ไม่มีแม่คนไหนที่ไม่รักลูก
แต่..ก็ไม่สามารถวัดได้ว่าแม่คนไหนรักลูกมากน้อยกว่ากัน เพราะความรักไม่สามารถใช้มาตรวัดใด ๆ ได้ว่ารักแค่ไหนมาก แค่ไหนน้อย แล้วแค่ไหนจะพอดี
จะมีก็เพียงรักลูกถูกวิธีหรือไม่ถูกวิธีเท่านั้น ที่พอจะมองเห็นผลลัพธ์จากตัวลูก เพราะถ้าใช้ความรักไม่ถูกวิธี สุดท้ายก็อาจนำไปสู่การเลี้ยงดูที่ผิดพลาดได้
ฉะนั้น เรื่องความรัก นอกจากต้องใช้สัญชาตญาณของความเป็นแม่ในการเลี้ยงดู ที่สำคัญต้องมีความรู้ควบคู่ด้วย เพราะต้องเป็นความรักที่ถูกวิธี มิเช่นนั้นแล้วจะกลายเป็นว่าแม่ทำร้ายลูก
แม่แบบไหนบ้างที่ทำร้ายลูก
แม่ประเภทแรก ทำทุกอย่างให้ลูก แม่ประเภทนี้กลัวว่าลูกจะลำบาก กลัวลูกอด กลัวลูกเจ็บ กลัวไปซะทุกเรื่อง เพราะฉะนั้นก็จะไม่ค่อยปล่อยให้ลูกไปเผชิญสิ่งต่างๆ โดยลำพัง ถ้าเป็นลูกเล็กแม่ก็จะคอยอุ้มอยู่ตลอดเวลา ไม่ค่อยยอมปล่อยให้ไปคลุกดินคลุกทราย หรือเดินโดยลำพัง จะมีคนคอยเดินตาม และเมื่อเด็กพลาดล้มก็จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ไปทันที ถ้าเป็นเด็กโตก็จะคอยห้ามโน่นนี่นั่นไปซะทุกอย่าง เพราะกลัวลูกไม่ปลอดภัย
แม่ประเภทที่สอง ต้องการให้ลูกทดแทนบางสิ่งบางอย่างที่ขาดหายไปของพ่อแม่เมื่อวัยเด็ก อะไรที่ไม่เคยมี ก็อยากให้ลูกได้มี อะไรที่ไม่เคยทำ ก็อยากให้ลูกได้ทำ หรือเมื่อวัยเด็กแม่อาจมีฐานะไม่ดี มีปมด้อย หรือลำบากมาก่อน ฉะนั้นเมื่อตัวเองประสบความสำเร็จก็พยายามชดเชยอะไรบางอย่างให้กับลูกตลอด เวลา
แม่ประเภทที่สาม ขีดเส้นทางขีวิตให้ลูกเดิน เพราะเชื่อว่าเส้นทางที่เลือกไว้ให้ลูกคือเส้นทางที่ดีที่สุด เช่น อยากให้ลูกเป็นหมอ ก็วางเส้นทางเพื่อให้ลูกเป็นหมอ โดยไม่ได้ดูความถนัดหรือความชอบของลูก แต่เชื่อว่าตัวเองได้เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูก โดยที่จะพูดย้ำกับลูกอยู่เสมอว่าเพราะแม่รักลูกถึงเลือกเส้นทางชีวิตเช่นนี้ ให้ลูก โดยไม่ฟังเสียงของลูก
แม่ประเภทที่สี่ แม่ประเภทนี้จะไม่ค่อยทันลูก พร้อมจะเชื่อลูกทุกอย่าง ลูกบอกอะไรก็เชื่อ โดยไม่ได้สนใจหรือตรวจสอบเลยว่าลูกทำอะไร หรือเหมาะสมหรือเปล่า แม่ประเภทนี้มักขาดความรู้ เช่น ลูกขอซื้อคอมพิวเตอร์เพื่อนำมาใช้หาความรู้ แต่ในความเป็นจริงลูกอาจนำมาเล่นเกมหรือใช้อย่างไม่เหมาะสม โดยที่แม่ไม่รู้หรือไม่ตรวจสอบ หรือไม่ได้สนใจด้วยซ้ำไป
แม่ประเภทที่ห้า ลูกไม่เคยผิด เป็นแม่ที่ปกป้องลูกตลอด ไม่ว่าลูกจะมีปัญหาอะไรกับใคร หรือกับพ่อแม่เอง ลูกฉันก็ไม่เคยผิด แม้ลูกจะทำผิดก็โทษผู้อื่นเสมอ เวลาลูกมีปัญหากับใครแม่ก็มักออกโรงปกป้องเต็มที่ ซึ่งหารู้ไม่ว่าลูกประเภทนี้มักจะมีปัญหาเมื่อเขาเติบโตขึ้นเสมอ
แม่ทั้งห้าประเภทนี้ ล้วนแล้วต่างก็รักลูกทั้งสิ้น และก็ไม่ใช่เพราะรักลูกมากเกินไปด้วย แต่เป็นเพราะรักลูกไม่ถูกวิธี
ในความเป็นจริงแล้ว นอกจากความรักที่ต้องคู่กับความรู้แล้ว การเลี้ยงดู การสร้างสภาพแวดล้อม สภาพสังคม ล้วนแล้วมีผลต่อลูกของเราทั้งสิ้น
