tag:blogger.com,1999:blog-469125698464798807.post559932102150806919..comments2023-09-16T08:47:36.529-07:00Comments on Play & learn to develop 5 Q kids: Problem Solving : ทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ในช่วงปฐมวัยUnknownnoreply@blogger.comBlogger8125tag:blogger.com,1999:blog-469125698464798807.post-265872398284056702010-07-05T05:07:24.939-07:002010-07-05T05:07:24.939-07:00ดีเรยค่ะ เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มากๆ
แล้วบบนี้จะพ...ดีเรยค่ะ เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มากๆ <br />แล้วบบนี้จะ<a href="http://www.%E0%B8%9E%E0%B8%B1%E0%B8%92%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%81.com" rel="nofollow">พัฒนาทักษะเด็ก</a>ให้เก่งคณิตยังไงดีอ่าampnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-469125698464798807.post-18334341384583901662010-04-07T23:20:24.314-07:002010-04-07T23:20:24.314-07:005 นับก้อนไม้ 5 ก้อน วางก้อนไม้ 8 ก้อน บอกให้เด็กหย...5 นับก้อนไม้ 5 ก้อน วางก้อนไม้ 8 ก้อน บอกให้เด็กหยิบมา 5 ก้อน หลังจากเด็กทำเสร็จ ถามว่าที่ให้มามีกี่ก้อน วางก้อนไม้ 10-20 ก้อนให้เด็กนับ รู้จักหลักการนับ คือ 1 ชิ้น นับได้ 1 ครั้ง, เริ่มที่ 1 และ ลำดับได้ถูกต้อง, ค่าที่นับได้สุดท้าย คือจำนวนของสิ่งของทั้งหมด จากนั้นถามเด็กว่า “ขอก้อนไม้ 5 ก้อน” ดูว่าเด็กใช้วิธีใด เช่นเด็กยังรวบมาโดยไม่นับหรือไม่ เพื่อดูว่าเด็กเริ่มนำหลักการนับมาใช้หรือไม่เมื่อขอRattana MNSHANGhttps://www.blogger.com/profile/11304094190513599845noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-469125698464798807.post-68909020230569921642010-04-07T23:19:51.521-07:002010-04-07T23:19:51.521-07:002 วางก้อนไม้ 3 ก้อน ให้เด็กนับ ดูว่าเด็กเข้าใจคำว่...2 วางก้อนไม้ 3 ก้อน ให้เด็กนับ ดูว่าเด็กเข้าใจคำว่านับหรือไม่ โดยไม่จำเป็นต้องได้คำตอบที่ถูกต้อง<br /><br /><br />2.5 วางก้อนไม้ 5 ก้อน ขอเด็ก 2 ก้อน ดูว่าเด็กหยิบมากกว่า 1 ก้อน หรือไม่ ถ้ารวบมาแสดงว่าเด็กเข้าใจ เนื่องจากเด็กวัย นี้ยังไม่ สามารถใช้วิธีการนับเวลามีการขอสิ่งของ แต่เข้าใจว่ามี การขอ จำนวนหนึ่งจึงรวบมาให้<br /><br /><br />3 นับก้อนไม้ 1 ก้อน (ร้อยละ 25 ของเด็กวัยนี้ทำได้) วางก้อนไม้ Rattana MNSHANGhttps://www.blogger.com/profile/11304094190513599845noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-469125698464798807.post-91381990977658035052010-04-07T23:19:23.615-07:002010-04-07T23:19:23.615-07:00หลักการติดตามพัฒนาการของทักษะด้านคณิตศาสตร์
1. ให้...หลักการติดตามพัฒนาการของทักษะด้านคณิตศาสตร์<br />1. ให้ความสนใจสิ่งที่ผู้ปกครองกังวล เช่น ถ้าเด็กมีปัญหาพูดช้าอาจพบภาวะบกพร่องด้านคณิตศาสตร์ร่วมด้วยได้ จึงควรซักถามผู้ปกครองเพิ่มเติมเกี่ยวกับทักษะการรับรู้เชิงจำนวน เป็นต้น<br />2. ติดตามประวัติพัฒนาการของเด็กและให้คำแนะนำเพื่อส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง<br />3. สังเกตเด็กและประเมินในห้องตรวจ เช่น การนับคนในห้องตรวจ ของเล่นมีกี่ชิ้น เป็นต้น<br />4. Rattana MNSHANGhttps://www.blogger.com/profile/11304094190513599845noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-469125698464798807.post-14682436056689821452010-04-07T23:18:55.340-07:002010-04-07T23:18:55.340-07:00ทำอย่างไรจึงจะพัฒนาทักษะการรับรู้เชิงจำนวนในเด็กปฐ...ทำอย่างไรจึงจะพัฒนาทักษะการรับรู้เชิงจำนวนในเด็กปฐมวัย<br />แม้เราจะเชื่อว่าทักษะการรับรู้เชิงจำนวนเป็นสิ่งที่มีตั้งแต่เกิดและ เด็กบางคนมีทักษะนี้บกพร่องก็ตาม แต่หากผู้ที่ทำงาน เกี่ยวข้องกับเด็ก เข้าใจว่าการรับรู้เชิงจำนวนคืออะไรและมีอะไรบ้างที่เป็นองค์ประกอบ ก็จะสามารถช่วยสอน และส่งเสริม ให้เด็กมีทักษะการรับรู้เชิงจำนวนได้ดียิ่งขึ้น<br /><br />วิธีการสอน *8 มีหลายแบบ ได้แก่<br />1) การสอนวิธีการRattana MNSHANGhttps://www.blogger.com/profile/11304094190513599845noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-469125698464798807.post-16278077293279484992010-04-07T23:18:29.012-07:002010-04-07T23:18:29.012-07:00การหาปัจจัยเสี่ยงต่อความบกพร่องด้านคณิตศาสตร์ (ear...การหาปัจจัยเสี่ยงต่อความบกพร่องด้านคณิตศาสตร์ (early detection of developmental dyscalculia)<br />จากการศึกษาในต่างประเทศพบว่าถ้าเด็กปฐมวัยมีลักษณะดังนี้ คือ ไม่รู้จักคำแทนตัวเลข ไม่รู้จักวิธีการนับหรือ ไม่เข้าใจ การเพิ่ม หรือลดจำนวน มีความเสี่ยงที่จะมีปัญหาความบกพร่องของทักษะด้านคณิตศาสตร์เมื่อเข้าสู่วัย เรียน7 ซึ่งแม้ว่า จะมีสมมติฐานเหล่าน ี้แต่ปัจจุบันยังไม่มีเครื่องมือที่สามารถวัดความสามารถRattana MNSHANGhttps://www.blogger.com/profile/11304094190513599845noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-469125698464798807.post-24180367400720104642010-04-07T23:16:53.132-07:002010-04-07T23:16:53.132-07:00ทักษะของการรับรู้เชิงจำนวน มี 6 ด้าน ได้แก่
1. การ...ทักษะของการรับรู้เชิงจำนวน มี 6 ด้าน ได้แก่<br />1. การนับ (counting)<br />2. การรู้จักตัวเลข (number identification)<br />3. รู้จักความสัมพันธ์ระหว่างจำนวนกับตัวเลข (number-object correspondence)<br />4. ความเข้าใจลำดับที่ (ordinal)<br />5. การเปรียบเทียบ (comparison)<br />6. การเพิ่มและลดจำนวน (addition-subtraction)<br /><br />เด็กเริ่มต้นทักษะการรับรู้เชิงจำนวนตั้งแต่เกิด เนื่องจากธรรมชาติได้Rattana MNSHANGhttps://www.blogger.com/profile/11304094190513599845noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-469125698464798807.post-74055912704385385312010-04-07T23:16:18.882-07:002010-04-07T23:16:18.882-07:00ทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ในช่วงปฐมวัย
พญ.สินดี...ทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ในช่วงปฐมวัย<br />พญ.สินดี จำเริญนุสิต *, รศ.พญ.นิชรา เรืองดารกานนท์ *<br />* หน่วยพัฒนาการเด็ก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์<br />คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี<br />วันอังคารที่ 23 มิถุนายน 2552 เวลา 11:08 น.<br /><br />ทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ในช่วงปฐมวัย<br /><br /><br />บทนำ<br /><br />ความบกพร่องด้านการคำนวณหรือคณิตศาสตร์คือการที่เด็กมีความยากลำบากใน การเข้าใจRattana MNSHANGhttps://www.blogger.com/profile/11304094190513599845noreply@blogger.com