แอร์เย็นฉำ่ เก้าอี้นั่งสบาย สนุกดีค่ะ ดิฉันไปแอบนั่งกุมมือสามี บอกว่า ไม่มีโอกาสไปนั่งชมดาว ในป่าเขาด้วยกัน นั่งชมในท้องฟ้าจำลองก็แล้วกัน

อิ อิ

Rattana MNSHANG กล่าวว่า...

ในท้องฟ้าจำลอง มีอีกส่วนที่น่าสนใจคือ อาคารนิทรรศการ มีประมาณ ๘ ชั้น แต่ละชั้น มีเรื่องราวสอนวิทยาศาสตร์เด็กๆ ในเรื่องต่างๆ ซึ่ง น่าสนใจ และเป็นแหล่งเรียนรู้ด้าน วิทยาศาสตร์ ชีววิทยา ฟิสิกส์ ดาราศาสตร์ เคมี และประวัติศาสตร์ ที่มีค่ายิ่งของเด็กๆ มาได้ตั้งแต่เด็กเล็ก ถึง เด็กโตเลยค่ะ ดิฉันยังคิดว่า หากพ่อแม่ที่ทำโฮมสคูล หรือ พ่อแม่ที่อยากปลูกฝังลูกให้เป็น Self Leaner แทนที่จะเป็น คนถูกป้อนตลอดเวลา น่าจะพาลูกมาหาข้อมูลเรียนรู้ที่นี่ เดืิอนละครั้งสองครั้ง ต้องมาบ่อยๆค่ะ และเปิดโอกาสให้ลูกได้อ่าน ได้จด และ ทดลองห้องนิทรรศการ เมื่อกลับบ้าน ก็ไปต่อยอด หาข้อมูลในอินเตอร์เนต ในหนังสือ ต่อไป เป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่ดีมากๆค่ะ ค่าใช้จ่ายก็ถูกมากๆ

ค่าเข้าชมนิทรรศการ ผู้ใหญ่ ๒๐ บาท เด็ก ๑๐ บาท เหมือนกันค่ะ

การเดินทางก็ง่าย มีรถไฟฟ้าผ่าน มีที่จอดรถ หน้าโรงเรียนปทุมคงคา สบายมากเลย อยู่ได้ทั้งวัน อาหารการกินก็สะดวก เพราะ อยู่ใกล้ร้าน บ้านไร่กาแฟ สาขาเอกมัย และใกล้มอลล์แห่งหนึ่งที่เป็นโรงหนังด้วย มีที่กินด้วย ดิฉันก็ไม่รู้ว่าชื่ออะไร ไปอยู่บ้านนอกนานไป อิ อิ

Rattana MNSHANG กล่าวว่า...

นส่วนนิทรรศการ นั้น มีชั้นสอง เป็นเรื่องของ ยุคไดโนเสาร์ ค่ะ มีเรื่องราว ของไดโนเสาร์ ชนิดต่างๆ มีรูปปั้นด้วย สนุก เร้าใจดี เด็กๆชอบ หากมีเวลาให้ลูกไปดู แล้วอ่านหรือชมข้อมูลในห้องนั้น จากนั้น มาต่อยอดที่บ้าน เรื่องไดโนเสาร์ จูราสสิคพาร์ค หรือ ของเล่น และหนังสือ ก็น่าจะดีค่ะ เป็นการสอนลูกให้เรียนรู้ และหาข้อมูลลีกๆในเรื่องต่างๆ


อีกชั้นหนึ่ง เป็นชั้นของเด็กเล่นค่ะ มีเครื่องเล่นมากมาย สำหรับเด็กวัยอนุบาล และมีของเล่นเสริมปัญญาด้วยค่ะ

Rattana MNSHANG กล่าวว่า...

