วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

อย่าปิดกั้นเด็กๆ.. 50 อย่างที่เด็กอยากทำก่อนอายุ 11 ปี 9 เดือน โดย ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ










ผู้เขียนมีโอกาสอ่านบทความที่น่าสนใจบทความหนึ่งเกี่ยวกับสิ่งที่เด็กๆอยากทำมากที่สุด จัดทำโดยโครงการรักธรรมชาติในป่าของประเทศอังกฤษ โดยให้เด็กๆ มีอิสระในการเลือกด้วยตัวเอง แทนการสอบถามจากผู้ใหญ่ ทางโครงการใช้วิธีสอบถามเด็กๆ ทั่วประเทศอังกฤษว่า สิ่งที่พวกเขาอยากทำมากที่สุดนคืออะไร ผลที่ได้คือคำตอบ 50 อย่าง โดย 10 ข้อแรกเเด็กต้องการทำมากที่สุด ดังนี้

1.ปีนต้นไม้ ในขณะการทำโครงการจัดทำภาพยนตร์การผจญภัยในธรรมชาติ มีเด็กอายุเกือบ 12 ปีคนหนึ่งไม่เคยปีนต้นไม้มาก่อนเลย เขาถามว่าจะปีนต้นไม้อย่างไร ทางโครงการบอกเขาว่า ก็แค่ปีนขึ้นไป ผลสรุปว่าน้องคนนี้ปีนจนถึงยอดบนสุดของต้นไม้ได้อย่างยอดเยี่ยม

2. กลิ้งตัวลงมาจากเนินเขา การกลิ้งตัวเป็นกิจกรรมที่เด็กๆชอบมาก เด็กสนุกกับการที่ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ และตื่นเต้นมากเมื่อเวลาจะถึงจุดหมายปลายทาง การได้สัมผัสกับความรู้สึกมหัศจรรย์ของการกลิ้งจากข้างบนลงข้างล่าง การรู้สึกหัวหมุนและได้สัมผัสกับยอดหญ้า เป็นความรู้สึกที่เขาจะจดจำไปชั่วชีวิตเลยทีเดียว

3. ตั้งเต็นท์กลางป่า เวลาที่เราสร้างเต็นท์ สำหรับเด็กๆ แล้วดูเหมือนผ้าบางๆระหว่างตัวเขากับสัตว์ร้ายในป่า ไม่ว่าจะเป็นหมาป่าหรือสัตว์ร้ายต่างๆ จินตนาการของเด็กๆนั้นก้าวไปไกลมาก ทางโครงการให้กำลังใจและช่วยเด็กๆหาหนทางในการขจัดความกลัว การตั้งเต็นท์ในป่านั้นเป็นกิจกรรมที่ทั้งประหยัด สนุกสนานและน่าตื่นเต้นมากสำหรับเด็กๆ

4. สร้างถ้ำหรือกรง เด็กส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่หน้าจอทีวี จอคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์หรือของเล่นโดยที่แทบจะไม่มีเวลาอยู่ในโลกแห่งความจริง หรือชื่นชมธรรมชาติที่สวยงาม เมื่อพวกเขาได้ใช้เวลาสร้างสิ่งที่พวกเขาทำเองด้วยมือ และประสบความสำเร็จ เขาจะมีความสุขมาก จากการศึกษาพบว่ามีเด็กจำนวนมากที่มีปัญหาสมาธิสั้นเวลาอยู่ในชั้นเรียนสามารถใช้เวลาสร้างถ้ำหรือกรงของเขาขึ้นเองโดยใช้เวลาหลายชั่วโมงได้ พร้อมนั่งเฝ้าดูอย่างใจจดใจจ่อว่าอะไรกำลังจะมาเยี่ยมกรงหรือถ้ำของเขาบ้าง

5. ปาก้อนหินให้กระเด้งในน้ำ แทบไม่น่าเชื่อว่าการมองการกระเด็นกระดอนในน้ำของก้อนหิน เป็นสิ่งที่สนุก ที่เด็กทุกคนใฝ่ฝัน