ในอดีตรุ่นปู่ย่าตายายต่างก็มีสภาพสังคมโดยรวม ที่ทำให้เมื่อสมัยวัยเด็กต้องช่วยเหลือตัวเองซะส่วนใหญ่ เมื่อเผชิญปัญหาแต่ละครั้ง ก็ย่อมทำให้ต้องเผชิญปัญหาโดยปริยาย และจากการประสบพบปัญหาบ่อยครั้ง ก็ทำให้สามารถรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ได้ดี
และนั่นจึงเป็นที่มาและทำให้เด็กในยุคก่อนมีวัคซีนใจ หรือภูมิต้านทานชีวิตสูงกว่าเด็กยุคนี้
ในขณะที่เด็กรุ่นใหม่ มักได้รับการเลี้ยงดูอย่างดี โดยเฉพาะครอบครัวที่มีฐานะดี ที่ไม่อยากให้ลูกลำบากตรากตรำ ก็คอยพัดวีให้ทุกอย่าง เมื่อมีปัญหาใด ๆ ก็มักจะยื่นมือไปช่วยเหลือในทันที แทบจะไม่ปล่อยให้ลูกเผชิญกับปัญหาหรือความลำบากเลย หรือมีปัญหาถูกเลี้ยงดูมาในครอบครัวแบบทั้งห้าประเภทที่กล่าวมา ก็ย่อมทำให้ลูกขาดภูมิต้านทานชีวิต หรือมีภูมิต้านทานชีวิตต่ำไปโดยปริยายเช่นกัน
ฉะนั้น ถ้าไม่อยากให้ความรักของแม่ทำร้ายลูก ต้องเริ่มจากการปรับทัศนคติของตัวเองกันก่อนว่า ชีวิตของลูกเป็นของเขาเอง วันหนึ่งเมื่อเขาหรือเธอเติบโตขึ้นไปก็ต้องมีชีวิตเป็นของตัวเอง พ่อแม่ไม่สามารถอยู่กับลูกไปได้ตลอดชีวิต แล้วเราควรจะทำอย่างไรเพื่อให้เขาสามารถอยู่บนโลกใบนี้ได้ แม้ไม่มีพ่อแม่
คำตอบก็คือการสร้างภูมิต้านทานชีวิตที่ดีให้กับลูก
ความรักของแม่แบบผิดๆ ที่ทำร้ายลูกก็มีให้เห็นมากมาย แล้วไยเราจะเดินซ้ำรอยอุทาหรณ์เหล่านั้นทำไมล่ะ
สิ่งที่ต้องเริ่มต้นคือการใช้ความรักของแม่ที่ถูกวิธี
เพราะเราคงไม่อยากเป็นแม่ที่ใช้ความรักทำร้ายลูกมิใช่หรือ…!!
คุณเป็นแม่ที่ทำร้ายลูกด้วยความรักหรือเปล่า..?/สรวงมณฑ์ สิทธิสมาน
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 16 สิงหาคม 2554
แต่..ก็ไม่สามารถวัดได้ว่าแม่คนไหนรักลูกมากน้อยกว่ากัน เพราะความรักไม่สามารถใช้มาตรวัดใด ๆ ได้ว่ารักแค่ไหนมาก แค่ไหนน้อย แล้วแค่ไหนจะพอดี
จะมีก็เพียงรักลูกถูกวิธีหรือไม่ถูกวิธีเท่านั้น ที่พอจะมองเห็นผลลัพธ์จากตัวลูก เพราะถ้าใช้ความรักไม่ถูกวิธี สุดท้ายก็อาจนำไปสู่การเลี้ยงดูที่ผิดพลาดได้
ฉะนั้น เรื่องความรัก นอกจากต้องใช้สัญชาตญาณของความเป็นแม่ในการเลี้ยงดู ที่สำคัญต้องมีความรู้ควบคู่ด้วย เพราะต้องเป็นความรักที่ถูกวิธี มิเช่นนั้นแล้วจะกลายเป็นว่าแม่ทำร้ายลูก
แม่แบบไหนบ้างที่ทำร้ายลูก
แม่ประเภทแรก ทำทุกอย่างให้ลูก แม่ประเภทนี้กลัวว่าลูกจะลำบาก กลัวลูกอด กลัวลูกเจ็บ กลัวไปซะทุกเรื่อง เพราะฉะนั้นก็จะไม่ค่อยปล่อยให้ลูกไปเผชิญสิ่งต่างๆ โดยลำพัง ถ้าเป็นลูกเล็กแม่ก็จะคอยอุ้มอยู่ตลอดเวลา ไม่ค่อยยอมปล่อยให้ไปคลุกดินคลุกทราย หรือเดินโดยลำพัง จะมีคนคอยเดินตาม และเมื่อเด็กพลาดล้มก็จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ไปทันที ถ้าเป็นเด็กโตก็จะคอยห้ามโน่นนี่นั่นไปซะทุกอย่าง เพราะกลัวลูกไม่ปลอดภัย
แม่ประเภทที่สอง ต้องการให้ลูกทดแทนบางสิ่งบางอย่างที่ขาดหายไปของพ่อแม่เมื่อวัยเด็ก อะไรที่ไม่เคยมี ก็อยากให้ลูกได้มี อะไรที่ไม่เคยทำ ก็อยากให้ลูกได้ทำ หรือเมื่อวัยเด็กแม่อาจมีฐานะไม่ดี มีปมด้อย หรือลำบากมาก่อน ฉะนั้นเมื่อตัวเองประสบความสำเร็จก็พยายามชดเชยอะไรบางอย่างให้กับลูกตลอด เวลา
แม่ประเภทที่สาม ขีดเส้นทางขีวิตให้ลูกเดิน เพราะเชื่อว่าเส้นทางที่เลือกไว้ให้ลูกคือเส้นทางที่ดีที่สุด เช่น อยากให้ลูกเป็นหมอ ก็วางเส้นทางเพื่อให้ลูกเป็นหมอ โดยไม่ได้ดูความถนัดหรือความชอบของลูก แต่เชื่อว่าตัวเองได้เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูก โดยที่จะพูดย้ำกับลูกอยู่เสมอว่าเพราะแม่รักลูกถึงเลือกเส้นทางชีวิตเช่นนี้ ให้ลูก โดยไม่ฟังเสียงของลูก
แม่ประเภทที่สี่ แม่ประเภทนี้จะไม่ค่อยทันลูก พร้อมจะเชื่อลูกทุกอย่าง ลูกบอกอะไรก็เชื่อ โดยไม่ได้สนใจหรือตรวจสอบเลยว่าลูกทำอะไร หรือเหมาะสมหรือเปล่า แม่ประเภทนี้มักขาดความรู้ เช่น ลูกขอซื้อคอมพิวเตอร์เพื่อนำมาใช้หาความรู้ แต่ในความเป็นจริงลูกอาจนำมาเล่นเกมหรือใช้อย่างไม่เหมาะสม โดยที่แม่ไม่รู้หรือไม่ตรวจสอบ หรือไม่ได้สนใจด้วยซ้ำไป
แม่ประเภทที่ห้า ลูกไม่เคยผิด เป็นแม่ที่ปกป้องลูกตลอด ไม่ว่าลูกจะมีปัญหาอะไรกับใคร หรือกับพ่อแม่เอง ลูกฉันก็ไม่เคยผิด แม้ลูกจะทำผิดก็โทษผู้อื่นเสมอ เวลาลูกมีปัญหากับใครแม่ก็มักออกโรงปกป้องเต็มที่ ซึ่งหารู้ไม่ว่าลูกประเภทนี้มักจะมีปัญหาเมื่อเขาเติบโตขึ้นเสมอ
แม่ทั้งห้าประเภทนี้ ล้วนแล้วต่างก็รักลูกทั้งสิ้น และก็ไม่ใช่เพราะรักลูกมากเกินไปด้วย แต่เป็นเพราะรักลูกไม่ถูกวิธี
ในความเป็นจริงแล้ว นอกจากความรักที่ต้องคู่กับความรู้แล้ว การเลี้ยงดู การสร้างสภาพแวดล้อม สภาพสังคม ล้วนแล้วมีผลต่อลูกของเราทั้งสิ้น
ในอดีตรุ่นปู่ย่าตายายต่างก็มีสภาพสังคมโดยรวม ที่ทำให้เมื่อสมัยวัยเด็กต้องช่วยเหลือตัวเองซะส่วนใหญ่ เมื่อเผชิญปัญหาแต่ละครั้ง ก็ย่อมทำให้ต้องเผชิญปัญหาโดยปริยาย และจากการประสบพบปัญหาบ่อยครั้ง ก็ทำให้สามารถรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ได้ดี
และนั่นจึงเป็นที่มาและทำให้เด็กในยุคก่อนมีวัคซีนใจ หรือภูมิต้านทานชีวิตสูงกว่าเด็กยุคนี้
ในขณะที่เด็กรุ่นใหม่ มักได้รับการเลี้ยงดูอย่างดี โดยเฉพาะครอบครัวที่มีฐานะดี ที่ไม่อยากให้ลูกลำบากตรากตรำ ก็คอยพัดวีให้ทุกอย่าง เมื่อมีปัญหาใด ๆ ก็มักจะยื่นมือไปช่วยเหลือในทันที แทบจะไม่ปล่อยให้ลูกเผชิญกับปัญหาหรือความลำบากเลย หรือมีปัญหาถูกเลี้ยงดูมาในครอบครัวแบบทั้งห้าประเภทที่กล่าวมา ก็ย่อมทำให้ลูกขาดภูมิต้านทานชีวิต หรือมีภูมิต้านทานชีวิตต่ำไปโดยปริยายเช่นกัน
ฉะนั้น ถ้าไม่อยากให้ความรักของแม่ทำร้ายลูก ต้องเริ่มจากการปรับทัศนคติของตัวเองกันก่อนว่า ชีวิตของลูกเป็นของเขาเอง วันหนึ่งเมื่อเขาหรือเธอเติบโตขึ้นไปก็ต้องมีชีวิตเป็นของตัวเอง พ่อแม่ไม่สามารถอยู่กับลูกไปได้ตลอดชีวิต แล้วเราควรจะทำอย่างไรเพื่อให้เขาสามารถอยู่บนโลกใบนี้ได้ แม้ไม่มีพ่อแม่
คำตอบก็คือการสร้างภูมิต้านทานชีวิตที่ดีให้กับลูก
ความรักของแม่แบบผิดๆ ที่ทำร้ายลูกก็มีให้เห็นมากมาย แล้วไยเราจะเดินซ้ำรอยอุทาหรณ์เหล่านั้นทำไมล่ะ
สิ่งที่ต้องเริ่มต้นคือการใช้ความรักของแม่ที่ถูกวิธี
เพราะเราคงไม่อยากเป็นแม่ที่ใช้ความรักทำร้ายลูกมิใช่หรือ…!!
คุณเป็นแม่ที่ทำร้ายลูกด้วยความรักหรือเปล่า..?/สรวงมณฑ์ สิทธิสมาน
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 16 สิงหาคม 2554
หนังสือดี 100 ชื่อเรื่องที่เด็กและเยาวชนไทยควรอ่าน
สำนักกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)
หลักการและเหตุผล
ปัจจุบัน เด็กและเยาวชนไทยยังอ่านหนังสือน้อยกว่าเด็ก และเยาวชนประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ เกาหลีใต้ค่อนข้างมาก (สถิติยูเนสโก้ คนไทย 1,000 คน ใช้กระดาษพิมพ์และเขียน 13.1 เมตริกตัน เมื่อเทียบกับคนฮ่องกง, สิงคโปร์ ที่ใช้กระดาษ 1,000 คนต่อ 98 เมตริกตัน) ส่วนหนึ่งอาจเพราะคนไทยจนกว่า แต่ส่วนหนึ่งเพราะคนไทยยังมีนิสัยรักการอ่านน้อยกว่า
โครงการคัดเลือกหนังสือดีที่เด็กและเยาวชนไทยควรอ่าน เป็นโครงการวิจัยต่อเนื่องจากโครงการวิจัยคัดเลือกหนังสือดี 100 เล่มที่คนไทยควรอ่าน โดยมีจุดมุ่งหมายการกระตุ้นให้เด็ก และเยาวชนไทยรักการอ่านหนังสือมากขึ้น และมีคู่มือในการอ่านหนังสือดี การรักการอ่านเป็นกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเองที่สำคัญ ผู้ที่สนใจเรื่องการปฏิรูปการศึกษาน่าจะถือว่า การส่งเสริมให้คนอ่านหนังสือมากขึ้น เป็นกิจกรรมส่วนสำคัญของการปฏิรูปการศึกษา การรักการอ่านนี้ จะมีผลถึงการปฏิรูปทางความคิด ความอ่านที่จะมีผลต่อการปฏิรูปทางเศรษฐกิจสังคมได้ต่อไป
หลักเกณฑ์ในการคัดเลือก
เป็นหนังสือเล่ม ประเภทบันเทิงคดี (นิทาน นิยาย เรื่องสั้น บทกวี) ที่เขียนขึ้นเอง โดยไม่จำกัดยุคสมัย
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีเนื้อหาสาระที่ส่งเสริมความเข้าใจชีวิตและสังคม เสริมสร้างภูมิปัญญา จินตนาการ และค่านิยมที่ดี มีศิลปะในการเขียนที่ดี มีความงาม ความไพเราะ ความสะเทือนอารมณ์ อ่านได้สนุกเพลิดเพลิน
มีเนื้อหา ท่วงทำนอง ภาพประกอบที่สามารถสนองความสนใจของนักอ่านกลุ่มเด็กและเยาวชนได้อย่างเหมาะ สมกับวัย กระตุ้นจินตนาการและการเรียนรู้เกี่ยวกับชีวิตและโลกที่ผู้อ่านรู้สึกเชื่อม โยงด้วย
เป็นการวางพื้นฐานในการอ่านวรรณคดีที่เป็นแบบฉบับ (คลาสสิก) ของไทย หรือช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจชีวิตและสังคมวัฒนธรรมไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน เพิ่มมากขึ้น
ประกาศวันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2543 โดยเรียงลำดับตามกลุ่มวัย, ประเภทหนังสือ และลำดับตัวอักษรของชื่อหนังสือในแต่ละกลุ่ม
1.) กลุ่มเด็กวัย 3-6 ปี
กระต่ายน้อยกับหินวิเศษ - สมบูรณ์ ศิงฆมานันท์
ขอแม่ให้ลูกนก - บุญสม เอรวารพ
ดอกสร้อยสุภาษิตประกอบภาพ - กรมศิลปากร
ต้นไม้ในสวน - ชีวัน วิสาสะ
ปลาบู่ทอง - กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ
ผีเสื้อกับผึ้งน้อย - อำนาจ เย็นสบาย
ฟ้าจ๋าอย่าร้อง - ส.พุ่มสุวรรณ
ยายกะตา - บุญสม เอรวารพ
รถไม้ของขวัญ - อิทธิพล วาทะวัฒนะ
เสือโค - หม่อมดุษฎี บริพัตร ณ อยุธยา, รัตนา อัตถากร
สำนึกของปลาทอง - วิรุณ ตั้งเจริญ
หนูมากับหนูมี - สมใจ ทิพย์ชัยเมธา
หนูอ้อกวาดบ้าน - อุไร ฟ้าคุ้ม
เอื้องแซะสีทอง นิยายการ์ตูนชาวเขา - วิชา พรหมจันทน์
อำเภออึกทึก - ดำรงศักดิ์ บุญสู่
2.) กลุ่มเด็กวัย 7-12 ปี (แบ่งตามประเภท เป็นนิทานภาพ กับนิยายเรื่อง)
2.1 กลุ่มนิทานภาพ
16. การ์ตูนประวัติบุคคลสำคัญ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ - พรชมภู ราชทา, รุ่งโรจน์ แสงพันธุ์
ข้าวเขียวผู้เสียสละ - วิริยะ สิริสิงห
เด็กชายผู้ไม่ยอมเปิดหน้าต่าง - กานติ ณ ศรัทธา
ต้นไม้ - จารุพงษ์ จันทรเพชร
ตาอินกับตานา - เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์
นโมแห่งบ้านไม้ - อรุณ วัชระสวัสดิ์
นางในวรรณคดี - มาลัย
นิทานชาวเขา - สมศักดิ์ ศรีมาโนชน์, สุนทร สุนันท์ชัย
นิยายภาพ 4 เรื่อง 4 รส - เตรียม ชาชุมพร
นิทานภาพพุทธรักษา - ฐะปะนีย์ นาครทรรพ และคณะ
เปลือกหอยกับความสุข - มานิต ประภาษานนท์, สุธีรา สาธิตภัทร
ผึ้งน้อยในสวน - สิรินทร์ ช่วงโชติ
พระเวสสันดร - ปัณยา ไชยะคำ
ไม่อยากเป็นควาย - สายสุรีย์ จุติกุล, แสงอรุณ รัตกสิกร
"เรณู-ปัญญา" เที่ยวรถไฟ - กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ
ลูกหงส์กตัญญู - พรจันทร์ จันทวิมล
เล่นกลางแจ้ง - ปรีดา ปัญญาจันทร์
สิงหโตเจ้าปัญญา - ถวัลย์ มาศจรัส
สุดสาคร และวีรชนในประวัติศาสตร์ไทย - ประยุต เงากระจ่าง
โสนน้อยเรือนงาม - มล.มณีรัตน์ บุนนาค
หนังสือชุดภาพประกอบคำบรรยาย และหนังสือชุดภาพและการ์ตูน - เหม เวชกร
หนังสือชุดภาพและการ์ตูน - สมควร สกุลทอง และประเทือง มุทิตาเจริญ
หนังสือภาพชุด ภาพวิจิตรวรรณคดี - นายตำรา ณ เมืองใต้
หนังสือภาพประวัติศาสตร์กรุงรัตนโกสินทร์ - กาญจนาคพันธุ์
2.2) กลุ่มนิทาน/นิยายเรื่อง
เขาชื่อเดช - กาญจนา นาคนันท์
ครูไหวใจร้าย - ผกาวดี
เชียงเหมี้ยง - คำหมาน คนไค
นกกางเขน - หลวงกีรติวิทย์โอฬาร และอร่าม สิทธิสารีบุตร
นิทานคติธรรม - แปลก สนธิรักษ์
นิทานชาดก ระดับประถม ฉบับกรมวิชาการ
นิทานไทย-พระยาอุปกิตศิลปสาร และหลวงศรีอมรญาณ
นิทานพื้นบ้าน - เต็มสิริ บุญยสิงห์
นิทานร้อยบรรทัด-กรมวิชาการ
นิทานสุภาษิต - สามัคยาจารย์สมาคม
นิทานอีสป - พระยาเมธาบดี
นิยายดาว - สิงโต ปุกหุต
พระพุทธเจ้าของฉัน - สันติสุข โสภณศิริ
พ่อแม่รังแกฉัน - พระยาอุปกิตศิลปสาร
เรื่องของม่าเหมี่ยว - สุมาลี
ลูกสัตว์ต่าง ๆ - ขุนสรรคเวทย์, นายกี่ กิรติวิทโยสาร ขุนศึกษากิจพิสัณห์
โลกของหนูแหวน - ศราวก
หนังสือชุดนิทาน - ส.พลายน้อย
หนังสือผจญภัยชุดค้นพบตนเอง (6 เล่ม) - นิคม รายยวา
หนังสือชุด เล่าเรื่องวรรณคดีไทย - กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ
อาณาจักรปลาทอง - ถนัดกิจ ปิณินทรีย์
อุดมเด็กดี - กีฬา พรรธนะแพทย์
3.) กลุ่มเด็กและเยาวชนวัย 13-18 ปี (แบ่งตามประเภทเป็น กวีนิพนธ์, เรื่องสั้น, นวนิยาย)
3.1) กวีนิพนธ์
ก็พอใจอยากจะรักให้นักหนา - ศักดิ์สิริ มีสมสืบ
คำหยาด - เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์
นักฝันข้างถนน - วารี วายุ
ใบไม้ที่หายไป - จิระนันท์ พิตรปรีชา
ม้าก้านกล้วย - ไพวรินทร์ ขาวงาม
มีรังไว้รักอุ่น - ศุ บุญเลี้ยง
3.2) เรื่องสั้น
100 ปี เรื่องสั้นไทย - สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย
คือหญิงอย่างยิ่งนี้ รวมเรื่องสั้นบทกวีเกี่ยวกับผู้หญิง - สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย
ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว - ท. เลียงพิบูลย์
รวมเรื่องสั้น - ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช
เรื่องสั้นคัดสรร - เสกสรรค์ ประเสริฐกุล
สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าคน - วินทร์ เลียววาริณ
เสาหินแห่งกาลเวลา รวมเรื่องสั้นศิลปินแห่งชาติ - สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย
3.3) นวนิยาย
ข้าวนอกนา - สีฟ้า
เขี้ยวเสือไฟ - มาลา คำจันทร์
คนข้ามฝัน - ประชาคม ลุนาชัย
คือรักและหวัง - วัฒน์ วรรลยาง...ร
คุณชาย - ว. วินิจฉัยกุล
คำอ้าย - ยงค์ ยโสธร
เจ้าพ่อ-เจ้าเมือง - อาจินต์ ปัญจพรรค์
ชีวิตของฉันลูกกระทิง - บุญส่ง เลขะกุล
เชิงผาหิมพานต์ - สุชีพ ปุญญานุภาพ
ดอกไม้บนภูเขา - สองขา
เด็กชายจากดาวอื่น - วาวแพร
เด็กชายชาวเล - พนม นันทพฤกษ์
บึงหญ้าป่าใหญ่ - เทพศิริ สุขโสภา
บูโนคนกลิ่นหญ้า - ภาคภูมิ ศิริอาชาวัฒนา
ปูนปิดทอง - กฤษณา อโศกสิน
ผีเสื้อและดอกไม้ - นิพพาน
พระจันทร์สีน้ำเงิน - สุวรรณี สุคนธา
มหกรรมในท้องทุ่ง - อัศศิริ ธรรมโชติ
เมืองนิมิต - เรียมเอง
ไม้ดัด - โบตั๋น
เรือกับรั้ว - เทพศิริ สุขโสภา
เรื่องเล่าจากดาวดวงหนึ่ง - พิษณุ ศุภ
ลำเนาป่า - ศิเรมอร อุณหธูป
เวลาในขวดแก้ว - ประภัสสร เสวิกุล
องคุลิมาล - สมัคร บุราวาศ
อมตะ - วิมล ไทรนิ่มนวล
แหล่งข้อมูล : วิทยากร เชียง...ล และคณะ, สารานุกรมแนะนำหนังสือดี 100 ชื่อเรื่องที่เด็กและเยาวชนไทยควรอ่าน. -- กรุงเทพฯ : สายธาร, 2544. 360 หน้า
สำนักกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)
หลักการและเหตุผล
ปัจจุบัน เด็กและเยาวชนไทยยังอ่านหนังสือน้อยกว่าเด็ก และเยาวชนประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ เกาหลีใต้ค่อนข้างมาก (สถิติยูเนสโก้ คนไทย 1,000 คน ใช้กระดาษพิมพ์และเขียน 13.1 เมตริกตัน เมื่อเทียบกับคนฮ่องกง, สิงคโปร์ ที่ใช้กระดาษ 1,000 คนต่อ 98 เมตริกตัน) ส่วนหนึ่งอาจเพราะคนไทยจนกว่า แต่ส่วนหนึ่งเพราะคนไทยยังมีนิสัยรักการอ่านน้อยกว่า
โครงการคัดเลือกหนังสือดีที่เด็กและเยาวชนไทยควรอ่าน เป็นโครงการวิจัยต่อเนื่องจากโครงการวิจัยคัดเลือกหนังสือดี 100 เล่มที่คนไทยควรอ่าน โดยมีจุดมุ่งหมายการกระตุ้นให้เด็ก และเยาวชนไทยรักการอ่านหนังสือมากขึ้น และมีคู่มือในการอ่านหนังสือดี การรักการอ่านเป็นกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเองที่สำคัญ ผู้ที่สนใจเรื่องการปฏิรูปการศึกษาน่าจะถือว่า การส่งเสริมให้คนอ่านหนังสือมากขึ้น เป็นกิจกรรมส่วนสำคัญของการปฏิรูปการศึกษา การรักการอ่านนี้ จะมีผลถึงการปฏิรูปทางความคิด ความอ่านที่จะมีผลต่อการปฏิรูปทางเศรษฐกิจสังคมได้ต่อไป
หลักเกณฑ์ในการคัดเลือก
เป็นหนังสือเล่ม ประเภทบันเทิงคดี (นิทาน นิยาย เรื่องสั้น บทกวี) ที่เขียนขึ้นเอง โดยไม่จำกัดยุคสมัย
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีเนื้อหาสาระที่ส่งเสริมความเข้าใจชีวิตและสังคม เสริมสร้างภูมิปัญญา จินตนาการ และค่านิยมที่ดี มีศิลปะในการเขียนที่ดี มีความงาม ความไพเราะ ความสะเทือนอารมณ์ อ่านได้สนุกเพลิดเพลิน
มีเนื้อหา ท่วงทำนอง ภาพประกอบที่สามารถสนองความสนใจของนักอ่านกลุ่มเด็กและเยาวชนได้อย่างเหมาะ สมกับวัย กระตุ้นจินตนาการและการเรียนรู้เกี่ยวกับชีวิตและโลกที่ผู้อ่านรู้สึกเชื่อม โยงด้วย
เป็นการวางพื้นฐานในการอ่านวรรณคดีที่เป็นแบบฉบับ (คลาสสิก) ของไทย หรือช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจชีวิตและสังคมวัฒนธรรมไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน เพิ่มมากขึ้น
ประกาศวันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2543 โดยเรียงลำดับตามกลุ่มวัย, ประเภทหนังสือ และลำดับตัวอักษรของชื่อหนังสือในแต่ละกลุ่ม
1.) กลุ่มเด็กวัย 3-6 ปี
กระต่ายน้อยกับหินวิเศษ - สมบูรณ์ ศิงฆมานันท์
ขอแม่ให้ลูกนก - บุญสม เอรวารพ
ดอกสร้อยสุภาษิตประกอบภาพ - กรมศิลปากร
ต้นไม้ในสวน - ชีวัน วิสาสะ
ปลาบู่ทอง - กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ
ผีเสื้อกับผึ้งน้อย - อำนาจ เย็นสบาย
ฟ้าจ๋าอย่าร้อง - ส.พุ่มสุวรรณ
ยายกะตา - บุญสม เอรวารพ
รถไม้ของขวัญ - อิทธิพล วาทะวัฒนะ
เสือโค - หม่อมดุษฎี บริพัตร ณ อยุธยา, รัตนา อัตถากร
สำนึกของปลาทอง - วิรุณ ตั้งเจริญ
หนูมากับหนูมี - สมใจ ทิพย์ชัยเมธา
หนูอ้อกวาดบ้าน - อุไร ฟ้าคุ้ม
เอื้องแซะสีทอง นิยายการ์ตูนชาวเขา - วิชา พรหมจันทน์
อำเภออึกทึก - ดำรงศักดิ์ บุญสู่
2.) กลุ่มเด็กวัย 7-12 ปี (แบ่งตามประเภท เป็นนิทานภาพ กับนิยายเรื่อง)
2.1 กลุ่มนิทานภาพ
16. การ์ตูนประวัติบุคคลสำคัญ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ - พรชมภู ราชทา, รุ่งโรจน์ แสงพันธุ์
ข้าวเขียวผู้เสียสละ - วิริยะ สิริสิงห
เด็กชายผู้ไม่ยอมเปิดหน้าต่าง - กานติ ณ ศรัทธา
ต้นไม้ - จารุพงษ์ จันทรเพชร
ตาอินกับตานา - เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์
นโมแห่งบ้านไม้ - อรุณ วัชระสวัสดิ์
นางในวรรณคดี - มาลัย
นิทานชาวเขา - สมศักดิ์ ศรีมาโนชน์, สุนทร สุนันท์ชัย
นิยายภาพ 4 เรื่อง 4 รส - เตรียม ชาชุมพร
นิทานภาพพุทธรักษา - ฐะปะนีย์ นาครทรรพ และคณะ
เปลือกหอยกับความสุข - มานิต ประภาษานนท์, สุธีรา สาธิตภัทร
ผึ้งน้อยในสวน - สิรินทร์ ช่วงโชติ
พระเวสสันดร - ปัณยา ไชยะคำ
ไม่อยากเป็นควาย - สายสุรีย์ จุติกุล, แสงอรุณ รัตกสิกร
"เรณู-ปัญญา" เที่ยวรถไฟ - กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ
ลูกหงส์กตัญญู - พรจันทร์ จันทวิมล
เล่นกลางแจ้ง - ปรีดา ปัญญาจันทร์
สิงหโตเจ้าปัญญา - ถวัลย์ มาศจรัส
สุดสาคร และวีรชนในประวัติศาสตร์ไทย - ประยุต เงากระจ่าง
โสนน้อยเรือนงาม - มล.มณีรัตน์ บุนนาค
หนังสือชุดภาพประกอบคำบรรยาย และหนังสือชุดภาพและการ์ตูน - เหม เวชกร
หนังสือชุดภาพและการ์ตูน - สมควร สกุลทอง และประเทือง มุทิตาเจริญ
หนังสือภาพชุด ภาพวิจิตรวรรณคดี - นายตำรา ณ เมืองใต้
หนังสือภาพประวัติศาสตร์กรุงรัตนโกสินทร์ - กาญจนาคพันธุ์
2.2) กลุ่มนิทาน/นิยายเรื่อง
เขาชื่อเดช - กาญจนา นาคนันท์
ครูไหวใจร้าย - ผกาวดี
เชียงเหมี้ยง - คำหมาน คนไค
นกกางเขน - หลวงกีรติวิทย์โอฬาร และอร่าม สิทธิสารีบุตร
นิทานคติธรรม - แปลก สนธิรักษ์
นิทานชาดก ระดับประถม ฉบับกรมวิชาการ
นิทานไทย-พระยาอุปกิตศิลปสาร และหลวงศรีอมรญาณ
นิทานพื้นบ้าน - เต็มสิริ บุญยสิงห์
นิทานร้อยบรรทัด-กรมวิชาการ
นิทานสุภาษิต - สามัคยาจารย์สมาคม
นิทานอีสป - พระยาเมธาบดี
นิยายดาว - สิงโต ปุกหุต
พระพุทธเจ้าของฉัน - สันติสุข โสภณศิริ
พ่อแม่รังแกฉัน - พระยาอุปกิตศิลปสาร
เรื่องของม่าเหมี่ยว - สุมาลี
ลูกสัตว์ต่าง ๆ - ขุนสรรคเวทย์, นายกี่ กิรติวิทโยสาร ขุนศึกษากิจพิสัณห์
โลกของหนูแหวน - ศราวก
หนังสือชุดนิทาน - ส.พลายน้อย
หนังสือผจญภัยชุดค้นพบตนเอง (6 เล่ม) - นิคม รายยวา
หนังสือชุด เล่าเรื่องวรรณคดีไทย - กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ
อาณาจักรปลาทอง - ถนัดกิจ ปิณินทรีย์
อุดมเด็กดี - กีฬา พรรธนะแพทย์
3.) กลุ่มเด็กและเยาวชนวัย 13-18 ปี (แบ่งตามประเภทเป็น กวีนิพนธ์, เรื่องสั้น, นวนิยาย)
3.1) กวีนิพนธ์
ก็พอใจอยากจะรักให้นักหนา - ศักดิ์สิริ มีสมสืบ
คำหยาด - เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์
นักฝันข้างถนน - วารี วายุ
ใบไม้ที่หายไป - จิระนันท์ พิตรปรีชา
ม้าก้านกล้วย - ไพวรินทร์ ขาวงาม
มีรังไว้รักอุ่น - ศุ บุญเลี้ยง
3.2) เรื่องสั้น
100 ปี เรื่องสั้นไทย - สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย
คือหญิงอย่างยิ่งนี้ รวมเรื่องสั้นบทกวีเกี่ยวกับผู้หญิง - สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย
ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว - ท. เลียงพิบูลย์
รวมเรื่องสั้น - ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช
เรื่องสั้นคัดสรร - เสกสรรค์ ประเสริฐกุล
สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าคน - วินทร์ เลียววาริณ
เสาหินแห่งกาลเวลา รวมเรื่องสั้นศิลปินแห่งชาติ - สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย
3.3) นวนิยาย
ข้าวนอกนา - สีฟ้า
เขี้ยวเสือไฟ - มาลา คำจันทร์
คนข้ามฝัน - ประชาคม ลุนาชัย
คือรักและหวัง - วัฒน์ วรรลยาง...ร
คุณชาย - ว. วินิจฉัยกุล
คำอ้าย - ยงค์ ยโสธร
เจ้าพ่อ-เจ้าเมือง - อาจินต์ ปัญจพรรค์
ชีวิตของฉันลูกกระทิง - บุญส่ง เลขะกุล
เชิงผาหิมพานต์ - สุชีพ ปุญญานุภาพ
ดอกไม้บนภูเขา - สองขา
เด็กชายจากดาวอื่น - วาวแพร
เด็กชายชาวเล - พนม นันทพฤกษ์
บึงหญ้าป่าใหญ่ - เทพศิริ สุขโสภา
บูโนคนกลิ่นหญ้า - ภาคภูมิ ศิริอาชาวัฒนา
ปูนปิดทอง - กฤษณา อโศกสิน
ผีเสื้อและดอกไม้ - นิพพาน
พระจันทร์สีน้ำเงิน - สุวรรณี สุคนธา
มหกรรมในท้องทุ่ง - อัศศิริ ธรรมโชติ
เมืองนิมิต - เรียมเอง
ไม้ดัด - โบตั๋น
เรือกับรั้ว - เทพศิริ สุขโสภา
เรื่องเล่าจากดาวดวงหนึ่ง - พิษณุ ศุภ
ลำเนาป่า - ศิเรมอร อุณหธูป
เวลาในขวดแก้ว - ประภัสสร เสวิกุล
องคุลิมาล - สมัคร บุราวาศ
อมตะ - วิมล ไทรนิ่มนวล
แหล่งข้อมูล : วิทยากร เชียง...ล และคณะ, สารานุกรมแนะนำหนังสือดี 100 ชื่อเรื่องที่เด็กและเยาวชนไทยควรอ่าน. -- กรุงเทพฯ : สายธาร, 2544. 360 หน้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น