ส่วนของ โลกของแมลง

หากน้องๆคนไหน กำลังเรียนเรื่องแมลง วงจรชีวิต ก็พามาได้ค่ะ

ตอนนี้น้องแชง เรียน เรื่องแมลง เช่น มด ผีเสื้อ ผึ้ง เป็นคำๆ ดิฉันก็พามาดูค่ะ และได้เล่าให้ฟังเรื่องการกินอยู่ของพวกมันด้วย กะว่า อีก ๖ เดือน กลับมาเมืองไทย ก็จะพาไปทุกๆครั้ง แต่ละครั้ง ลูกก็จะเก็บรายละเอียดได้มากขึ้น เรื่อยๆค่ะ เป็นการเรียนรู้ที่ดี คุ้มค่ากว่าพาไปเรียนพิเศษ ให้ติวเตอร์ป้อนตลอดเวลา

Rattana MNSHANG กล่าวว่า...

อีกชั้นหนึ่งที่น่าสนใจ และข้อมูลก้าวหน้า เหมาะกับเด็กโต และเรียนสายวิทย์ คิดจะเรียนสายการแพทย์ คือห้องที่เกี่ยวกับการรักษา ค่ะ บางทีอ่านจากตำรา ไม่เห็นโครงสร้างยีนส์ โครงสร้างโมเลกุล ก็ยากที่จะเข้าใจ ได้แต่ท่องจำเหมือนนกแก้ว นกขุนทอง ดังนั้น มาห้องนี้ดีมากๆค่ะ

Rattana MNSHANG กล่าวว่า...

ยังมีอีกค่ะ ในห้องนี้ ดิฉันอ่านแล้วชอบมากค่ะ

"คุณก็คือ สิ่งที่คุณยายของคุณกินเข้าไป"

การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของยีนส์ของสิ่งมีชีวิตนั้น เกิดขึ้น จากการรับประทานอาหารของบรรพบุรุษค่ะ การที่เราเป็นโรคอะไรตอนนี้ ก็มีส่วนมาจากการใช้ชีวิตและการกินอาหารของ คุณปู่ย่าตายายของเราค่ะ เหมือนการปลูกฟืช หรือ เลี้ยงสัตว์ สมัยนี้มีอาหารสังเคราะห์ อาหารสำเร็จรูปมากมาย ที่ล้วนแต่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของยีนส์ ของพิช มีผลต่อคุณค่าทางอาหาร และสารอาหาร พอเรากินเข้าไป เราก็ได้รับผลกระทบโดยตรง ไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลานเลยค่ะ

Rattana MNSHANG กล่าวว่า...

ต้องขอชื่นชมหน้าที่ทุกท่านที่ืท้องฟ้าจำลอง คือ พิ้นที่สะอาดมากค่ะ ห้องนำ้ทุกชั้นก็สะอาด ไม่มีกลิ่น แต่ละชั้นมีเจ้าหน้าที่ป็ระจำ คอยให้ข้อมูล และเปิดแอร์เย็นฉำ่ทีเดียว น่าไปมากๆ

อยากให้เพื่อนๆพาลูกไปบ่อยๆค่ะ ดิฉันกับลูกๆอยู่ที่เวียดนาม เห็นได้ชัดว่า ที่นี่ไม่มีอะไรดีๆเหมือนบ้านเรา ให้เรียนรู้ เช่น พิพิธภัณฑ์เด็ก พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ ท้องฟ้าจำลอง หอสมุดแห่งชาติ หรือพวกพิพิธภัณฑ์สัตว์นำ้ สวนสัตว์ดีๆ เด็กๆไทยของเรา โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร มีของพวกนี้ครบคัน หลายๆแห่ง ค่าเข้าชมไม่แพงเลยค่ะ อย่าพลาดโอกาสพาลูกๆำไปเรียนรู้บ่อยๆนะคะ จะได้เก่งๆ มีปัญญาและความสามารถ เป็นประชากรที่มีศักยภาพของชาติในอนาคต

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ ว่างจะพาหลานไปเที่ยวบ้าง

urssw กล่าวว่า...

ไม่เคยเข้าไปในท้องฟ้าจำลองเลยค่ะ นึกๆว่าจะไปหลายหนแล้ว แต่ก็ไม่ได้ไปสักที หลานตัวเล็กที่บ้านสองขวบแล้ว ถ้าไปที่นี่น่าจะดีนะคะ....