6. วิ่งเล่นน้ำฝน ธรรมชาติของเด็กทุกคนชอบเล่นน้ำฝน ผู้ใหญ่มักจะกลัวว่าเด็กจะเป็นหวัด หรือตัวสกปรกจากโคลนติดหลังฝนตก เด็กๆจะซึมซับความวิตกกังวลและความกลัวมาจากผู้ใหญ่อย่างไม่รู้ตัว แต่แท้จริงแล้วการเล่นน้ำฝนเป็นเหมือนของขวัญแสนวิเศษที่เด็กๆชอบ และไม่อยากจะพลาดเลย

7.เล่นว่าว เราคงเคยเล่นว่าวเมื่อยังเล็กๆ การเล่นว่าวเป็นกีฬาอย่างหนึ่งที่สนุก เด็กๆชอบวิ่งที่เนินเขาพร้อมกับว่าวของเขา ยิ่งหากมีการแข่งขันกันด้วยแล้ว ยิ่งตื่นเต้นมากขึ้น ในเวลาเดียวกันเด็กๆ จะได้สังเกตลักษณะ ท่าทางการบินของนกชนิดต่างๆ รวมทั้งชื่อของนกที่บินผ่านไปมาอีกด้วย

8. ใช้สวิงจับปลา เด็กๆจะฝึกทักษะการใช้สายตา การสังเกต ฝึกกล้ามเนื้อมือ กำลังแขนและขา ในขณะจับปลา เป็นความสนุกอีกอย่างหนึ่งที่เด็กชอบ

9. เก็บผลไม้กินจากต้น เด็กๆชอบปีนต้นไม้เก็บผลไม้ การได้กินผลไม้บนต้นและได้เอื้อมมือไปหยิบ มันเป็นสิ่งที่น่าสนุกและน่าตื่นเต้นมากสำหรับเด็ก

10. เล่นเคาะ เด็กบางคนชอบเล่นปืน ฟันดาบ และอาวุธร้ายแรงต่างๆ ยิ่งถ้าเป็นเด็กผู้ชายด้วยแล้ว สิ่งเหล่านี้แทบจะอยู่ติดเป็นนิสัย การเบี่ยงเบนให้เด็กไปเล่นเคาะ ตีกลอง น่าจะช่วยลดพฤติกรรมความรุนแรงนี้ได้

นอกจาก 10 ข้อซึ่งเป็นสิ่งที่เด็กเลือกสูงสุดแล้ว ยังมี ข้อที่รองลงมา เช่น เล่นปาหิมะ หาสมบัติที่ชายหาด ทำพายโคลน สร้างเขื่อนข้างลำธาร นั่งเลื่อนลาก ฝังร่างลงในทราย แข่งขันหอยทาก ตั้งต้นไม้ทีล้มให้เข้าที่ กระโดดเชือก ทำสไลด์โคลนลื่นเล่น กินผลไม้ที่ขึ้นตามป่า ดูโพรงต้นไม้ ไปเที่ยวเกาะ สมมติว่าบินไปกับลม ทำแตรใบไม้ ขุดกระดูกหรือซากของเก่า เฝ้ามองดวงอาทิตย์ตื่นตอนเช้า
ปีนภูเขา ไปอยู่ข้างหลังน้ำตก ให้นกกินอาหารในมือ ล่าแมลง หาไข่กบ ไล่จับผีเสื้อใส่ห่วง ดักจับสัตว์ในป่า เดินเท้าเปล่า เรียกนกฮูก มองหาสิ่งแปลกๆ ในบ่อน้ำ เล่นกับผีเสื้อ จับปู ไปเดินป่าเวลากลางคืน ปลูกพืช เลี้ยงและกินพืชผลที่ปลูก เล่นว่ายน้ำแสนสนุก ล่องแพ จุดไฟโดยไม่ใช้ไม้ขีด เดินป่าโดยใช้แผนที่และเข็มทิศ สนุกกับหินก้อนกลมใหญ่ ทำอาหารจากกองไฟ ขี่ม้า หาแมลงสาบ และล่องเรือแคนูตามลำน้ำ

ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: